Chủ tịch UBND thành phố dự hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy với các hộ dân nuôi ngao trên địa bàn huyện

(Haiphong.gov.vn) - Chiều 12/10, tại trụ sở UBND huyện Kiến Thụy, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy chủ trì Đối thoại trực tiếp với các hộ gia đình, cá nhân nuôi ngao vùng biển thuộc địa bàn huyện.  Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp dự và chỉ đạo hội nghị; cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành chức năng và đơn vị liên quan.

Quang cảnh Hội nghị.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố về di dời, giải toả các hộ nuôi ngao không phép, thời gian qua, tại huyện Kiến Thuỵ đã có nhiều hộ dân tự nguyện bàn giao, tháo dỡ các công trình nuôi ngao trên biển cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên đến thời điểm này, vẫn còn một số hộ dân chưa đồng thuận và còn ý kiến khác nhau.

Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy Nguyễn Văn Tuấn đối thoại với đại diện các hộ nuôi ngao trên địa bàn huyện.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thuỵ Nguyễn Văn Tuấn đã trả lời đối với 7 nhóm vấn đề mà người dân kiến nghị, chủ yếu xung quanh vấn đề nguồn gốc đất, lý do địa phương thu hồi đất mà không có quyết định thu hồi, vấn đề giải quyết bồi thường hỗ trợ…

Về các nhóm vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thuỵ tiếp tục khẳng định, việc người dân nuôi trồng thuỷ sản trên khu vực biển huyện Kiến Thuỵ không được cơ quan có thẩm quyền cho phép là vi phạm điều 38 Luật Thuỷ sản và điều 17 Nghị định 42 của Chính phủ. Với các căn cứ này, việc địa phương thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm là đúng quy định. Do các hộ chưa có quyền quản lý và sử dụng đất do không có quyết định giao đất, UBND huyện không ban hành quyết định thu hồi và không thực hiện quy trình bồi thường hỗ trợ là đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND huyện Kiến Thuỵ cũng trực tiếp giải đáp 11 ý kiến của người dân về việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản không đúng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, không qua đấu giá, không đúng pháp luật về khoáng sản, không phục vụ an ninh quốc phòng hoặc phát triển kinh tế xã hội. Chủ tịch UBND huyện Kiến Thuỵ khẳng định kiến nghị của các hộ dân về các vấn đề nêu trên là không có căn cứ. Việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho thuê mặt nước ven biển và giao khu vực biển là bảo đảm đúng trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành và phù hợp với quy hoạch.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu chỉ đạo Hội nghị đối thoại.

Lắng nghe tất cả ý kiến của người dân tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết, quan điểm của thành phố là luôn chia sẻ khó khăn với người dân, tuy nhiên, trước bài toán quản lý nhà nước và yêu cầu phát triển bền vững, người dân và chính quyền cần có sự chia sẻ vì sự phát triển chung, và tất cả phải được thực hiện trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, qua nhiều lần đối thoại, các hộ nuôi ngao không chứng minh được quyền khai thác, nuôi trồng hợp pháp của mình ở các khu vực biển. Đứng trước yêu cầu phát triển bền vững, thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, khi cơ quan quản lý nhà nước tăng cường quản lý và thực hiện thu hồi, người dân có nghĩa vụ chấp hành.  

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo UBND huyện Kiến Thuỵ không dừng cưỡng chế và tiếp tục thực hiện theo đúng kế hoạch đã được ban hành. Chủ tịch UBND thành phố cũng cho biết, nếu sau buổi đối thoại vẫn còn ý kiến khác nhau, chưa đồng tình với các quyết định của chính quyền các cấp,  người dân có quyền khởi kiện ra Tòa hành chính.

Đại biểu tham dự Hội nghị.

Theo kế hoạch, vào ngày 14/10, UBND huyện Kiến Thuỵ sẽ thực hiện cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả tại khu vực vi phạm. Để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho cuộc cưỡng chế, người dân tại các bãi nuôi, trên các chòi canh và các phương tiện thủy được yêu cầu di chuyển ra khỏi khu vực đã được cắm phao tiêu, chấp hành nghiêm hướng dẫn của cơ quan chức năng. Mọi hành vi cản trở, chống đối sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hồng Nhung

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn