Hải Phòng dự kiến xây dựng hơn 100 cây cầu trong giai đoạn 2021 - 2025

(Haiphong.gov.vn) - Chiều 25/2, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự kiến đầu tư các công trình cầu trong giai đoạn 2021 - 2025. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Thọ, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.


Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải báo cáo tại cuộc họp


Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải đã báo cáo đề xuất danh mục đầu tư xây dựng các công trình cầu đường bộ trên địa bàn thành phố. Sở đã phối hợp cùng các sở, ngành thành phố, đơn vị tư vấn và UBND các quận, huyện nghiên cứu quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội địa phương và đề xuất danh mục các cầu cần thiết phải đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo trên địa bàn và kết nối các quận, huyện năm 2021 và giai đoạn 2022 - 2025.

Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải, trong năm 2021, dự kiến hoàn thành 5 cầu là: cầu Rào, cầu Dinh, cầu Quang Thanh, cầu Tràng Kênh (trong Dự án đầu tư cải tạo đường thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên), cầu qua sông Đa Độ (đã hoàn thành 1/2021 trong Dự án đường 403 (ĐT.363) giai đoạn 2, huyện Kiến Thụy); dự kiến khởi công 19 cầu (bao gồm cả một số cầu đã được động thổ trong năm 2020).


Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kiểm tra tiến độ xây dựng cầu Rào 1


Dự kiến đề xuất, thông qua HĐND thành phố năm 2021 là 57 cầu, gồm: 3 cầu kết nối vùng (cầu Lại Xuân qua sông Đá Bạc nối Thủy Nguyên - Đông Triều; cầu Nghìn 2 qua sông Hóa nối với Dự án BOT từ thành phố Thái Bình – cầu Nghìn; cầu Lô Đông qua sông Hóa nối xã Vĩnh Long, Vĩnh Bảo - xã An Khê, Quỳnh Phụ); 7 cầu qua sông kết nối các quận, huyện; 41 cầu trong các quận, huyện; 5 nút giao khác mức; 1 cầu trên vành đai 2 và vành đai 3.

Trong giai đoạn 2022 - 2025, dự kiến đề xuất, thông qua HĐND thành phố là 29 cầu, gồm: 2 cầu kết nối vùng (cầu qua sông Hóa nối xã Vinh Phong, Vĩnh Bảo – xã Thụy Ninh, Thái Thụy; cầu qua sông Hóa nối xã Hiệp Hòa, Vĩnh Bảo – Khu di tích Đền A Sào, xã An Thái, Quỳnh Phụ); 6 cầu qua sông kết nối các quận, huyện; 8 cầu trong các quận, huyện; 7 nút giao khác mức; 6 cầu trên vành đai 2 và vành đai 3.

Sở Giao thông vận tải đề nghị Thường trực Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các sở, UBND các quận, huyện tiếp tục rà soát quy hoạch chung, quy hoạch ngành và quy hoạch kinh tế - xã hội các địa phương để có cơ sở triển khai xây dựng các công trình cầu/nút giao thông phù hợp với các quy định của pháp luật về đầu tư công, đầu tư xây dựng công trình; cân đối, bố trí vốn để đầu tư, phân cấp đầu tư đối với các công trình, dự án đầu tư cụ thể...


Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành phát biểu tại cuộc họp


Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nêu rõ: Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố đã xác định rõ tầm quan trọng, giải pháp để xây dựng thành phố là tập trung cao xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố đạt kết quả tốt, đã có 46 cây cầu được hoàn thành đưa vào sử dụng, qua đó tạo động lực phát triển, mở rộng không gian đô thị, vì vậy đã thu hút được đầu tư từ các doanh nghiệp. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, thành phố sẽ tiếp tục tập trung cao cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vì vậy cần tập trung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như nguồn lực để thực hiện.

Trong năm 2021 sẽ phải tập trung, cố gắng để khánh thành các công trình đã khởi công, đang thi công theo kế hoạch đề ra, do đó, các đơn vị thi công cần tổ chức triển khai thi công cả 2 đầu cầu và có giải pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó là tập trung triển khai thủ tục đầu tư để khởi công công trình mới trong năm 2021 như: cầu Bến Rừng; cầu Nguyễn Trãi; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền... và một số nút giao thông.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh: Việc triển khai xây dựng vành đai 2 của thành phố là rất quan trọng, cho nên cũng cần tập trung cao cho việc triển khai đường vành đai 2, đoạn 1 từ Đình Vũ về quận Dương Kinh, từ quận Dương Kinh về quận Kiến An, kết nối quận Hồng Bàng; đoạn 2 từ Đình Vũ về Vũ Yên rồi Lập Lễ kết thúc sang đường 359. Đồng chí đề nghị tập trung cao chuẩn bị từ nay đến tháng 6/2021 để đến kỳ họp HĐND thành phố vào tháng 7/2021 sẽ thông qua 2 Dự án này. Đến cuối năm 2021 sẽ khởi công tuyến đường vành đai 2, khi đó không gian đô thị thành phố sẽ được mở rộng và tạo quy đất lớn và cố gắng sẽ thông qua chủ trương đầu tư vành đai 3, từ Lập Lễ về Lưu Kiếm và hoàn thành trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, đúng theo định hướng, mục tiêu của Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị.

Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị, trên cơ sở ưu tiên tập trung vành đai 2, vành đai 3 thì triển khai đồng loạt cầu kết nối giữa thành phố Hải Phòng với các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình. Các cây cầu kết nối quận huyện với quận huyện cần lập kế hoạch, để phân tích thứ tự xây dựng cầu nào trước cầu nào sau. Đối với các cây cầu kết nối xã thôn với nhau, phân cấp cho các quận huyện chủ trương đầu tư. Đầu tư cho đường vành đai 2 là quyết định, do đó phải tập trung cao; tất cả các công trình khởi công trong năm 2020 thì trong năm 2021 phải hoàn thành và tiếp tục khởi công các công trình tiếp theo.


Các đơn vị đang triển khai thi công cầu Rào 1


Trước đó, đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã đi kiểm tra tiến độ Dự án xây dựng cầu Rào 1. Khảo sát tại công trường, đồng chí ghi nhận, đánh giá cao các đơn vị đã nỗ lực thi công công trình và lưu ý các đơn vị phải chú ý đến tiến độ và đảm bảo chất lượng, có phương án bố trí giao thông phù hợp để triển khai. Đồng chí yêu cầu các ngành, đơn vị liên quan cho tháo dỡ toàn bộ Bến xe cầu Rào để tạo mặt bằng rộng rãi thi công, phấu đấu hoàn thành cầu Rào 1 trong năm 2021.

Hoàng Tùng

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn