Chủ tịch UBND thành phố đối thoại với 12 hộ dân nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An

(Haiphong.gov.vn) - Chiều 6/9, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cùng các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan làm việc với 12 hộ dân nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An.

Lãnh đạo các cơ quan Trung ương và thành phố dự cuộc Đối thoại.

Cùng dự làm việc về phía các cơ quan Trung ương có đại diện: Thanh tra Chính phủ; Ban Tiếp công dân Trung ương; Cục An ninh nội địa, Bộ Công an; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Về phía thành phố có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Đặng Bá Cường, Trưởng ban Nội chính Thành ủy; Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Lê Trí Vũ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy.

Đại diện các hộ nuôi ngao kiến nghị tại cuộc làm việc.

Tại cuộc làm việc, đại diện các hộ dân khiếu nại và kiến nghị các vấn đề liên quan đến việc xác định nguồn gốc đất nuôi ngao của các hộ tại bãi bồi thuộc quận Hải An; việc UBND các phường Đông Hải 2, phường Tràng Cát đã xác nhận cho các hộ dân nuôi ngao có giá trị hay không; việc thu hồi đất của các hộ dân không có các Quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; việc UBND thành phố giải quyết đơn khiếu nại của công dân không đúng trình tự, thủ tục, không đúng thẩm quyền; việc giao đất cho các doanh nghiệp khai thác cát; kiến nghị về Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đê biển Nam Đình Vũ thuộc Khu vực kinh tế Đình Vũ - Cát Hải….

Chủ tịch UBND quận Hải An - Dương Đình Ổn giải đáp các kiến nghị của các hộ nuôi ngao.

Lãnh đạo các Sở, ngành và địa phương thành phố cũng đã thông tin, giải đáp những vấn đề mà các hộ dân nêu ra tại cuộc họp. Về phía các hộ dân cũng không đưa ra được các văn bản có giá trị pháp lý thể hiện quyền sở hữu các vùng biển đang nuôi ngao…

Ông Trần Văn Phương Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố trả lời các kiến nghị tại cuộc làm việc.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát biểu tại cuộc làm việc.

Trên cơ sở các kiến nghị của các hộ nuôi ngao và trả lời giải đáp của các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng, đại diện các cơ quan Trung ương tham dự cuộc họp đều cho rằng thành phố Hải Phòng đã rất cầu thị, chia sẻ để tổ chức cuộc họp này với đầy đủ thành phần theo như đề nghị của các hộ dân. Tất cả câu hỏi của các hộ dân đưa ra đã được các cơ quan liên quan giải đáp khá rõ ràng và các hộ dân nên trao đổi đối thoại hiểu nhau, thấu tình đạt lý song phải đảm bảo các quy định của pháp luật, tránh tình trạng khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp…bên cạnh đó, việc khai thác cũng phải bảo đảm được nguồn tài nguyên của địa phương phục vụ phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương phát biểu tại cuộc làm việc.

Theo ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương, quá trình phát triển của thành phố trong từng mốc thời gian cụ thể, có những nội dung, vấn đề về quản lý, quy hoạch cần phải bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Do đó, đề nghị bà con hợp tác vì sự phát triển chung của thành phố. Đối với chính quyền tiếp tục quan tâm đến quyền lợi của người dân và nên để bà con có thời gian tận thu ngao, đảm bảo hài hòa lợi ích và trách nhiệm của các bên.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại cuộc làm việc.

Sau khi lắng nghe ý kiến phát biểu của đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban tiếp công dân Trung ương, các ngành, đơn vị, địa phương liên quan và các hộ nuôi ngao, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng ghi nhận những chia sẻ khách quan, trách nhiệm của các bộ, ngành. Đối với các hộ dân còn băn khăn, chưa thỏa mãn nội dung tại cuộc họp thì tiếp tục có ý kiến trao đổi với thành phố, địa phương, ngành liên quan bằng văn bản.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh thời gian qua tình trạng mất an ninh trật tự tại các vùng biển lấn chiếm để nuôi ngao đã cản trở việc đi lại của các tàu thuyền và công tác khảo sát, thăm dò phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn, đồng thời ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển cảng biển và khoáng sản.

Khẳng định quan điểm thành phố Hải Phòng sẽ kiên quyết lập lại trật tự kỷ cương, tăng cường quản lý về đất đai, tài nguyên, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các hộ nuôi ngao tự phát tự nguyện di dời, tháo dỡ công trình vi phạm, Chủ tịch giao UBND quận Hải An tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị của các hộ dân theo trình tự giải quyết khiếu nại, Chủ tịch lưu ý các hộ dân có thể khởi kiện ra tòa hành chính. Chủ tịch cũng yêu cầu quận Hải An tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch đã xây dựng, nếu các hộ dân không chấp hành sẽ thực hiện cưỡng chế, trước mắt thành phố sẽ tạo điều kiện cho phép các hộ được thu hoạch ngao trong một khoảng thời điểm nhất định.

Chủ tịch giao Thanh tra thành phố nghiên cứu giải quyết, củng cố thêm các tài liệu, đồng thời khẳng định việc thành phố cấp Giấy phép cho các chủ mỏ khai thác cát là hoàn toàn đúng theo quy định pháp luật; cùng với đó Chủ tịch giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, cùng các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu Quy hoạch đề xuất khu vực cho phép hoạt động nuôi ngao trên địa bàn thành phố…

Minh Hảo – Đàm Thanh

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn