Cát Hải: Đảng viên ở cơ sở là hạt nhân quan trọng trong cuộc chiến chống COVID-19

Trong thời gian qua, huyện Cát Hải cùng với thành phố và cả nước đã rất tích cực, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phòng, chống bệnh COVID-19, kịp thời ngăn chặn không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Cho đến thời điểm này, Cát Hải cũng như thành phố Hải Phòng chưa có ca mắc COVID-19.

Với đặc thù huyện đảo là vùng du lịch trọng điểm của thành phố Hải Phòng, những tháng đầu năm, Cát Bà là nơi có rất đông người từ Trung Quốc về thăm thân, cùng với đó có hàng nghìn lượt công nhân từ các tỉnh, thành phố trong cả nước đến đây để lao động cho các Dự án lớn đang triển khai tại huyện nên nguy cơ lây nhiễm bệnh từ các vùng dịch vào địa bàn là rất cao. Xác định rõ điều đó nên thời gian qua, huyện Cát Hải triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của trung ương và thành phố. Với phương châm "chống dịch như chống giặc", huyện Cát Hải đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao. Đặc biệt yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ tự ý thức, gương mẫu trên mọi hoạt động. 

Trong thời gian qua, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở thì điều dễ nhận thấy là tinh thần tiên phong “ đi từng ngõ, gõ từng nhà" của các đảng viên ở 58 thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện.

Huyện trao quà, động viên các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện Chỉ thị 26-CT/TU, ngày 26/3/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, huyện Cát Hải đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chỉ thị ở cấp huyện, cấp xã, thị trấn; thành lập 58 Tổ công tác kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại 58 thôn, tổ dân phố; 10 đội tuần tra, kiểm soát  tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện trong thời gian phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhất là sau 22 giờ hằng ngày. Thành viên Tổ công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các thôn, tổ dân phố có tổng số 887 thành viên thì có 360 thành viên là đảng viên. Trong những ngày qua, các đảng viên luôn phát huy cao độ tinh thần gương mẫu, đi đầu, trách nhiệm và nhiệt huyết trong mọi hoạt động chống dịch tại cơ sở.

Bà Vũ Thị Lại - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 10, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải chia sẻ: Khi dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là ca nhiễm của du khách nước ngoài từng đến du lịch tại Cát Bà hồi tháng 2 thì tình hình tư tưởng nhân dân đã có chút hoang mang, lo lắng. Với cương vị là Bí thư Chi bộ nên bà Lại tự trấn an mình, người thân trong gia đình cùng bà con nhân dân trong tổ dân phố quyết tâm cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh, đồng thời yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền thành phố và huyện. Với cương vị là Bí thư, bà tổ chức họp Chi bộ để quán triệt các Chỉ thị của Trung ương, thành phố, đồng thời cùng Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng dịch của cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như các khuyến cáo của Bộ Y tế. Ngoài việc tuyên truyền miệng thì bà còn gửi các văn bản chỉ đạo của thành phố, huyện và các khuyến cáo y tế đến mọi người qua tin nhắn, Zalo, đăng tải trên Facebook để bà con Nhân dân, bạn bè, người thân nắm rõ. Từ khi huyện chỉ đạo thành lập Tổ kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại Tổ dân phố, Bà cùng các thành viên trong Tổ hằng ngày chia làm 3 ca chốt trực tại chốt kiểm soát và đi "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" để vận động, tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện kiểm tra y tế và kê khai y tế nhân dân, hướng dẫn mọi người sử dụng ứng dụng Ncovi và rà soát các trường hợp đi về từ vùng dịch để kịp thời cách ly, theo dõi sức khỏe.

Không chỉ riêng bà Vũ Thị Lại, những ngày này các Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn và hàng trăm đảng viên tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Cát Hải đang tích cực thực hiện nhiệm vụ, không quản ngày hay đêm, không màng khó khăn, vất vả “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức phòng dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ mọi người.

Tổ công tác trực chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại huyện Cát Hải

Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhiều người là lao động chính trong gia đình nên khi tham gia Tổ công tác kiểm soát dịch bệnh ở thôn, tổ dân phố là phải dừng việc kiếm sống, mất nguồn thu nhập, song không vì thế mà họ từ chối tham gia nhiệm vụ.

Đảng viên Bùi Đình Kỳ thôn Nam, xã Phù Long chia sẻ: Anh vốn làm nghề khai thác thủy sản trên biển, nhưng khi được Đảng ủy, UBND xã vận động tham gia Tổ công tác kiểm soát dịch COVID-19 tại thôn thì anh đã sẵn sàng nghỉ việc để tham gia. Anh tích cực tham gia Tổ công tác ngay từ ngày đầu, cùng cán bộ, đảng viên trong thôn làm nhiệm vụ chốt trực tại chốt kiểm soát của thôn để nắm bắt di biển động của người dân ra, vào thôn. Ngoài ra anh và các thành viên trong tổ còn đến từng hộ gia đình để kê khai y tế nhân dân.

Đảng viên Đoàn Viết Nam, thôn Trên xã Hoàng Châu chia sẻ: trong những ngày đầu ý thức người dân vẫn còn hạn chế. Để việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân đi vào thực chất, chúng tôi đã phải lập chốt trực tại trục đường chính vào thôn để tuyên truyền, nhắc nhở, vận động nhân dân và người tham gia giao thông thực hiện việc đeo khẩu trang khi ra đường, không tụ tập đông người, chỉ ra đường khi cần thiết, giữ vệ sinh môi trường.

Đo thân nhiệt cho người dân tại Chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 

Chính nhờ sự tích cực của các thành viên Tổ công tác tại thôn, tổ dân phố và thành viên các Tổ tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự tại các địa phương nên chỉ sau hơn nửa tháng hoạt động, Tổ kiểm soát tại 58 thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Cát Hải đã kiểm soát công dân ra, vào thôn, tổ dân phố, di biến động nhân khẩu trên địa bàn là 1.967  người và 4.597 người tạm trú, thuê nhà ở tại địa phương; đã  kiểm tra y tế đối với 125.194 lượt  người vào địa bàn; đã triển khai lấy tờ khai y tế đạt 31.509/31.509 người (đạt 100%) thông qua tờ khai và ứng dụng phần mềm Ncovi;  kê khai y tế, đo thân nhiệt cho tất cả công nhân lao động tại các dự án triển khai trên địa bàn huyện. Thông qua kiểm tra y tế, giám sát y tế đã  phát hiện, thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế địa phương 36 trường hợp về từ vùng dịch để kịp thời thực hiện các biện pháp cách ly. Ngoài ra, các hành viên Tổ công tác phòng chống dịch COVID-19 và Tổ tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự cũng đã kịp thời phát hiện đề nghị xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang, ra khỏi nhà sau 22 giờ đêm hoặc ra khỏi nhà không có lý do chính đáng. Tính đến ngày 14/4/2020, huyện Cát Hải đã xử phạt 132 trường hợp, trong đó phạt cảnh cáo 2 trường hợp, phạt tiền 130 trường hợp với số tiền 57.800.000 đồng.

Bằng những việc làm ý nghĩa, với tinh thần đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, tiếp tục phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, cho đến thời điển hiện tại, người dân trên địa bàn huyện Cát Hải đã thực hiện rất nghiêm túc và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo đến nay trên địa bàn không có trường hợp mắc COVID-19.

Hoàng Tản

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn