Hải Phòng đã và đang nỗ lực, tập trung triển khai các Dự án về nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp và nhà ở cho công nhân

(Haiphong.gov.vn) – Sáng 27/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Thường trực Thành ủy gặp gỡ, đối thoại với công nhân, viên chức, lao động thành phố năm 2023. Chủ trì chương trình đối thoại có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Thành ủy Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy.

Các đồng chí lãnh đạo Thường trực Thành ủy chủ trì cuộc đối thoại.

Cùng dự chương trình có các đồng chí: Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố; Cao Xuân Liên, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam thành phố; lãnh đạo các Ban Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương; đại diện cán bộ công đoàn các cấp và 450 công nhân viên chức lao động đại diện cho hơn 600.000 công nhân viên chức lao động thành phố.

Đại diện công nhân viên chức lao động thành phố tham dự chương trình Đối thoại.

Tại chương trình, đồng chí Phạm Hưng Hùng – Chánh Văn phòng Thành ủy thông báo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy về giải quyết 8 nội dung, vấn đề lớn công nhân, viên chức, lao động thành phố quan tâm. Trong đó có vấn đề liên quan tới nhà ở xã hội, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp; giải quyết tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, đóng thấp hơn mức lương thực tế của người lao động; chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ mọi miền đến Hải Phòng lập nghiệp, sinh sống và gắn bó lâu dài với thành phố; chính sách quan tâm hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động có nhu cầu đăng ký học nghề và nâng cao tay nghề cho công nhân lao động; triển khai các chương trình, đề án nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động; tháo gỡ khó khăn trong việc công nhân lao động cho con đi học, thụ hưởng chính sách hỗ trợ học phí; chính sách hỗ trợ đối với công nhân lao động ngành cầu đường bị mất việc làm do nhiều cầu cứng được xây dựng thay thế phà và cầu phao...

Công nhân viên chức lao động thành phố phát biểu ý kiến.

Tại cuộc Đối thoại, công nhân viên chức lao động trực tiếp gửi đến lãnh đạo thành phố một số ý kiến liên quan đến vấn đề về nhà ở xã hội, thiết chế văn hóa; bảo hiểm xã hội; cơ chế khen thưởng đột phá đối với công nhân lao động tiêu biểu; tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số nơi thuộc Khu công nghiệp Đình Vũ; phương án đảm bảo an toàn trong lao động; công nhân lao động đề xuất lãnh đạo thành phố xây cầu vượt tại nút giao Quốc lộ 10 vào Khu công nghiệp Tràng Duệ; hỗ trợ công nhân lao động tiếp cận nguồn vốn vay hợp pháp ưu đãi;…

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu phát biểu tại chương trình Đối thoại.

Sau khi đại diện lãnh đạo các Sở, ngành trả lời làm rõ thêm những nội dung người lao động quan tâm, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu khẳng định những nội dung mà lãnh đạo thành phố và các Sở, ngành trả lời hôm nay chính là những cam kết, là trách nhiệm chính trị, pháp lý, sẽ được tổ chức thực hiện nghiêm túc trong thời gian tới.

Thành phố sẽ đầu tư xây dựng Nhà ở xã hội vừa túi tiền và phù hợp với khả năng chi trả của đa số người dân

Về các vấn đề liên quan đến Nhà ở xã hội mà công nhân viên chức lao động thành phố quan tâm. Bí thư Thành ủy cho biết, Hải Phòng đã nỗ lực, tập trung triển khai các dự án về nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân. Đến nay, thành phố đã chuẩn bị để có thể phát triển gần 47.000 căn nhà ở xã hội, vượt xa so với chỉ tiêu mà Thủ tướng Chính phủ giao cho Hải Phòng đến năm 2025 và 2030.

Toàn cảnh cuộc Đối thoại.

Bí thư Thành ủy đặc biệt nhấn mạnh, bên cạnh mục tiêu về số lượng, lãnh đạo thành phố đang nỗ lực thay đổi, chuyển hóa quan điểm của nhiều người cho rằng nhà ở xã hội là “không gian cho các đối tượng yếu thế, thu nhập thấp, các điều kiện sống vừa đủ”, Hải Phòng khẳng định sẽ xây dựng nhà ở xã hội thực sự là không gian ở mới đồng bộ, tiện nghi, có đầy đủ hệ thống hạ tầng xã hội như có bệnh viện, trường học, mà quan trọng là phải vừa túi tiền, phù hợp với khả năng chi trả của đa số người dân.

Bí thư Thành ủy cũng nêu rõ, phát triển nhà ở xã hội gắn liền với đô thị và gắn liền với các khu vực sản xuất, các khu vực dịch vụ, tạo ra công ăn, việc làm. Hải Phòng đang hạn chế dần các dự án nhỏ và dần chuyển sang mô hình dự án nhà ở xã hội với quy mô lớn. Từ thay đổi quan điểm tiếp cận sẽ dẫn đến thay đổi cách làm. Tới đây, khi xây dựng Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố về phát triển nhà ở xã hội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 thì quan điểm này sẽ được cụ thể hóa, trở thành cam kết của lãnh đạo hành phố với Nhân dân.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội thành phố trả lời ý kiến của công nhân viên chức lao động thành phố.

Đối với vấn đề về trường học, bệnh viện, nhu cầu thụ hưởng văn hóa, thời gian qua, theo đồng chí Bí thư, Hải Phòng cũng đã có nhiều quan tâm, ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các lĩnh vực này. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, qua rà soát một số chỉ tiêu liên quan của thành phố lại thấp hơn so với nhiều địa phương có kinh tế phát triển ngang bằng, hoặc thấp hơn. Lãnh đạo thành phố đã nhận diện được và sẽ quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa cho các lĩnh vực này, đặc biệt là xây dựng trường đạt chuẩn, xây dựng trường mầm non, mẫu giáo.

Về nội dung liên quan đến đào tạo nghề cho lao động, Bí thư Thành ủy cho biết, đây là vấn đề đã tồn tại nhiều năm, nếu không giải quyết thỏa đáng sẽ là trở lực cho sự phát triển, mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thành phố. Vì vậy, thành phố đang nghiên cứu, xây dựng đề án tổng thể về đào tạo nghề cho lao động.

Chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu mong muốn công nhân viên chức lao động thành phố Hải Phòng tiếp tục nỗ lực, phấn đấu xây dựng thành phố thời gian tới như bồi đắp niềm tự hào được trưởng thành từ thành phố Cảng, “truyền thống đi đầu”, năng động, sáng tạo, là trung tâm công nghiệp lớn của cả nước, là một trong những “cái nôi” ra đời của giai cấp công nhân Việt Nam. Cùng với đó, tiếp tục nuôi dưỡng trong mình tình yêu đối với công việc, dù làm việc gì, vị trí nào cũng cần cố gắng thật xuất sắc vì mỗi người đều đang đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Mỗi công nhân lao động cùng lan tỏa mạnh mẽ sự tích cực đến những người xung quanh. Mục tiêu hay khó khăn, thử thách chỉ có thể vượt qua khi mọi người thực sự hiểu và cùng đoàn kết, nỗ lực thực hiện và phải luôn nhớ chấp hành tốt pháp luật, nội quy, kỷ luật lao động.

Đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành tham dự Đối thoại.

Đối với các doanh nghiệp, lãnh đạo thành phố Hải Phòng ghi nhận, cảm ơn sự đồng hành của doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp xây dựng, phát triển thành phố thời gian qua. Các ý kiến của đại diện các Doanh nghiệp hôm nay, thành phố sẽ giao các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu phù hợp để có giải pháp thiết thực cùng đồng hành, hỗ trợ, doanh nghiệp thực hiện. Bí thư Thành ủy đề nghị, người sử dụng lao động luôn đồng hành cùng thành phố chăm lo quyền lợi chính đáng cho người lao động, bảo đảm thực hiện đầy đủ các cam kết, thỏa thuận lao động, bảo đảm quyền lợi của người lao động được thực hiện đúng, đủ theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, tạo lập môi trường làm việc an toàn, thân thiện, thuận lợi nhất cho người lao động để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động; để người lao động có thêm niềm vui, cảm hứng sáng tạo trong lao động.

Hồng Nhung – Đàm Thanh

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn