Cùng chung tay thực hiện “Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030” và “Phong trào toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”

(Haiphong.gov.vn) – Đó là lời kêu gọi của đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS và phòng chống ma túy – mại dâm thành phố tại chương trình mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống AIDS 01/12/2022 được tổ chức tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận Hải An) vào sáng 01/12. Chương trình có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đoàn thể, địa phương liên quan và hơn 1.000 học sinh nhà trường.

Các đồng chí lãnh đạo tham dự chương trình

Tính đến ngày 30/9/2022, thành phố có hơn 6.000 người nhiễm HIV còn sống và hơn 5.000 người đã chết do AIDS, số bệnh nhân nhiễm HIV đang được theo dõi điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV) là 5.363 người.

Trong những năm qua, công tác phòng chống HIV/AIDS của Hải Phòng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu về công tác phòng chống HIV/AIDS, được Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao. Hàng năm, cả 3 chỉ số bao gồm: số người nhiễm HIV mới, người chuyển sang AIDS và số người tử vong do AIDS đều giảm. Số người nhiễm HIV được tiếp cận với thuốc ARV và được thực hiện các biện pháp can thiệp giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS tăng.

Tuy nhiên, dịch HIV đang có xu hướng chuyển dần từ nhóm nghiện chích ma túy sang nhóm quan hệ tình dục đồng giới ở độ tuổi rất trẻ từ 15-25 tuổi, đặc biệt trong nhóm học sinh, sinh viên. Các yếu tố nguy cơ và hình thái lây truyền HIV thay đổi theo hướng phức tạp. Sự kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV vẫn còn phổ biến, có thể xảy ra mọi nơi, mọi lúc với nhiều biểu hiện và mức độ, vô tình đẩy người nhiễm HIV/AIDS và người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS xa rời gia đình, cộng đồng xã hội.

Hơn 1.000 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn tham dự chương trình

Với hàng loạt các quyết sách quan trọng và những can thiệp có bằng chứng hiệu quả, Hải Phòng đang dần xua tan bóng tối của kỳ thị và phân biệt đối xử bao quanh HIV, trở thành điểm sáng trong cả nước. Tuy nhiên chúng ta vẫn cần tiếp tục triển khai các hoạt động, nhằm duy trì bền vững thành quả đạt được, cũng như đẩy lùi đại dịch.

Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm nay được triển khai với chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS – Thanh niên sẵn sàng!” hướng tới mục tiêu 95% tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng biết tình trạng HIV của mình, 95% tỷ lệ người nhiễm HIV được điều trị thuốc kháng vi rút HIV, 95% tỷ lệ người điều trị thuốc kháng vi rút HIV có tải lượng vi rút dưới ngưỡng ức chế và chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030.

Đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS và phòng chống ma túy – mại dâm thành phố phát biểu

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS và phòng chống ma túy – mại dâm thành phố thay mặt lãnh đạo UBND thành phố kêu gọi sự hưởng ứng, chung tay của các Sở, ban, ngành thành phố, các cơ quan, đơn vị và cộng đồng thực hiện “Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030” và “Phong trào toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”.

Đồng chí đề nghị ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tăng cường hoạt động, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Đồng thời, thực hiện tốt việc tuyên truyền nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi an toàn phòng lây nhiễm HIV cho cộng đồng, giảm tỷ lệ lây truyền HIV/AIDS; tuyên truyền, vận động để mỗi cán bộ y tế, cơ sở y tế, không còn hiện tượng kỳ thị phân biệt đối xử với HIV/AIDS tại cơ sở y tế, tiến tới giảm thiểu sự kỳ thị phân biệt đối xử tại cộng đồng; triển khai đầy đủ, chất lượng các hoạt động cho những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, duy trì tốt mô hình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng Methadone, giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS đến người bệnh, gia đình và cộng đồng; nâng cao chất lượng các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS.

Các lực lượng tham gia diễu hành

Cũng tại chương trình, đại diện Thành đoàn Hải Phòng cùng thầy trò Trường THPT Lê Quý Đôn đã phát biểu hưởng ứng Tháng hành động; các lực lượng tình nguyện viên tham gia diễu hành tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS.

Hồng Nhung

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn