Đoàn ĐBQH Hải Phòng thảo luận trực tuyến về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi)

(Haiphong.gov.vn) - Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 2, sáng 28/10, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi). Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung phiên họp.

Theo Tờ trình của Chính phủ, dự án Luật Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) gồm 98 điều (giảm 5 điều so với Luật hiện hành), giữ nguyên bố cục gồm 8 chương như Luật hiện hành, sửa đổi, điều chỉnh 94 điều với 4 nhóm nội dung lớn phù hợp với 4 nhóm chính sách nêu trong đề nghị xây dựng Luật.

Qua thảo luận, các đại biểu nhất trí với sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Thi đua, khen thưởng để thể chế hóa đầy đủ các quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác thi đua, khen thưởng; khắc phục những bất cập của các quy định hiện hành; bổ sung những vấn đề phát sinh phù hợp với thực tiễn về công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới và bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật nhằm đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và chủ động hội nhập quốc tế.

Các đại biểu cũng nhất trí với phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của dự án Luật, đồng thời đánh giá cao Cơ quan soạn thảo, trong một số hình thức khen thưởng đã bổ sung đối tượng là tập thể nhỏ và người lao động trực tiếp; doanh nhân, trí thức, nhà khoa học; cá nhân, tập thể người nước ngoài; cá nhân, tập thể người Việt Nam định cư ở nước ngoài… phù hợp với thực tiễn ngày càng đa dạng trong công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế.


Đại biểu Tống Văn Băng, Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng phát biểu thảo luận


Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Tống Văn Băng, Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng cơ bản nhất trí với nội dung dự thảo của Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), các báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội và các ý kiến phát biểu trước. Đồng thời tham gia một số ý kiến như: Về bổ sung hình thức khen thưởng. Đại biểu Tống Văn Băng thống nhất với dự thảo, với đa số ý kiến phát biểu trước là bổ sung hình thức Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang, đồng thời đề xuất nghiên cứu bổ sung hình thức khen thưởng đối với chức danh có danh hiệu là thư khen của Chủ tịch nước, bên cạnh huân chương, bằng khen, giấy khen của các cấp cho các trường hợp thành tích đặc biệt và đột xuất.

Về tên gọi của danh hiệu thi đua cá nhân trong lao động sản xuất, đại biểu Tống Văn Băng cũng thống nhất với ý kiến của đại biểu đã nêu. Trong hình thức phân định của luật nhiều năm qua và trong thực tế hiện nay, công tác thi đua, khen thưởng được chia thành hai khối, gồm khối lao động sản xuất và khối lực lượng vũ trang. Trong đó nếu xét về danh hiệu đối với lực lượng sản xuất thì có Huân chương Lao động, đối với lực vũ trang thì có Huân chương Quân công, chiến công... Đối với danh hiệu anh hùng có Anh hùng lao động và có Anh hùng lực lượng vũ trang... có lao động tiên tiến và chiến sĩ tiên tiến.

Trong lao động sản xuất nói chung thì tại các Điều 18, 19, 20 tiếp tục xác định danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp độ toàn quốc, bộ, ngành, tỉnh và cơ sở. Đại biểu Tống Văn Băng đề xuất thay đổi thành lao động tiêu biểu cho các cấp độ toàn quốc, bộ, ngành, tỉnh và cấp cơ sở để thay cho Chiến sỹ thi đua các cấp.

Về nguồn lực để dành cho khen thưởng vấn đề khen thưởng đã được quan tâm. Tuy nhiên về quỹ khen thưởng hiện nay luật đã thay đổi nhưng mà thông tư hướng dẫn từ năm 2011 đến nay vẫn chưa thay đổi và cũng chưa phù hợp với thực tế.

Về mức khen, các nội dung khen và theo ý kiến của nhiều cấp thường là mức khen hiện nay còn thấp, chưa khuyến khích và tương xứng với mức độ thưởng.

Về hiện vật thưởng, hiện nay còn một số các nội dung chưa quan tâm dẫn đến chất lượng còn kém, cho nên đại biểu Tống Văn Băng đề nghị quan tâm chất lượng. Ví dụ như là cờ, bằng khen một số cấp khoảng 5 năm đến 10 năm là bị hỏng, cho nên cũng cần quan tâm nội dung này hơn...

Phát biểu kết thúc phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại phiên họp, Chính phủ tiếp tục đánh giá từng vấn đề, những vướng mắc, nội dung nào chưa phù hợp để có định hướng sửa đổi cho toàn diện; đồng thời dề nghị cơ quan thẩm tra tiếp tục nghiên cứu, phối hợp chặt chẽ với Chính phủ trong việc chuẩn bị hồ sơ theo quy định để trình tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Hoàng Tùng

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn