Bộ Công Thương làm việc với thành phố về xây dựng “Đề án Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045”

(Haiphong.gov.vn) - Chiều 24/5, Đoàn công tác của Bộ Công thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm Trưởng đoàn làm việc với UBND thành phố về xây dựng Đề án Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường tiếp và làm việc với Đoàn.


Giám đốc Sở Công thương Bùi Quang Hải báo cáo tại buổi làm việc.

Được xác định chiếm vai trò chủ lực, mũi nhọn, hoạt động dịch vụ cảng, logistics Hải Phòng giai đoạn 2011 – 2020 có tốc độ tăng trưởng đạt 18-23%, tỷ trọng đóng góp vào GDP thành phố từ 10-15%. Hiện thành phố có khoảng 250 doanh nghiệp đăng kí cung cấp dịch vụ logistics, khoảng 175.000 người hoạt động trong lĩnh vực này, chiếm 20% nguồn lao động logistics cả nước. Điều kiện tự nhiên thuận lợi, hạ tầng giao thông, hệ thống cảng biển, kho bãi, trung tâm logistics được quan tâm đầu tư đồng bộ là tiền đề để Hải Phòng trở thành trung tâm logistics của khu vực phía Bắc và cả nước.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường làm rõ thêm những vấn đề còn khó khăn trong phát triển logistics của thành phố.

Sau khi nghe những đề xuất, kiến nghị từ phía các sở, ngành thành phố và những ý kiến bổ sung, đánh giá, gợi mở của các chuyên gia tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường làm rõ thêm những vấn đề còn khó khăn trong phát triển logistics như: phạm vi khái niệm logistics rất rộng, bao phủ nhiều lĩnh vực như: vận tải, giao thông, thương mại dịch vụ,... Quy mô kho bãi, hệ thống cảng tại Hải Phòng còn manh mún, nhỏ lẻ, phân tán, chưa có liên kết để tạo lợi thế quy mô. Phó Chủ tịch đề xuất, trong quá trình xây dựng đề án, cơ quan chủ trì là Bộ Công thương quan tâm làm rõ định nghĩa, phạm vi khái niệm “logistics”, cụ thể hoá bằng những quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn; cân nhắc phát triển lợi thế quy mô; có những cơ chế thúc đẩy liên kết vùng, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, phát triển dịch vụ, phát triển nguồn nhân lực, tạo độ “mở” cho hoạt động logistics. Đặc biệt cần quan tâm đến chuyển đổi số, trước hết là tập hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu chung kết nối giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động logistics. Có những định hướng sâu sát để Hải Phòng sớm hiện thực hoá mục tiêu trở thành trung tâm logistics của cả nước và quốc tế.


Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu kết luận .

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định: Đề án chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 được xây dựng dựa trên cơ sở những nghị quyết, chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, với mục tiêu phát huy được tính đặc thù, thế mạnh của từng địa bàn, khu vực gắn với nâng tầm chuỗi dịch vụ logistics quốc gia, xây dựng những mô hình điểm, tối ưu hoá hoạt động logistics. Những ý kiến đề xuất tại cuộc họp sẽ được các thành viên Đoàn công tác tổng hợp, cân nhắc trong quá trình xây dựng Đề án./.

Phương Mai, Ảnh: Đàm Thanh

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn