Đảm bảo hoạt động vận chuyển hàng hóa luôn được thông suốt và thuận lợi

(Haiphong.gov.vn) - Chiều 25/8, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến với các Bộ, ngành và địa phương liên quan về việc vận chuyển hàng hoá nông nghiệp trong bối cảnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu thành phố Hải Phòng.

Tham dự tại điểm cầu thành phố Hải Phòng có đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan.

Ngay tại Hội nghị trực tuyến chiều nay, thành phố Hải Phòng đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khen và đánh giá cao cách thức triển khai trong công tác phòng chống dịch. Mặc dù là đầu mối giao thông quan trọng, là cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc với lưu lượng hàng hóa lớn, song những ngày qua Hải Phòng đã không để xảy ra tình trạng ùn tắc và luôn đảm bảo hàng hóa được lưu thông xuyên suốt. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương tham khảo học tập kinh nghiệm của Hải Phòng trong việc bố trí chỗ ăn ngủ tập trung cho các lái, phụ xe và quản lý nghiêm ngặt.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ phát biểu báo cáo tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ khẳng định, Hải Phòng luôn nhất trí quan điểm vừa tập trung cao cho việc lưu thông hàng hóa, vừa phát triển kinh tế và phòng chống dịch. Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Hải Phòng có lưu lượng hàng lớn qua 4 Quốc lộ, mật độ phương tiện qua Cảng Hải Phòng ước tính hơn 30.000 lượt/ngày, sản lượng hàng qua Cảng liên tục tăng, chính vì vậy vào những lúc cao điểm chỉ xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ. Tiếp thu chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, Hải Phòng chỉ triển khai các Chốt kiểm soát dịch đối với các phương tiện vận tải tại bến bãi, khu vực Cảng và điểm giao nhận hàng, vừa qua thành phố đã ban hành những văn bản chỉ đạo phù hợp với quy định của Chính phủ, hiện thành phố đang phối hợp với 46 chủ Cảng để kiểm soát chặt chẽ việc ra vào Cảng. Phó Chủ tịch cũng thông tin, từ ngày 26/8 đến trước ngày 5/9/2021 thành phố sẽ triển khai xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 miễn phí cho toàn bộ các lái xe, nhân viên làm việc trong Cảng có liên quan đến tàu nhập cảnh và tàu đi từ vùng dịch về.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu kết luận Hội nghị.

Xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực nào thì địa phương đó phải chịu trách nhiệm

Theo Bộ GTVT cho biết, hiện đối với việc thực hiện hệ thống “luồng xanh” quốc gia, các địa phương đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của đơn vị vận tải khi thực hiện đăng ký vào hệ thống, không còn tình trạng tắc nghẽn. Đến nay đã cấp Giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” vận tải đường bộ cho khoảng 410.000 xe. Các phương tiện thủy cao tốc cũng vận chuyển được 14 lượt tàu hàng với tổng số 207 tấn hàng hóa, nông sản phục vụ cho người dân TP. Hồ Chí Minh. Ngày 24/8/2021, Bộ GTVT đã ban hành Quy định vận tải trong lĩnh vực đường bộ trong điều kiện dịch bệnh để thống nhất, dễ dàng áp dụng thực hiện.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Bộ GTVT tại một số địa phương vừa qua vẫn chưa thống nhất về danh mục hàng hóa thiết yếu được phép lưu thông trong điều kiện dịch bệnh; việc sử dụng kết quả test nhanh hay PCR cho lái xe, thời gian có hiệu lực của Giấy chứng nhận xét nghiệm vẫn chưa thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt, có hiện tượng giả mạo Giấy chứng nhận mã QRCode “luồng xanh” để tham gia giao thông, lợi dụng để chở người, hàng hóa không đúng với đăng ký nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng và việc tẩy xóa để thay đổi thời gian trên Giấy chứng nhận xét nghiệm. Bên cạnh đó, xảy ra hiện tượng “Cò” dịch vụ làm thẻ luồng xanh cạnh tranh khách hàng với hệ thống đăng ký luồng xanh toàn quốc; việc một số xe khách lợi dụng việc chở hàng cứu trợ để qua chốt kiểm soát…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể thống nhất với các địa phương tất cả hàng hóa đều là thiết yếu được phép lưu thông, để đảm bảo thông suốt, an toàn trong điều kiện dịch bệnh theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải chấp nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 theo 2 phương pháp RT – PCR và test nhanh Covid-19 trong vòng 72 tiếng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời đề nghị các địa phương rà soát kỹ lại các văn bản, không được trái với văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trực tuyến mức độ 4 đối với các thủ tục liên quan đến vận chuyển hàng hóa, cấp mã QR code trực tuyến không để doanh nghiệp chờ lâu. Bộ trưởng lưu ý, đối với xe ô tô không cần cấp Giấy phép đi đường khi đã có mã QR code và tuyệt đối không để xảy ra ùn tắc giao thông ở bất cứ con đường nào, Chốt kiểm soát nào, giao thông phải được đảm bảo thông suốt, nếu để xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực nào thì địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Bộ trưởng cũng yêu cầu dừng ngay việc trung chuyển hàng hóa tại một số địa phương nhằm đảm bảo vấn đề an sinh xã hội không gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

Minh Hảo

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn