Hội Liên hiệp phụ nữ quận Kiến An long trọng tổ chức Chương trình “ 75 mùa hoa – Tổ quốc mãi ghi công”

(Haiphong.gov.vn) – Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022), sáng 27/7, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ quận Kiến An long trọng tổ chức Chương trình “75 mùa hoa – Tổ quốc mãi ghi công” nhằm giao lưu và tri ân đối với các Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ, vợ thương binh, liệt sỹ, nữ thương binh, bệnh binh; người có công với đất nước; biểu dương các tập thể, cá nhân làm tốt công tác Đền ơn, đáp nghĩa giai đoạn 2016-2021. Tới dự về phía thành phố có đồng chí Vũ Thị Kim Liên, Ủy viên Thành ủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố. Về phía quận Kiến An có đồng chí Phạm Văn Khanh, Ủy viên Thành ủy, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận. Tham dự có 75 đại biểu là Mẹ Việt Nam anh hùng; mẹ, vợ thương binh, liệt sỹ; nữ thương binh, bệnh binh; người có công với đất nước.

Đại biểu dự Chương trình “75 mùa hoa – Tổ quốc mãi ghi công”

Quận Kiến An có 72 Mẹ Việt Nam anh hùng (hiện có 3 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống); 2 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 1.015 thân nhân của các liệt sỹ; 822 thương binh, người hưởng chế độ như thương binh, bệnh binh; 55 cán bộ tiền khởi nghĩa; 255 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 157 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày và hơn 2 nghìn 200 người tham gia kháng chiến giải phóng dân tộc

Trong thời gian qua, hoạt động đền ơn đáp nghĩa của các cấp Hội phụ nữ quận đã được duy trì thường xuyên trở thành phong trào rộng khắp với những hoạt động thiết thực như: nhận chăm sóc, phụng dưỡng hỗ trợ sinh hoạt phí cho mẹ, vợ liệt sĩ neo đơn, con thương, bệnh binh; giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với người có công; thăm và tặng quà các gia đình chính sách; dọn vệ sinh, tu sửa các phần mộ của liệt sĩ tại các nghĩa trang địa phương.

Trong 5 năm (từ 2016 -2021) các cấp Hội phụ nữ quận Kiến An đã tặng 1125 suất quà, 04 sổ tiết kiệm, 15 suất học bổng hỗ trợ xây, sửa 02 mái ấm tình thương cho gia đình chính sách; hỗ trợ kinh phí hàng tháng cho 02 mẹ liệt sĩ đơn thân, 3 cháu là con thương binh… trị giá gần 800 triệu đồng. Khai thác các nguồn vốn và dành 2,1 tỷ đồng cho trên 112 lượt hộ chính sách vay vốn, phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Vận động trên 2000 lượt hội viên phụ nữ ra quân dọn vệ sinh, tu sửa tại các nghĩa trang địa phương. Thắp nến tri ấn, thực hiện các chương trình “Hoa dâng mộ liệt sỹ”

Những món quà, công trình, phần việc của các cấp Hội đối với các gia đình chính sách tuy không lớn về giá trị kinh tế song đó là những việc làm nghĩa tình, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc và trách nhiệm của cán bộ, hội viên, phụ nữ đối với các gia đình chính sách.

Với vai trò, chức năng của tổ chức Hội, trong thời gian tới các cấp Hội phụ nữ quận Kiến An tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền giúp cán bộ, hội viên nhận thức sâu sắc và trân trọng tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, người có công với Tổ quốc, biến nhận thức và tình cảm tốt đẹp thành hành động, việc làm thiết thực.

Tại Chương trình “75 mùa hoa – Tổ quốc mãi ghi công”, các đại biểu tham dự được gặp gỡ, được nghe các mẹ, các chị đại điện cho các gia đình người có công giao lưu, chia sẻ những ký ức hào hùng, bi thương của cả dân tộc, những khó khăn, vất vả trong cuộc sống đời thường trong việc chăm sóc chồng, con, người thân là thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học… đồng thời cũng được chia sẻ việc triển khai, thực hiện chính sách với người có công của cơ quan quản lý nhà nước và những hành động đẹp, việc làm nghĩa tình, những mô hình mới, cách làm hay, những công trình phần việc của tổ chức Hội phụ nữ trong công tác Đền ơn đáp nghĩa.

Đ/c Phạm Phạm Văn Khanh, Ủy viên Thành ủy, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận phát biểu tại Chương trình “75 mùa hoa – Tổ quốc mãi ghi công”

Phát biểu tại Chương trình “75 mùa hoa – Tổ quốc mãi ghi công”, đồng chí Phạm Văn Khanh, Ủy viên Thành ủy, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận nhấn mạnh: Trong các cuộc kháng chiến của dân tộc để đấu tranh vì độc lập, tự do, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân, biết bao người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân, sẵn sáng xả thanh cho Tổ quốc, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời trong đó có sự đóng góp của người con ưu tú quận Kiến An.

75 năm qua, đặc biệt là từ năm 2015 đến nay cùng với cả nước và thành phố, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Kiến An đã dành nhiều sự quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Ngoài chế độ trợ cấp, phụ cấp hằng tháng theo quy định, quận luôn quan tâm chăm lo người có công bằng các chính sách ưu đãi cụ thể như chăm sóc sức khỏe, xây mới và sửa chữa nhà, hỗ trợ cải thiện về nhà ở, đất ở, các chương trình dạy nghề, tạo việc làm; thực hiện chính sách về giáo dục, đào tạo; xây dựng và tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ, tạo điều kiện thuận lợi để gia đình liệt sỹ thăm viếng phần mộ liệt sỹ tại các nghĩa trang. Đặc biệt năm 2022, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, quận đã tổ chức các hoạt động như hành trình tri ân tại nghĩa trang Trường Sơn, nghĩa trang Đường 9, Thành cổ Quảng Trị và nghĩa trang Ngã 3 Đồng Lộc. Thăm và tặng quà chó các gia đình có công với gần 2.000 gia đình với số kinh phí Trung ương và thành phố trên 10 tỷ đồng và nguồn lực của quận cùng nguồn xã hội hóa trên 2 tỷ đồng.

Thay mặt lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, đồng chí nhiệt liệt hoan nghênh, đánh giá cao và biểu dương những hoạt động thiết thực của các cấp Hội phụ nữ quận trong công tác Đền ơn đáp nghĩa trong thời gian qua. Đồng chí bày tỏ sự trân trọng, cảm phục với những nỗ lực vươn lên, tiếp tục cống hiến của nữ thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ trong sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận. Để phát huy những kết quả đã đạt được trong suốt 75 năm qua, đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn nói chung và Hội phụ nữ quận Kiến An nói riêng cần tiếp tục cụ thể hóa, làm tốt những việc sau:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thương binh, liệt sỹ; chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng, coi đây vừa là đạo lý, vừa là bổn phận, trách nhiệm và tình thương yêu đồng chí, đồng bào.

Hai là, tiếp tục quan tâm, chăm lo các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt người có công hiện đang sống cô đơn, không nơi nương tựa, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng, dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ các nữ thương bệnh binh, gia đình chính sách khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh…Đẩy mạnh phong trào xã hội hóa công tác người có công với cách mạng.

Ba là, tiếp tục cùng với ban, ngành, đoàn thể, hội viên, nhân dân địa phương làm tốt hơn nữa công việc tôn tạo, giữ gìn cảnh quan các nghĩa trang liệt sỹ, công trình ghi công liệt sỹ…

Bốn là, nâng cao năng lực giám sát việc quản lý nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng. Thông qua đó, đề xuất để góp phần hoàn thiện hệ thống chính sách ưu đãi người có công, đặc biệt chú trọng giải quyết các vướng mắc, tồn tại phát sinh liên quan để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với sự phát triển của đất nước. Quan tâm giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn đọng, bảo đảm chặt chẽ, thấu lý, đạt tình để những người có công và gia đình được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước.

Năm là, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và Nhân dân tích cực tham gia có trách nhiệm đối với công tác người có công và phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng”, ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Tôn vinh, biểu dương những tấm gương nữ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công đã phát huy ý chí tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, tích cực lao động, tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Sáu là, kịp thời phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích đóng góp trong các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng”, chung sức giúp đỡ các gia đình người có công khắc phục khó khăn, cải thiện đời sống.

Nhân dịp này, 10 tập thể và 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đền ơn đáp nghĩa giai đoạn 2016  - 2021 được Chủ tịch UBND quận tặng Giấy khen.

Một số hình ảnh tại Chương trình 75 mùa hoa – Tổ quốc mãi ghi công”

 

Nguyễn Hải

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn