Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021 và các năm tiếp theo

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 28/12, tại thành phố Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm đánh giá, tổng kết nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020, 5 năm 2016 - 2020; đề ra nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để hoàn thành các mục tiêu phát triển trong năm 2021 và các năm tiếp theo. Hội nghị diễn ra trong 1,5 ngày dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội còn có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành, các tổ chức đoàn thể của Trung ương.

Dự tại điểm cầu thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thị Nghĩa, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.


Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu thành phố Hà Nội


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sau 5 năm nhìn lại, đất nước ta đạt tăng trưởng cao, mọi người dân được hưởng thành quả phát triển, niềm tin được củng cố… Nước ta đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trên trường quốc tế và khu vực, tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế quan trọng. Riêng năm 2020, dưới tác động của COVID-19, Việt Nam là quốc gia hiếm hoi duy trì tăng trưởng dương, dịch bệnh được kiểm soát, bảo đảm an sinh xã hội. Đến thời điểm này, chúng ta đã đạt được mục tiêu kép trong phòng chống COVID-19 và duy trì tăng trưởng kinh tế. Công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng cũng được Đảng, Nhà nước đẩy mạnh.

Thủ tướng cho rằng: Năm 2020 phải được xem là năm thành công nhất của nước ta trong 5 năm qua về tinh thần và ý chí vươn lên trong mọi khó khăn, thử thách. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với tương lai đất nước không ngừng được củng cố và nâng cao. Bằng quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân và doanh nghiệp, chúng ta đã cùng nhau tạo ra hơn 1.200 tỷ USD GDP trong gần 5 năm, trên một nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định. Tạp chí The Economist tháng 8/2020 đã xếp Việt Nam trong top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới. Theo số liệu của Ngân hàng thế giới, với tăng trưởng kinh tế bình quân 6,8% một năm giai đoạn 2016-2019, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất. Việt Nam không chỉ thành công về kinh tế mà còn đạt nhiều tiến bộ nhanh chóng về xã hội. Việt Nam đã tạo ra hơn 8 triệu việc làm, thu nhập và mức sống người dân ngày càng tăng lên...


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị


Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, đời sống của một bộ phận người dân chưa được bảo đảm, mặt bằng thu nhập còn thấp, khu vực doanh nghiệp nhìn chung còn khó khăn, sức cạnh tranh thấp, chất lượng giáo dục, y tế nhìn chung còn nhiều bất cập…

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam chưa thể trong nhóm đứng đầu thế giới về thu nhập, nhưng hoàn toàn có thể đi đầu trong một số lĩnh vực. Thủ tướng tin tưởng, những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc sẽ giúp làm nên thành công, như cha ông ta đã đứng vững trước mọi thiên tai, đẩy lùi mọi cuộc xâm lược, giúp chúng ta đạt được những thắng lợi trong 35 năm đổi mới.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt về  tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và 5 năm 2016-2020; dự kiến phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới; báo cáo tóm tắt kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ năm 2020 và 5 năm 2016-2020; Dự thảo Nghị quyết 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021; Dự thảo Nghị quyết 02 của Chính phủ thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021 và ý kiến phát biểu của lãnh đạo một số địa phương.


Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng báo cáo tại Hội nghị


Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng thống nhất cao với những nội dung báo cáo đã được trình bày tại Hội nghị và báo cáo về tình hình chung của thành phố như: Năm 2020, thành phố Hải Phòng đã thực hiện thắng lợi, nhiệm vụ kép mà Trung ương và Chính phủ đã chỉ đạo. Cho đến nay, thành phố Hải Phòng vẫn chưa có ca dương tính với dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2020 tăng 11,22% so với năm 2019, bình quân 5 năm 2016-2020 tăng gần 14%/năm; vượt kế hoạch đề ra (là 10,5%/năm). Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) năm 2020 tăng 5,05%; bình quân 5 năm tăng 20,64%/năm; vượt kế hoạch đề ra (là 14% năm). Tổng thu ngân sách năm 2020 đạt gần 86.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 31.300 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2019, vượt dự toán Trung ương giao; gấp 2,4 lần so với năm 2015; bình quân 5 năm tăng 19,2%/năm. Kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đạt gần 19 tỷ USD, tăng 18,5% so với năm 2019; bình quân 5 năm tăng 34,5 %/năm. Hạ tầng giao thông liên kết vùng và hạ tầng kinh tế - xã hội được tích cực đầu tư, theo hướng đồng bộ và hiện đại; hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư theo hướng, tiếp cận với các tiêu chí của đô thị.

Các lĩnh vực về văn hóa - xã hội và khu vực nông thôn, được đặc biệt quan tâm, một số chính sách điển hình là: Công tác tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ và gia đình có công với cách mạng, được ưu tiên và đi trước một bước so với phát triển kinh tế. Hỗ trợ 100% gạch, xi măng cho hộ nghèo, gia đình có công với cách mạng xây dựng nhà ở. Miễn 100% học phí cho các bậc học. Có mức thưởng rất cao đối với các học sinh, sinh viên và vận động viên có thành tích quốc gia và quốc tế. Điều chỉnh tăng hệ số hỗ trợ chuẩn nghèo bằng 1,4 lần so với Chính phủ quy định. Hỗ trợ 100% xi măng để nhân dân làm 5.000 km đường giao thông nông thôn. Chính vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo hiện nay còn 0,22%. Tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, khu vực biên giới biển đảo đưọc giữ vững.

Về kế hoạch năm 2021 và kế hoạch 5 năm 2021-2025, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố Hải Phòng đã xây dựng hai kế hoạch trên với các chỉ tiêu cao hơn so với năm 2020 và bám sát các mục tiêu trong Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị. Trong đó, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 là 13,5%; GRDP bình quân 5 năm là 14,5%/năm.


Quang cảnh tại điểm cầu thành phố Hải Phòng


Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kiến nghị và đề xuất Chính phủ 3 nội dung: (1) Để các địa phương chủ động giải quyết các công việc, kính đề nghị Quốc hội và Chính phủ phân cấp cho các địa phương một số nội dung: Phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các dự án xây dựng khu công nghiệp, phù hợp với Quy hoạch; Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung cấp tỉnh thành phố; chuyển đổi đất trồng lúa, với diện tích trên 10 ha; không khống chế diện tích đất lúa, đối với các địa phương có điều kiện phát triển công nghiệp - dịch vụ. (2) Về triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045: Ngày 26/11/2019 Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động số 108, để thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị. Vì vậy, đề nghị Chính phủ điều chỉnh Nghị định số 89 về quy định một số chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Hải Phòng, để thành phố phát huy tối đa các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. (3) Về điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050: Sau khi Hải Phòng có Tờ trình, các Bộ đã có ý kiến, vì vậy đề nghị Bộ Xây dựng sớm trình để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị


Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, năm 2020 là năm có nhiều khó khăn, thách thức lớn, bất ngờ xuất hiện, tác động xấu, nhiều mặt và ảnh hưởng rất nặng nề không chỉ đối với nước ta mà còn đối với toàn thế giới. Trong bối cảnh rất đặc biệt đó, nhờ có quyết tâm cao và sự nỗ lực phấn đấu, đóng góp to lớn, bền bỉ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta vẫn hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra với nhiều điểm mới vượt trội và dấu ấn nổi bật.

Những kết quả, thành tích đạt được đã góp phần làm nên những thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện, với nhiều dấu ấn nổi bật của nhiệm kỳ khóa XII và thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của 35 năm đổi mới, làm cho đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay, tạo niềm tin, nguồn lực và động lực mới để chúng ta vững bước tiến tới Đại hội XIII của Đảng và thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội sẽ đề ra.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hoan nghênh, biểu dương và chân thành cảm ơn Quốc hội, Chính phủ, các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sĩ cả nước về những kết quả, thành tích và những nỗ lực phấn đấu, đóng góp to lớn đó.

Về phương phướng, nhiệm vụ năm 2021, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Vì vậy, Chính phủ, chính quyền các địa phương và toàn hệ thống chính trị cần chủ động, tích cực quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện thật tốt ngay từ đầu năm Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ bằng những chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao, với tinh thần chung là phải chủ động, tích cực hơn, năng động, sáng tạo hơn, đạt được kết quả tổng thể cao hơn các năm trước và nhiệm kỳ trước.

Trên tinh thần này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nêu lên 4 nhóm phương hướng, nhiệm vụ lớn, đó là: Tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả, thành tích đã đạt được vì mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ đề ra cho năm 2021 và nhiệm kỳ tới là rất cao, trong khi đất nước ta vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn. Cần quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đại hội XIII, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ và hiệu quả hơn công cuộc đổi mới. Xây dựng và tổ chức thực hiện thật tốt kế hoạch hằng năm, cũng như Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 gắn với Chiến lược 10 năm về phát triển kinh tế - xã hội theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tập trung ưu tiên đầu tư phát triển, tạo sự chuyển biến về chất trong việc tổ chức thực hiện ba đột phá chiến lược, bổ sung, cụ thể hóa cho phù hợp với giai đoạn phát triển mới theo hướng: Hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, trước hết là thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa…

Với những kết quả, thành tựu đã đạt được trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ khóa XII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tin tưởng và mong rằng, sau Hội nghị này, với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, Chính phủ và chính quyền các địa phương sẽ cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục tăng cường đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2021 và cả nhiệm kỳ khóa XIII, góp phần xây dựng đất nước thân yêu của chúng ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ hằng mong đợi.


Hoàng Tùng

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn