Dừng tiếp nhận công dân và hàng hóa từ Hải Dương về Hải Phòng là để đảm bảo an toàn cho Nhân dân

Về việc nhiều ý kiến cho rằng thời gian qua, thành phố Hải Phòng đưa ra các giải pháp mạnh trong phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhất là trong thời gian Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội (từ 16/2/2021 đến 3/3/2021), thành phố Hải Phòng dừng tiếp nhận tất cả công dân và hàng hóa từ Hải Dương về Hải Phòng, lãnh đạo thành phố Hải Phòng khẳng định: để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch, thành phố Hải Phòng quyết định trong thời gian Hải Dương giãn cách xã hội, Hải Phòng dừng tiếp nhận tất cả công dân và hàng hóa từ Hải Dương về Hải Phòng. Đây là những biện pháp để đảm bảo an toàn cho Nhân dân, không có chuyện Hải Phòng “ngăn sông cấm chợ” như một số ý kiến phản ánh.

Bởi lẽ, trước tình Dịch bệnh COVID-19 hiện nay diễn biến hết sức phức tạp, Hải Phòng là địa phương có đến 5 huyện giáp ranh với Hải Dương, với nhiều tuyến giao thông huyết mạch quan trọng và đường mòn, lối mở tiếp nối với Hải Dương, một trong những tỉnh có số ca mắc bệnh cộng đồng nhiều nhất cả nước, đến nay tất cả các huyện và thành phố ở Hải Dương đều có ca nhiễm cộng đồng.

Công tác kiểm soát dịch COVID-19 được thành phố  Hải Phòng thực hiện chặt chẽ tại các Chốt kiểm soát dịch tiếp giáp với tỉnh Hải Dương. Ảnh: Văn Minh

Qua lắng nghe ý kiến của nhân dân cũng như phản ánh của chính quyền địa phương và kiểm tra thực tế, tại các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ và các đường mòn, lối mở giáp ranh giữa Hải Phòng và Hải Dương có rất nhiều hàng hóa là lương thực, thực phẩm được người dân từ Hải Dương vận chuyển đến Hải Phòng tiêu thụ.

Mặt khác, hiện nay trong sân bay Tân Sơn Nhất, một số nhân viên bốc dỡ hàng hóa cho kết quả xét nghiệm dương tính với dịch bệnh COVID-19 mà nguồn lây nhiễm đang nghi là do hàng hóa. Ngay cả các loại hàng đông lạnh, Bộ Y tế cũng đã cảnh báo rất nhiều lần đó có thể là nguồn lây nhiễm.

Do vậy, việc áp dụng các biện pháp mạnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn tỉnh Hải Dương và một số địa phương. Đối với các kiến nghị về việc tạo điều kiện cho phép các xe vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Hải Dương vào thành phố Hải Phòng, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét từng trường hợp cụ thể, gắn với yêu cầu bảo đảm các điều kiện như: có Hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định; Lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR và có Giấy xác nhận của CDC Hải Dương trong thời gian 03 ngày gần nhất.

Cũng theo lãnh đạo thành phố Hải Phòng, đối với lái xe chở hàng hóa từ Hải Phòng vào Hải Dương, theo văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND thành phố Hải Phòng, phải có xác nhận của chủ phương tiện hoặc UBND xã, phường, thị trấn, khi trở về phải ở khu tập trung do chủ phương tiện bố trí và phải lấy mẫu xét nghiệm, nếu cố tình vi phạm hoặc bỏ về nhà sẽ bắt buộc vào nơi cách ly tập trung và phải trả chi phí cách ly và xử lý nghiêm theo quy định.

Theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Hải Dương đang thực hiện giãn cách xã hội tức đang phong tỏa. Các mặt hàng lương thực thực phẩm, những người ra vào khu vực phong tỏa thì đều có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Do vậy, trong thời gian giãn cách xã hội, Hải Phòng thực hiện những biện pháp trên nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân, theo đúng quy định pháp luật, đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn