Giám sát việc xét xử các vụ án hình sự có liên quan đến trẻ em và người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi

(Haiphong.gov.vn) - Chiều 24/11, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng do đồng chí Vương Toàn Thu Thủy, Bí thư Thành đoàn làm Trưởng đoàn tổ chức giám sát Tòa án nhân dân thành phố trong việc xét xử các vụ án hình sự có liên quan đến trẻ em và người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi. Tham gia Đoàn giám sát có đại diện các sở, ban, ngành liên quan.


Quang cảnh cuộc làm việc


Theo báo cáo của Tòa án nhân dân thành phố, từ ngày 1/1/2020 đến ngày 20/11/2022, Tòa án nhân dân thành phố luôn quan tâm chỉ đạo chặt chẽ công tác xét xử, lựa chọn những Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký có nhiều năm kinh nghiệm, có sự hiểu biết về tâm lý lứa tuổi người chưa thành niên để tham gia xét xử các vụ án hình sự liên quan đến trẻ em và người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi. Các vụ án được đưa ra xét xử đều đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, được dư luận và nhân dân đồng tình ủng hộ; thông qua công tác xét xử vừa tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vừa trừng trị những kẻ chủ mưu, lôi kéo, cầm đầu, rủ rê, kích động người dưới 18 tuổi phạm tội.


Lãnh đạo Tòa án nhân dân thành phố báo cáo tại cuộc làm việc


Tại cuộc làm việc, Tòa án nhân dân thành phố đề nghị Đoàn Thanh niên thành phố phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan tiến hành tố tụng tại địa phương triển khai việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố bằng nhiều hình thức như: Tổ chức một số phiên tòa giả định tại nhà trường để xét xử một số tội như tội phạm về ma túy, bạo lực học đường, tội phạm về vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ... để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người chưa đủ 18 tuổi...


Đồng chí Vương Toàn Thu Thủy, Bí thư Thành đoàn, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại cuộc làm việc


Đoàn giám sát đánh giá, công tác xét xử của Tòa án nhân dân thành phố luôn bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, áp dụng các hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo phạm tội về xâm hại trẻ em; đối với người phạm tội chưa đủ 18 tuổi, luôn bảo đảm nguyên tắc chủ yếu nhằm giáo dục, giúp họ sửa chữa sai lầm, trở thành công dân có ích cho xã hội. Đoàn giám sát đề nghị Tòa án nhân dân thành phố tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác xét xử các vụ án liên quan đến trẻ em và người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi. Các kiến nghị của Tòa án nhân dân thành phố, Đoàn giám sát tiếp thu để báo cáo các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền.

Hoàng Tùng

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn