Đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn và Đình Nguyệt Áng xã Thái Sơn (huyện An Lão) đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia

Lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND thành phó trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia Đền thờ Trần Tất Văn và Đình Nguyệt Áng, xã Thái Sơn.

(Haiphong.gov.vn) – Tối 17/9, tại Đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn, Huyện An Lão long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Di tích lịch sử Quốc gia Đền thờ Trần Tất Văn và Đình Nguyệt Áng, xã Thái Sơn.

Dự lễ đón nhận có các đồng chí: Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố; cùng đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ủy ban Văn hóa – Giáo dục Quốc hội; lãnh đạo các Sở, ban, ngành chức năng liên quan; lãnh đạo huyện An Lão và đông đảo nhân dân địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo làm lễ dâng hương.

Các đại biểu tham dự Lễ đón nhận.

Chủ tịch UBND huyện An Lão Ngô Thị Thanh Thủy phát biểu tại Lễ đón nhận.

Đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn hiện nay được xây dựng là địa linh, trên gò đất mắt rồng, hai bên có hai gò đất nổi lên mang hình dáng như nghiên, bút. Những năm kháng chiến chống thực dân Pháp 1947-1948 đền quan Trạng phải thực hiện tiêu thổ kháng chiến. Năm 1992 nhân dân địa phương đã dựng lại ngôi đền nhỏ trên nền đất cũ. Năm 2009, UBND thành phố Hải Phòng, huyện An Lão, xã Thái Sơn tiến hành trùng tu, tôn tạo đền thờ cụ Trạng với quy mô to đẹp hơn gồm nghi môn, tiền tế, bái đường, hậu cung đã được công nhận là Di tích văn hóa lịch sử cấp thành phố năm 2008.

Đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn.

Trong thời gian qua cấp ủy, chính quyền huyện cùng với nhân dân đã luôn nỗ lực, cố gắng huy động mọi nguồn lực để bảo tồn, trùng tu tôn tạo để có được Khu di tích đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn khang trang hơn như ngày hôm nay. Nơi đây, vào những dịp lễ tết, điểm di tích thu hút đông đảo người dân tới tham quan, dâng hương. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, huyện An Lão đã tổ chức lễ vinh danh học sinh, sinh viên xuất sắc, tiêu biểu của huyện An Lão và đã trở thành hoạt động thường niên được duy trì và tổ chức vào dịp tháng 9 hàng năm.

Đông đảo người dân địa phương cùng tham dự Lễ đón nhận.

Với giá trị văn hoá, lịch sử quý giá đó, được sự quan tâm của các cấp từ Trung ương tới thành phố, ngày 27/4/2022, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 981/ xếp hạng Đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn và Đình Nguyệt Áng, xã Thái Sơn, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Đây là niềm vinh dự, niềm tự hào lớn lao của người dân xã Thái Sơn nói riêng và huyện An Lão, thành phố Hải Phòng nói chung.

P Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu tại Lễ đón nhận.

Phát biểu tại Lễ đón nhận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam nhấn mạnh, Đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn và Đình Nguyệt Áng - nơi thờ tướng quân Lê Hữu Uy, được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử quốc gia. Đây là sự tôn vinh công lao to lớn của Trạng nguyên Trần Tất Văn và tướng quân Lê Hữu Uy, là niềm vinh dự và tự hào của nhân dân xã Thái Sơn, của huyện An Lão và thành phố Hải Phòng. Đồng thời, ghi nhận những đóng góp của các thế hệ trong việc gìn giữ, phục dựng di tích, là kết quả của sự kế thừa, bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống tốt đẹp của quê hương.

Minh Hảo; Ảnh – Đàm Thanh

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn