Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, chúc Tết, tặng quà các gia đình người có công, nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo, công nhân lao động

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 26/1, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hoà XHCN Việt Nam có chương trình thăm, chúc Tết tặng quà các gia đình người có công, nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo, công nhân lao động tại thành phố Hải Phòng nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Cùng đi có các đồng chí: Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTTQ Việt Nam; Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đại biểu thành phố Hải Phòng tham dự có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.


Quang cảnh cuộc gặp mặt


Báo cáo với Chủ tịch nước về kết quả về tình hình kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng năm 2021, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết, năm 2021, thành phố đã thực hiện thành công “nhiệm vụ kép”,  vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đột phá; GRDP đạt 12,38% so với năm 2020, có 13/19 chỉ tiêu hoàn thành và vượt mức kế hoạch thành phố đề ra, đặc biệt là thu hút đầu tư FDI đạt 3,1 tỷ USD, thu nội địa đạt trên 36.500 tỷ đồng, vượt trên 1.500 tỷ so với kế hoạch của thành phố, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,34%. Tiềm lực quốc phòng được tăng cường, đã hoàn thành việc xây dựng khu vực phòng thủ của thành phố và tầu chữa cháy trên biển đã đưa vào sử dụng, khu vực biên giới biển đảo được giữa vững. Toàn thành phố đang tập trung tiêm vắc xin mũi 3 cho Nhân dân, dự kiến hoàn thành trong tháng 2/2022.

Về tình hình an ninh trước tết, thành phố đã chỉ đạo các lực lượng vũ trang duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, không để xảy ra sự việc phức tạp, bất ngờ. Công an thành phố triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội; vận động, thu hồi vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ, pháo và “đèn trời”; phòng cháy, chữa cháy và bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao quà cho các gia đình người có công, nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo, công nhân lao động


Về công tác chăm lo cho Nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, đối với quà của Chủ tịch nước, Hải Phòng có 906 người là Mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ tiền khởi nghĩa, cán bộ lão thành cách mạng, anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh được Chủ tịch nước tặng quà với mức 600.000 đồng. Đối với gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người thờ cúng liệt sĩ Hải phòng có 44.185 trường hợp được Chủ tịch nước tặng quà với mức 300.000 đồng. Như vậy, quà của Chủ tịch nước có tổng số kinh phí là 13,8 tỷ đồng, thành phố đã tổ chức phát quà của Chủ tịch nước tới từng hộ gia đình.

Đối với quà của thành phố, thành phố có 46.000 gia đình có công với cách mạng,  được tri ân với mức 5 triệu đồng, trong đó: quà có giá trị là 300.000 đồng, tiền mặt 4.700.000 đồng. Đối với 8.700 hộ nghèo thành phố hỗ trợ với mức 1,6 triệu đồng/hộ;  đối với 14.300 hộ cận nghèo hỗ trợ với mức 1.400.000 đồng/hộ. Đối với 1.100 trường hợp thuộc diện bảo trợ xã hội, hỗ trợ với mức 1 triệu đồng/người. Tổng kinh phí thành phố tri ân và hỗ trợ cho các trường hợp là 265 tỷ đồng, cao hơn hơn 10% so với tết năm 2021.

Các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đều có thưởng cho công nhân trong dịp tết nguyên đán, với mức bình quân 7,5 triệu đồng/công nhân. Đối với quà của Liên đoàn Lao động thành phố và các tổ chức xã hội khác, đã hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, người cai nghiện ma túy, công nhân khó khăn, công nhân bị mắc Covid-19, hỗ trợ vé xe cho người lao động về quê đón tết, với mức từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng, tổng kinh phí là hơn 100 tỷ đồng.

Tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy đã trao tặng quà cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, công nhân lao động nghèo.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc gặp mặt


Phát biểu tại cuộc gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi ân cần, tình cảm thân thiết, lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới Đảng bộ, chính quyền, chiến sĩ, quân và Nhân dân thành phố Hải Phòng; đồng thời nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước đã chỉ đạo từ sớm các bộ, ngành, địa phương quan tâm đến tất cả các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân khó khăn và người nhiễm chất độc da cam/dioxin, không để ai bị bỏ lại phía sau, không ai là không có Tết. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng thông tin đến các đại biểu về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2021 và nêu rõ, trong thành tích chung của cả nước, có sự đóng góp quan trọng của thành phố Hải Phòng. Hải Phòng đã thành công trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế thành phố tăng trưởng trên 12%, là 1 trong những địa phương có mức tăng trưởng cao nhất trong 2 năm liên tiếp, gấp gần 5 lần chung cả nước. An ninh trật tự, an toàn xã hội thành phố luôn được giữ vững, người dân yên tâm hơn, an toàn hơn, cơ sở vật chất kỹ thuật, bộ mặt đô thị đổi thay.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, với truyền thống tương thân tương ái, việc chăm lo Tết luôn được quan tâm đối với các gia đình chính sách, những người có công với đất nước, cũng như chăm sóc đối với các hộ nghèo, để mọi người, mọi nhà đều có Tết, đầm ấm vui vẻ. Đây là chủ trương xuyên suốt nhiều năm qua của cả nước và thành phố Hải Phòng đã triển khai nhiều hoạt động, thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội để chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, công nhân lao động.

Chủ tịch nước cũng lưu ý với thành phố trong thời gian tới cần có chương trình xóa nghèo triệt để hơn. Đối với công nhân lao động, ngoài sự cố gắng nỗ lực, thành phố cần quan tâm xây dựng nhà ở cho công nhân, nhất là nơi nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất và cảng biển. 

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố, đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy cảm ơn sự quan tâm của Chủ tịch nước đã dành tình cảm đặc biệt cho thành phố Hải Phòng nói chung và với các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, công nhân lao động trên địa bàn thành phố nói riêng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, đồng chí Bí thư Thành ủy chúc Chủ tịch nước và Đoàn công tác nhiều sức khỏe, năm mới an khang, thịnh vượng.

*** Cũng trong sáng 26/1, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast, tặng quà, chúc Tết công nhân lao động tại Nhà máy. Cùng tham gia Đoàn về phía thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho Tập đoàn Vingroup


Khởi công từ năm 2017, đến giữa năm 2019, nhà máy đã giao những chiếc ô tô chạy xăng đầu tiên ra thị trường. Đến đầu năm 2021, Công ty Vinfast chuyển hướng sang ô tô điện thông minh với ba mẫu xe là VF e34, VF e35 và VF e36. Đến tháng 3/2021 đã có 25 nghìn đơn đặt hàng sau 3 tháng mở bán. Đến tháng 11/2021 đã ra mặt thương hiệu VF e35 và VF e36 tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021 và tiếp đó tháng 12/2021 đã bàn giao lô xe VF e34 đầu tiên. 


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast


Qua đi thực tế và nghe báo cáo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Tập đoàn Vingroup đã chuyển hướng đầu tư sang công nghiệp công nghệ cao, trong đó chuyển từ sản xuất xe ô tô chạy xăng sang ô tô chạy điện, phù hợp với xu hướng thế giới, tăng trưởng xanh, đồng thời đã khởi công nhà máy sản xuất pin hiện đại ở trong nước. Chủ tịch nước đánh giá thành công của Vinfast ở cả trong và ngoài nước đã nâng cao thương hiệu ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.  

Chủ tịch nước đề nghị các tập đoàn kinh tế Việt Nam, cả nhà nước và tư nhân, nhất là những doanh nghiệp tiềm lực tài chính lớn, quản trị hiện đại, cần đầu tư vào phát triển công nghiệp công nghệ cao. Tập đoàn Vingroup cần tâm trí và nguồn lực thúc đẩy các lĩnh vực tạo ra nền tảng tiến bộ và trách nhiệm xã hội như y tế, giáo dục, Quỹ VinFuture vừa qua quy tụ được các nhà khoa học danh giá thế giới đến với Việt Nam. Cùng với đó là đẩy nhanh tốc độ đón bắt thời cơ công nghệ xe ô tô chạy pin. Chủ tịch nước cũng đề nghị các bộ, ngành chức năng tiếp tục có cơ chế thúc đẩy đầu tư nghiên cứu khoa học, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu và cơ chế đặt hàng các nhà khoa học. Tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công nhân lao động, nhất là nhờ ở công nhân và thiết chế công đoàn.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho công nhân lao động của Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast


Tặng quà cho công nhân lao động đang làm việc tại nhà máy, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao công nhân lao động đã làm việc liên tục, đảm bảo tiến độ sản xuất, đồng thời gửi lời thăm hỏi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới công nhân lao động nhà máy Vinfast nói riêng, công nhân lao động cả nước nói chung. Chủ tịch nước mong muốn, giai cấp công nhân Việt Nam không ngừng tiến bộ, làm chủ công nghệ để góp phần phát triển công nghiệp và phát triển nước nhà.

Hoàng Tùng - Đàm Thanh

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn