Bế mạc Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc năm 2021

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 17/11, tại Nhà hát Tháng Tám, Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc 2021 đã chính thức bế mạc sau 12 ngày diễn ra sôi nổi (từ ngày 5 – 17/11). Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông tới dự buổi lễ.

Với 20 vở diễn đến từ 14 đơn vị nghệ thuật trên cả nước, khán giả yêu mến sân khấu kịch nói đã có dịp thưởng thức những tác phẩm xuất sắc ghi dấu ấn của các đơn vị nghệ thuật thông qua hình thức thể hiện và đề tài phong phú như: Đề tài về chiến tranh cách mạng, hiện thực phê phán, cổ trang, tâm lý xã hội, kịch văn học, kịch đương đại…

Các thành viên Hội đồng Nghệ thuật

Theo đánh giá của Hội đồng Nghệ thuật, các đơn vị đã đầu thư thỏa đáng vào các khâu chính như kịch bản, đạo diễn, diên viên và các bộ phân kỹ thuật…Do đó người làm sân khấu có được những điều kiện tốt nhất để bộc lộ tài năng sáng tạo, người xem được thưởng thức một cách đồng bộ cái đẹp, cái hay, cái hấp dẫn của vở diễn. Người xem còn bắt gặp những hình tượng nhân vật của quá khứ lịch sử, những sự kiện và con người đương thời với nhiều tính cách dữ dội, mãnh liệt, được trải nghiệm những khoảnh khắc thăng hoa của diễn xuất.

Nhìn tổng thể cuộc liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc có thể thấy được sân khấu đang có nhiều thay đổi, nhiều cái mới về nội dung và hình thức. Đề tài được phản ánh trong Liên hoan rất phong phú, mới và có giá trị dự báo. Từ góc nhìn đạo diễn thấy được sự kế thừa tinh hoa của thế hệ tiền bối, thế hệ đi trước. Những cái mới thường xuất hiện từ các đạo diễn trẻ, tác giả trẻ được đào tạo bài bản từ nhà trường nghệ thuật. Nhiều vở diễn đầu tư xứng đáng cho âm nhạc, coi việc có nhạc, cần nhạc như hơi thở, giúp cho vở diễn có cảm xúc, đồng hành cùng nhân vật trong các sự kiện. Các vở diễn kịch nói trong liên hoan lần này được thể hiện rất đẹp, hợp lý và mới về chất liệu, về ánh sáng, về hình khối hội họa, tạo hình.

Đánh giá về nghệ thuật diễn xuất, Hội đồng Nghệ thuật rất vui mừng vì Liên hoan có một đội ngũ diên viên trẻ, giàu nhiệt huyết trong sáng tạo các hình tượng nhân vật. Hội đồng rất quan tâm nhận xét, thẩm định và đánh giá các diễn viên trong các vai thứ, vai phụ, tuy nhỏ nhưng nối được liền mạch những nhận thức, cảm xúc mà vở diễn tạo được với khán giả.


Các Đoàn nghệ thuật nhận Huy chương

Kết quả, Hội đồng nghệ thuật Liên hoan đã trao Huy chương Vàng dành cho 6 tác phẩm xuất sắc nhất là: “Con đò của mẹ” (Nhà hát Công an nhân dân), “Điều còn lại”  và “Thiên Mệnh” (Nhà hát Kịch Việt Nam), “Làng song sinh” (Nhà hát Kịch Hà Nội), “Hố đen” (Nhà hát Kịch nói Quân đội), “Làm vua” (Công ty TNHH NTSK  Lệ Ngọc).

Huy chương Bạc được trao cho 3 vở diễn: “Đường Chân trời” (Đoàn Kịch nói Hải Phòng), “Hoạn thư ghen” (Câu lạc bộ Sân khấu “Biển hẹn”- Hội Sân khấu Hải Phòng – Hội Kiều học), “Ngược chiều gió” (Nhà hát Tuổi Trẻ).

Huy chương Đồng được trao cho 7 vở diễn: “Lau trắng” (Câu lạc bộ Sân khấu thử nghiệm, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam); “Non thiêng” (Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh); “Thiên định” (Trung tâm VHNT tỉnh Hải Dương); “Vầng sáng” (Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn); “Cái …ao làng” (Nhà hát Tuổi trẻ); “Tình bạn và công lý” (Đoàn Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ); “Tình mẹ” (Hội Sân khấu Hà Nội).

Về Giải cá nhân, Ban tổ chức trao tặng 28 Huy chương Vàng và 42 Huy chương Bạc và 16 Huy chương Đồng cho các nghệ sĩ, diễn viên xuất sắc.

Ngoài ra, Liên hoan còn ghi nhận các thành phần sáng tạo với các giải thưởng gồm: Tác giả xuất sắc nhất cho TS.Nguyễn Đăng Cương với vở diễn “Điều còn lại” (Nhà hát Kịch Việt Nam) và Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho NSND Trung Hiếu với vở diễn “Làng song sinh” (Nhà hát Kịch Hà Nội), Nhạc sĩ xuất sắc nhất - nhạc sĩ Đức Trịnh với vở diễn “Hố đen” (Nhà hát Kịch nói Quân đội), Hoạ sĩ xuất sắc – NSƯT Doãn Bằng với vở diễn “Đường chân trời” (Đoàn Kịch nói Hải Phòng).

Thành phố Hải Phòng có 2 đoàn nghệ thuật tham dự Liên hoan là Đoàn Kịch nói Hải Phòng với vở diễn “Đường chân trời” và Câu lạc bộ Sân khấu “Biển Hẹn” – Hội Sân khấu Hải Phòng – Hội Kiều học với vở diễn “Hoạn Thư ghen” đều vinh dự đạt Huy chương Bạc. Trong đó, NSƯT Lệ Thu vai Ngọc trong vở “Đường chân trời” và diễn viên Hoài Thu vai Hoạn Thư trong vở “Hoạn Thư ghen” đạt Huy chương Vàng. Diễn viên Đồng Mai vai Hoạn Bà, NSƯT Hồng Minh vai Thúy Kiều trong vở “Hoạn Thư ghen”; NSƯT Bích Ngọc vai Sương, NSƯT Lê Dũng vai Hoàng, NSƯT Thanh Nhàn vai Linh trong vở “Đường chân trời” cùng đạt Huy chương Bạc.

Liên hoan đã kết thúc để lại trong lòng khán giả một dư âm lạc quan, tin tưởng vào hoạt động của giới sân khấu một cách tích cực hiệu quả trong thời gian và không gian chúng ta vừa kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch Việt Nam.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Hồng Nhung

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn