Đoàn Ca múa Hải Phòng mạnh dạn thử sức với loại hình thanh xướng kịch thông qua tác phẩm “Huyền thoại nữ tướng Lê Chân”

(Haiphong.gov.vn) - Triển khai Đề án sân khấu truyền hình Hải Phòng từ tháng 11 năm 2019, các đoàn nghệ thuật trong thành phố luôn căng mình, trăn trở để thực hiện các tác phẩm đảm bảo chất lượng nghệ thuật cao, song phải đúng theo chủ đề, nội dung tư tưởng nhằm khơi dậy truyền thống cách mạng, bề dày lịch sử, chiều sâu văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên, đặc trưng vùng đất và con người Hải Phòng xưa và nay; đồng thời tuyên truyền, quảng bá những thành tựu đổi mới, nổi bật trong phát triển kinh tế, xã hội của thành phố…

Đoàn Ca múa Hải Phòng bám sát định hướng đó, quyết tâm thực hiện tác phẩm “Huyền thoại nữ tướng Lê Chân” thông qua loại hình thanh xướng kịch (ca, múa, nhạc, kịch), với trăn trở thực hiện chương trình nghệ thuật mới mẻ, đầy thử thách song vẫn thể hiện được đặc trưng của vùng đất và con người Hải Phòng. Đây là thể loại khó, không phải đơn vị nghệ thuật nào cũng có thể xây dựng được.

Các nghệ sĩ luyện tập tại sân khấu Đoàn Ca múa Hải Phòng

Chương trình nghệ thuật gồm 3 phần, 12 cảnh, thời lượng biểu diễn khoảng 80 phút, có nội dung lột tả các góc nhìn về huyền thoại Nữ tướng Lê Chân tài ba, người khai sinh ra “Hải Tần phòng thủ”, khu vực nội đô Hải Phòng ngày nay, đồng thời phản ánh cuộc sống, tâm tư tình cảm của con người vùng đất miền cửa biển. Các tác phẩm trong chương trình là những sáng tác mới có nội dung nghệ thuật ca ngợi nhân vật lịch sử với tình yêu quê hương đất nước, thông qua các tác phẩm nghệ thuật mang bản sắc văn hóa dân tộc, vùng, miền đặc trưng của người dân miền biển.

Tham gia đạo diễn chương trình, NSƯT Lê Khánh Toàn cho biết: chương trình nghệ thuật được biểu diễn bằng một hình thức mới cho sân khấu Hải Phòng, nhạc kịch là thể loại rất khó, đòi đỏi diễn viên đồng thời vừa phải hát, vừa phải múa, song các nghệ sĩ của Hải Phòng đều đảm đương tốt vai diễn được giao. Để thực hiện được chương trình, việc đầu tiên là khâu đầu tư về âm nhạc, các nhạc sĩ phải viết được ca khúc thể hiện được tính cách nhân vật, hoàn cảnh nhân vật, số phận nhân vật, xung đột của các nhân vật với nhau mà bằng âm nhạc chứ không phải bằng thoại, đây là thách thức lớn đối với các tác giả. Thứ hai là các diễn viên phải truyền tải được ca khúc này trên cơ sở thể hiện được tính cách nhân vật, số phận nhân vật của mình, hoàn cảnh nhân vật rơi vào. Thứ ba là đối với nhiều đoàn nghệ thuật trên cả nước ít có đơn vị nào có khả năng, mạnh dạn dám đầu tư thực hiện vở diễn như Đoàn Ca múa Hải Phòng. Để làm được điều đó cần có sự ủng hộ rất lớn của lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, đầu tư thực hiện vở diễn có tính đặc thù của Hải Phòng, có chất lượng nghệ thuật cao như thế này.

Tập luyện tại sân khấu Đoàn Ca múa Hải Phòng, NSƯT Khánh Hòa cùng một số nghệ sĩ tham gia biểu diễn cho biết: tác phẩm thuộc thể loại kịch hát, ở chương trình này các ca sĩ vừa phải hát, vừa phải biểu diễn kết hợp, điều đó hoàn toàn mới đối với các ca sĩ của Đoàn Ca múa Hải Phòng, nên các mọi người rất háo hức muốn được trải nghiệm, muốn được đem hết khả năng của mình để cống hiến cho nghệ thuật. Để thể hiện được vai diễn, ngoài việc phải thuộc lời kịch bản, các ca sĩ phải hiểu được nội dung vai diễn của mình, phải tự tìm tòi để truyền tải được cảm xúc phù hợp nhất với nhân vật mình đảm nhiệm.

Ông Chu Tâm Huy – Trưởng đoàn Ca múa Hải Phòng

Qua việc thực hiện vở nhạc kịch Huyền thoại Nữ tướng Lê Chân, ông Chu Tâm Huy – Trưởng đoàn Ca múa Hải Phòng thực sự chia sẻ với các đoàn nghệ thuật sân khấu khác, làm một vở sân khấu phải đầu tư rất lớn từ kịch bản, các vai diễn, đặc biệt là phần mỹ thuật sân khấu, phục trang phải đầu tư gần như mới hết. Chương trình gồm 3 chương, mỗi chương có một ekip gồm đạo diễn và 4 biên đạo múa, tất cả biên đạo múa được thống nhất theo tư tưởng chỉ đạo của đạo diễn NSƯT Lê Khánh Toàn. Với khoảng 60 nghệ sĩ tham gia biểu diễn chương trình, các nghệ sĩ sẽ phân chia nhau để vừa đảm bảo tiến độ tập luyện, vừa hạn chế số lượng người tập trung cùng lúc để phòng chống dịch bệnh tại 3 địa điểm, gồm: sân khấu Đoàn Ca múa Hải Phòng, sân khấu Đoàn Văn công quân khu 3 và sân khấu Đoàn Văn công Hải Quân. Ê kíp thực hiện rất phấn khởi khi chương trình dự kiến sẽ được lên sóng phục vụ khán giả Hải Phòng trong tháng 9/2021.

Hồng Nhung – Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn