Chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm

(Haiphong.gov.vn) - Chiều 9/12, dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố, Kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu HĐND thành chất vấn một số câu hỏi đến đồng chí Đỗ Gia Khánh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn một số vấn đề về: Kết quả thực hiện Nghị quyết số 56/NQ-HĐND ngày 09/12/2019 của HĐND thành phố về việc xây dựng thí điểm 8 xã nông thôn mới kiểu mẫu và những vấn đề cần rút kinh nghiệm?


Đồng chí Đỗ Gia Khánh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời tại phiên chất vấn


Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đến nay đã hoàn thành 197 công trình về giao thông với tổng chiều dài 129,13km đường, bao gồm: đường trục chính từ trung tâm xã đến đường huyện và đường liên xã (loại 9m); đường trục chính từ trung tâm xã đến trung tâm các thôn và đường liên thôn (loại 7m); đường trục thôn (loại 5,5m) và đường ngõ xóm (loại 3,5m); các loại đường có kết cấu hiện đại, có vỉa hè, lề đường, rãnh thoát nước, điện chiếu sáng. Đã và đang hoàn thành 3/4 công trình nâng cấp, cải tạo bãi rác.

Để thực hiện các công trình trên, với sự đồng thuận, chung tay của người dân đã tự nguyện hiến 125.724m2 đất của 4.730 hộ dân. Thực hiện giải toả vật kiến trúc của 4.322 hộ dân. Tổng nguồn lực để triển khai hoàn thành các công trình là 1.298,15 tỷ đồng. Huy động nhân dân qua hình thức hiến tặng đất, với giá trị tiền đất ước tính theo đơn giá GPMB khoảng 160 tỷ đồng. Diện mạo các xã đã từng bước định hình theo hướng đô thị, cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch đẹp, góp phần giúp các địa phương phát huy các lợi thế về sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển thương mại, dịch vụ. Tạo điều kiện thuận lợi về giao thông nhằm thu hút các nhà đầu tư vào xây dựng các cụm công nghiệp, các khu đô thị, các khu vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.


Đại biểu HĐND thành phố chất vấn tại phiên họp


Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, là Nghị quyết mới, mang tính đột phá, thí điểm, lần đầu tiên thực hiện, phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên thiếu một số chính sách hỗ trợ như: hỗ trợ vật kiến trúc, tài sản trên đất của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công, tổ chức kinh tế; thiếu cơ chế hỗ trợ cho các trường hợp phải bố trí nơi ở mới; thiếu cơ chế hỗ trợ chỉnh lý, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân hiến tặng đất; việc phân cấp, bố trí kinh phí quản lý, vận hành các công trình sau đầu tư chưa kịp thời gây khó khăn cho công tác quản lý, sử dụng và bảo vệ...


Đại biểu HĐND thành phố chất vấn tại phiên họp


Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cam kết đến năm 2025, có 100% số xã cơ bản đạt tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu. Và điều kiện để thực hiện là thành phố ban hành các cơ chế, chính sách và bố trí đủ nguồn lực để thực hiện; sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương, các sở, ban ngành, sự chung tay ủng hộ của toàn xã hội đặc biệt là nhân dân các xã.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng trả lời những câu hỏi do đại biểu HĐND chất vấn như: Ngành có những giải pháp nào để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn đạt 100% vào năm 2025; đã có tham mưu gì cho thành phố để chuyển hướng sử dụng nguồn nước cấp từ sông Giá, sông Đa Độ và một số nguồn nước ngọt để đảm bảo chất lượng nguồn nước cấp cho người dân thành phố cũng như sự phát triển các khu đô thị, khu dân cư của thành phố trong những năm gần đây và thời gian tới...


Đồng chí Đỗ Văn Bình, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời tại phiên chất vấn


Chất vấn đồng chí Đỗ Văn Bình, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đại biểu HĐND thành phố đề nghị cho biết Sở đã triển khai công tác hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 như thế nào? Người dân và doanh nghiệp có được thụ hưởng kịp thời, đúng, đủ các mức độ hay không? Ngành có biện pháp gì để kiểm soát chặt chẽ việc chi trả cho người dân?

Đồng chí Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, để triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ theo quy định, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố, các sở, ngành được giao triển khai thực hiện và UBND các quận, huyện đã tích cực thông tin, tuyên truyền, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, triển khai thực hiện, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ quy định.


Đại biểu HĐND thành phố chất vấn tại phiên họp


Hiện nay cơ bản việc triển khai các chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đã được Sở tham mưu triển khai và được UBND thành phố phê duyệt, triển khai hỗ trợ, được các cơ quan, địa phương trên địa bàn thành phố quan tâm, tổ chức thực hiện đảm bảo kịp thời, đúng, đủ theo quy định. Điều đó thể hiện ở việc, qua một thời gian dài thực hiện các chính sách, đến nay Sở chưa nhận được bất kỳ đơn thư phản ánh hay khiếu nại tố cáo nào về việc thực hiện không đảm bảo theo quy định.

Để kiểm soát chặt chẽ việc chi trả cho người dân, Sở đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện cùng rà soát ngay từ khi lập hồ sơ, qua đó kịp thời chấn chỉnh, sửa chữa những sai sót, nhầm lẫn trước khi trình UBND thành phố ra quyết định nhằm đảm bảo việc tổ chức hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp luôn được đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, không bị trùng lặp, tránh bị bỏ sót đối tượng đủ điều kiện mà không được thụ hưởng theo quy định. Hiện tại, Sở đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để tổ chức thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng trả lời những câu hỏi khác do đại biểu HĐND chất vấn như: Giải pháp ưu tiên nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, trình độ lao động; sắp xếp lại các trung tâm dạy nghề của thành phố; về phản ánh còn tình trạng có những hồ sơ thương binh không đúng đối tượng (thương binh giả, hưởng chế độ chất độc hóa học da cam) trên địa bàn thành phố hay không? Nếu có thì kế hoạch của Sở đi kiểm tra các địa phương như thế nào để phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm?


Đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời tại phiên chất vấn


Các đại biểu HĐND thành phố cũng đã tiến hành chất vấn đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư về một số vấn đề như: Thực trạng việc xây dựng, cải tạo chung cư cũ đã xuống cấp trong những năm vừa qua lộ trình cụ thể trong việc xây dựng, cải tạo các chung cư xuống cấp trên địa bàn thành phố trong thời gian tới như thế nào? Kết quả việc triển khai rà soát, nghiên cứu hiện nay về tuyến đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông cụ thể như thế nào? Lộ trình thực hiện ra sao? Cơ quan nào thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư và các nội dung khác có liên quan nhằm sớm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án...


Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu tại phiên chất vấn


Phát biểu tổng kết phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm. Các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đều tập trung vào những vấn đề được đông đảo cử tri, Nhân dân và các đại biểu HĐND thành phố quan tâm. Các vị đại biểu HĐND thành phố đặt các câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, trên cơ sở tiếp thu, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân thành phố quan tâm.

Các đồng chí Giám đốc Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động  Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư đều là các đồng chí lần đầu tiên trả lời chất vấn tại Kỳ họp HĐND thành phố, nhưng đã thể hiện sự nghiêm túc, nắm chắc thực trạng, nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm của mình, ngành mình. Với tinh thần cầu thị, trả lời khá đầy đủ, thẳng thắn các câu hỏi của đại biểu; giải đáp, thông tin được nhiều nội dung, mỗi vấn đề đều có đề xuất định hướng, phương án cụ thể để giải quyết trong thời gian tới. Phần trả lời chất vấn cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Chủ tịch HĐND thành phố nêu rõ: Những vấn đề đại biểu HĐND thành phố chất vấn hôm nay đều là những nội dung quan trọng, nhiều cử tri quan tâm. Đồng thời đề nghị các đồng chí Giám đốc Sở tổ chức thực hiện nghiêm túc cam kết của mình và báo cáo kết quả tại các kỳ họp sau. Trong đó, nhiều việc một ngành không thể thực hiện được, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các Sở phối hợp để triển khai kịp thời, có kết quả cụ thể. Các nội dung chất vấn hôm nay cũng như các ý kiến, kiến nghị của các vị đại biểu gửi về Thường trực HĐND thành phố sẽ được tiếp tục xem xét, tái chất vấn (nếu thấy cần thiết) tại các kỳ họp tới.

Hoàng Tùng - Đàm Thanh

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn