Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tại Hải Phòng

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 21/5, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hải Phòng tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tại Hải Phòng nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch COVID-19. Tới dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam; Hà Thu Giang, Phó Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế Ngân hàng Nhà nước. Về phía thành phố có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành; Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Lê Văn Cường; lãnh đạo các Ngân hàng và đại diện các sở ngành, chi nhánh VCCI, hiệp hội doanh nghiệp, hội doanh nhân và gần 60 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

 Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng và Phó Chủ tịch UBND thành phố dự Hội nghị

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID - 19 đã tác động đến mọi mặt kinh tế - xã hội, đời sống của người dân, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã chủ động nắm bắt tình hình, quyết liệt chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiêm túc áp dụng ngay các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn. Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng (TCTD), Chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ cho khách hàng vay chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19; Chỉ thị 02/CT-NHNN về các giải pháp cấp bách của ngành ngân hàng. Đồng thời Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã 2 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành, trần lãi suất huy động và cho vay...

Tại Hải Phòng, thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam, NHNN chi nhánh Hải Phòng đã triển khai mạnh mẽ, quyết liệt Thông tư số 01, Chỉ thị số 02. Đồng thời tăng cường đôn đốc, giám sát chặt chẽ việc triển khai của các chi nhánh TCTD trên địa bàn và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong hoạt động của NHNN chi nhánh Hải Phòng.

Chi nhánh đã thiết lập đường dây nóng, thành lập Ban thường trực để tiếp nhận và xử lý kịp thời, triệt để các kiến nghị, đề xuất của người dân và doanh nghiệp, các hiệp hội trên địa bàn. Đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc các Chi nhánh TCTD trên địa bàn triển khai quyết liệt Thông tư 01 và hướng dẫn của Hội sở chính, NHNN chi nhánh đã thành lập các đoàn công tác làm việc trực tiếp với 9 chi nhánh TCTD để kiểm tra, giám sát tình hình triển khai và kết quả thực hiện. Đồng thời nắm bắt các khó khăn vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của chi nhánh TCTD để giải đáp kịp thời.

Kết quả, đến nay các chi nhánh TCTD trên địa bàn đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 1.239 khách hàng với dư nợ cơ cấu lại là 1.919 tỷ đồng. Miễn, giảm lãi vay cho 2.037 khách hàng; số tiền lãi được miễn, giảm là 12 tỷ đồng (mức lãi suất giảm từ 0,2-2%/năm). Cho vay mới áp dụng lãi suất ưu đãi cho 1.997 khách hàng, doanh số cho vay lũy kế từ ngày 23/1/2020 là 10.566 tỷ đồng.

Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Hải Phòng đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ tiết kiệm và vay vốn, các tổ chức chính trị - xã hội rà soát, nắm bắt tình hình của khách hàng vay vốn. Đối với các khách hàng gặp khó khăn, NHCSXH chi nhánh Hải Phòng đã tiến hành gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho 2.091 khách hàng, dư nợ gia hạn và điều chỉnh là 41,5 tỷ đồng.

Ông Tạ Quyết Thắng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường kiến nghị tại Hội nghị

Tại hội nghị, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp Hải Phòng đã trao đổi, đối thoại trực tiếp với các ngân hàng trên địa bàn thành phố. Trong đó đề nghị áp dụng hoãn, giãn miễn lãi cho doanh nghiệp (DN); cho vay ngắn hạn để trả lương cho DN với lãi suất ưu đãi; nhu cầu lớn nhưng vốn cho vay chỉ có hạn, thủ tục còn phức tạp; NHNN nên cân đối hài hòa giữa gói hỗ trợ công và bảo đảm nguồn vốn cho DN hoạt động. Các ngân hàng cần tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn; cần rà soát, điều chỉnh một số quy định không còn phù hợp với thực tế, áp dụng quy chế linh hoạt bình đẳng, đồng thời các ngân hàng cũng cần xem xét việc đánh giá tài sản thế chấp của doanh nghiệp để vay vốn ngân hàng phục vụ phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh sát với thực tế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, trên cơ sở thông tin nhanh kết quả phòng chống dịch và tình hình kinh tế - xã hội thành phố trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: Thành phố khẩn trương, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục khó khăn do dịch gây ra và khẳng định sự hỗ trợ kịp thời của ngành ngân hàng góp phần cùng thành phố hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương tích cực phối hợp cùng với NHNN Việt Nam chi nhánh Hải Phòng, các TCTD, NHCSXH tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn do DN. NHNN chi nhánh Hải Phòng chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương để thống nhất chỉ đạo các TCTD kịp thời hỗ trợ tín dụng cho các DN. Tăng cường giám sát việc triển khai hỗ trợ tín dụng cho các DN trên địa bàn theo quy định tại Thông tư 01 của NHNN Việt Nam; các Ngân hàng Thương mại cần thực hiện đơn giản hóa quy trình, thủ tục để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ đề nghị cơ cấu lại nợ, vay vốn của khách hàng, tạo điều kiện lợi nhất cho DN thực hiện các thủ tục giãn, hoãn, vay vốn phục hồi sản xuất kinh doanh. Các hiệp hội DN trên địa bàn tiếp tục phát huy vai trò đầu mối, tập hợp kiến nghị của DN, đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết..

Nguyễn Hải

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn