Hội nghị trực tuyến của Ban Thường vụ Thành ủy với các địa phương về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 2/2, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến với Ban Thường vụ các quận ủy, huyện ủy về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nêu rõ, hiện tại ổ dịch đã xuất hiện ở tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh, trong khi đó, giao lưu của nhân dân Hải Phòng với hai địa phương trên là gần gũi với mật độ dầy; nhiều bà con nhân dân từ Hải Dương sang Hải Phòng để hoạt động thương mại, dịch vụ, việc làm, khám sức khỏe, đặc biệt là vào dịp giáp Tết, do đó có nguy cơ lây lan dịch. Vì vậy, thành phố xác định phòng, chống dịch trong tình hình hiện nay là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Vừa qua, mặc dù Đoàn đại biểu lãnh đạo thành phố đi dự Đại hội XIII của Đảng, nhưng toàn hệ thống chính trị, các cấp, ngành, địa phương đã chủ động, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đạt được kết quả tốt. Được sự đồng ý của Trung ương, Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng XIII của Đảng đã phân công Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam về để chỉ đạo kịp thời, tập trung cao cho nhiệm vụ phòng, chống dịch. Đồng chí nhấn mạnh, từ nay đến Tết và giai đoạn sau, nhiệm vụ phòng chống dịch vẫn phải tập trung cao, do đó, Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy hôm nay tiến hành họp để đánh giá lại tình hình và đề xuất các giải pháp thiết thực, hiệu quả cho giai đoạn tiếp theo.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam báo cáo tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cho biết, từ ngày 28/1/2021 đến ngày 1/2/2021, UBND thành phố đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, các địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như: Tăng cường đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan lơ là; tiếp tục quán triệt sâu sắc phương châm “chống dịch như chống giặc”; thực hiện nghiêm chiến lược “lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong, chữa trị hiệu quả”. Yêu cầu người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1 m khi tiếp xúc.

Dừng hoạt động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ: vũ trường, karaoke, xông hơi, mát xa, quán Bar, game, internet, các khu vui chơi giải trí, lễ hội; đóng cửa các khu di tích trên địa bàn thành phố từ 18h00’ ngày 28/01/2021. Đóng cửa các sân Golf từ 12h ngày 31/01/2020. Cho phép học sinh nghỉ học từ ngày 29/1/2021 đến khi có chỉ đạo tiếp theo. Dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách, các bến phà, bến đò giữa Hải Phòng với tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh từ 18h00’ ngày 28/1/2021. Dừng thi công Cầu Quang Thanh và Cầu Dinh phía Hải Dương. Thành lập 8 chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào thành phố bằng đường bộ từ 18h00' ngày 28/1/2021. Đóng cửa các đường mòn, lối tắt, đò ngang kết nối với tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh. Thành lập lại các Tổ công tác tại các thôn, tổ dân phố để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 26/3/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy. 

Về các cơ sở cách ly y tế tập trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết đã tổ chức hoạt động trở lại các cơ sơ cách ly y tế tập trung của thành phố: Khu Ký túc xá Trường Cao đẳng nghề du lịch và Dịch vụ Hải Phòng; Trung tâm Giáo dục Quốc phòng an ninh - Trường Đại học Hải Phòng, Khách sạn sinh viên Trường Đại học Quản lý và công nghệ Hải Phòng, Khu Ký túc xá Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam, Trung tâm Hội nghị và Đào tạo cán bộ Công đoàn, Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ Đồ Sơn, Trung đoàn 836, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng an ninh - Trường Đại học Hải Phòng. Tổng số có 2.940 giường. Chỉ đạo UBND các quận, huyện chuẩn bị cơ sở vật chất sẵn sàng tiếp đón người cách ly khi có yêu cầu. Có phương án trưng dụng Khu nhà ở sinh viên tập trung tại phường Kênh Dương, quận Lê Chân làm cơ sở cách ly tập trung (dự kiến trên 2.000 giường).



Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đánh giá cao công tác triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch của Ban chỉ đạo phòng chống dịch từ thành phố đến các cấp, ngành, địa phương thời gian qua, nhất là vào thời điểm diễn ra Đại hội XIII của Đảng đã rất kịp thời, được nhân dân thành phố đánh giá cao. Nhấn mạnh đến nguy cơ có khả năng bùng phát dịch ở Hải Phòng, nhất là dịp Tết, do dó, Ban Thường vụ Thành ủy xác định nâng cấp độ báo động và triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, vì vậy toàn hệ thống chính trị của thành phố phải tập trung cao cho nhiệm vụ phòng, chống dịch, nhất là trong những ngày Tết.

Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị UBND thành phố sau Hội nghị cần rà soát, cập nhật tình hình và ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác phòng, chống dịch như về vấn đề: giao thương, cách ly, lễ hội... ở mức độ cao. Thành phố thống nhất cao xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm tới đây; do đó, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy viên Thành ủy, các cấp ủy chịu trách nhiệm triển khai nhiệm vụ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy sẽ trực tiếp xuống cơ sở để chỉ đạo, động viên, giám sát, kiểm tra địa bàn đã được phân công về nhiệm vụ phòng, chống dịch. Thành phố sẽ định kỳ thực hiện giao ban trực tuyến với các địa phương từ nay đến Tết; các địa phương cũng thực hiện giao ban trực tuyến đến các xã, phường để nắm bắt tình hình, kịp thời tổng hợp số liệu báo cáo thành phố.

Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị phải kiểm soát toàn bộ các điểm giáp ranh, các tuyến đường, hệ thống giao thông... và phải tăng cường thêm lực lượng của Công an thành phố tại khu vực này; phát huy tối đa các nhiệm vụ của hơn 2.400 Tổ kiểm soát phòng, chống dịch tại khu dân cư để kịp thời phát hiện người từ vùng dịch về, kịp thời báo cho địa phương đưa đi cách ly; lãnh đạo các địa phương cần tăng cường kiểm soát tại khu dân cư. Bên cạnh đó, phải kiểm soát tới các bệnh viện, rà soát lại những trường hợp ở các khoa, bệnh viện toàn thành phố liên quan đến vùng dịch đã đến khám bệnh; xét nghiệm toàn bộ các y, bác sỹ tại tất cả các bệnh viện; thực hiện việc xét nghiệm đối với các chuyên gia nước ngoài trên địa bàn thành phố; đối với công nhân lao động ở các khu, cụm công nghiệm cho xét nghiệm xác suất để kịp thời phát hiện, phòng ngừa.

Đối với trang thiết bị y tế và vật tư, đồng chí Bí thư Thành ủy giao Sở Tài chính phải hướng dẫn cho Sở Y tế và các ngành, địa phương mua sắm đảm bảo phù hợp theo quy định; giao Sở Y tế có giải pháp để tìm lực lượng tình nguyện viên lấy mẫu xét nghiệm để công tác xét nghiệm được nhanh chóng. 

Liên quan đến các hoạt động dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị dừng hoãn các cuộc hội nghị, tiếp xúc cuối năm từ thành phố đến địa phương; dừng thực hiện việc bắn pháo hoa theo kế hoạch và lựa chọn một điểm để bắn pháo hoa tại quận Đồ Sơn; tạm dừng hoạt động các lễ hội, đình, chùa... Đồng chí yêu cầu phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân các văn bản chỉ đạo của thành phố, các thông tin phải kịp thời để người dân biết và đồng thuận. Lực lượng vũ trang thành phố cần xây dựng kế hoạch cụ thể trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Cùng với đó, chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật sẵn sàng cho các diễn biến xấu.

Hoàng Tùng - Hồng Nhung

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn