70 năm chặng đường vẻ vang Ngành Thú y Việt Nam

Để ghi nhận những cống hiến, phát huy vai trò và truyền thống của Ngành Thú y, ngày 12/7/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 664/QĐ-TTg về ngày truyền thống Ngành Thú y, theo đó, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 11/7 là “Ngày truyền thống của Ngành Thú y”.

Lịch sử hình thành và phát triển

Lịch sử của Ngành Thú y Việt Nam được bắt đầu từ khi thành lập Viện Pasteur Nha Trang do Bác sĩ Alexandre Yersin. Giai đoạn đầu Viện đã nghiên cứu, sản xuất kháng khuẩn huyết thanh có hiệu lực chữa khỏi bệnh dịch tả trâu, bò; chế tạo vắc xin dịch tả lợn; nghiên cứu vắc xin dại cho chó; trung bình, mỗi năm sản xuất được trên 6 triệu liều vắc xin và 80 nghìn liều kháng huyết thanh các loại. Viện Pasteur cũng đã tổ chức đào tạo chuyên ngành thú y, lớp thú y đầu tiên tổ chức vào năm 1895.

Ngày 14/11/1945, ngay sau khi Cách mạng Tháng tám thành công, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Quyết nghị thành lập Bộ Canh Nông; trong đó có Nha Thú y – Mục súc – Ngư nghiệp ở các cấp Trung ương (Sắc lệnh số 65-SL ngày 04/12/1945).

Ngày 08/5/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 62 quy định các Nha thuộc Bộ Canh Nông; trong đó có Giám đốc Nha Thú y, Mục súc, Ngư nghiệp, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng ký Sắc lệnh số 63 cử Bác sỹ Phạm Văn Huyên là Giám đốc Nha Thú y, Mục súc, Ngư nghiệp.

Ngày 11/7/1950, Chủ tịch  Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 125-SL về bài trừ dịch tễ dịch bệnh gia súc. Đây là một trong những văn bản pháp lý quan trọng của Chính phủ Việt Nam quy định về công tác phòng chống dịch bệnh động vật. Trên cơ sở đó, Ngành Thú y Việt Nam đã từng bước được ổn định tổ chức, bám sát các nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn lịch sử và đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước. Để ghi nhận những cống hiến, phát huy vai trò và truyền thống của Ngành Thú y, ngày 12/7/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 664/QĐ-TTg về ngày truyền thống Ngành Thú y, theo đó, Thủ tướng Chỉnh phủ quyết định lấy ngày 11/7 là “Ngày truyền thống của Ngành Thú y”.

Ngày 26/4/1956, Liên Bộ Nông lâm, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính đã ban hành Nghị định số 03LB/NĐ thành lập Trạm Thú y (tiền thân của các Chi cục Thú y, Trạm Kiểm dịch động vật và Trạm kiểm dịch động vật cửa khẩu hiện nay) đã được thành lập.

Giai đoạn 1956 – 1963, để đáp ứng nhu cầu sản xuất và phát triển chăn nuôi, cũng như công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, Bộ Nông Lâm tổ chức lại phòng Chăn nuôi – Thú y thành vụ Chăn nuôi – Thú  y.

Năm 1966, Cục Thú y được thành lập trên cơ sở tách ra từ Vụ Chăn nuôi – Thú y.

Ngày 11/12/1986, Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm ban hành Quyết định số 411/NN-TC-QĐ về tổ chức bộ máy công tác thú y, cụ thể: ở Trung ương, Cục Thú y là cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm.

Ngày 19/6/2015, Luật Thú y số 79/2015 quy định hệ thống cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thú y theo đó Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Chi cục có chức năng quản lý chuyên ngành thú y thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trạm thuộc Chi cục có chức năng quản lý chuyên ngành thú y đặt tại huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc cấp tỉnh.

Những kết quả đạt được và đóng góp của Ngành Thú y

Trong công tác quản lý chuyên ngành thú y đã kiểm soát tốt nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm như Cúm gia cầm, bệnh Nhiệt thán, Liên cầu khuẩn, Dịch tả lợn Châu Phi... công tác kiểm dịch động vật, quản lý giết mổ, vệ sinh thú y, quản lý thuốc thú y được đẩy mạnh với nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt là công tác cải cách hành chính được chú trọng. Trong nhiều năm Cục Thú y đã duy trì và áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 và ISO 9001:2015. Duy trì thực hiện theo Cơ chế một cửa quốc gia đối với “Thủ tục vấp giấy chứng nhận kiểm dịch sảm phẩm động vật trên cạn xuất khẩu, Thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn nhập khẩu”; Thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục về cấp giấy chứng nhận lưu hành thuốc thú y, chứng chỉ hành nghề thú y và kiểm tra vệ sinh thú y; cắt giảm hàng chục các thủ tục, rút ngắn thời gia xét duyệt hồ sơ, xét nghiệm từ 10-90% so với trước đây.

Chế tạo thành công giống gốc để sản xuất vắc xin phòng bệnh lở mồm long móng cho gia súc và chế tạo vắc xin vô hoạt nhũ dầu phòng bệnh lở mồm long móng type O cho gia súc. Đây là lầm đầu tiên Việt Nam sản xuất thành công vắc xin phòng bệnh lở mồm long móng type O – một trong những bệnh nguy hiểm nhất ở gia súc, giúp giải quyết phòng bệnh cho khoảng 20 ngàn gia súc mỗi năm, giảm hàng trăm tỷ đồng nhập khẩu vắc xin hằng năm.

Sản xuất vắc xin phòng hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn. Liên tục trong nhiều năm, nhiều công trình nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực thủy sản đã từng bước làm chủ các khâu trong chuỗi sản xuất thủy sản từ khâu trồng, thức ăn, mô hình nuôi và chế biến. Áp dụng các loại công nghệ cao trong xử lý nước. Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật phòng, chống dịch bệnh và áp dụng giải pháp an toàn sinh học đến người chăn nuôi trong cả nước, từng bước đem lại hiệu quả thực tế, được các địa phương đánh giá cao.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thú y được Ngành Thú y quan tâm từng bước phát triển.

Thành tích và khen thưởng của Đảng và Nhà nước

Để ghi nhận những kết quả, thành tích đạt được và những đóng góp của Ngành Thú y, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng nhiều Huân, huy chương.

Tập thể Cục Thú y, các đơn vị thuộc Cục và nhiều cá nhân được Đảng, Nhà nước tặng: trên 30 Huân chương các hạng, nhiều lần được Cờ thi đua của Chính phủ; hàng chục Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều Bằng khen của Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố; Bằng khen của các cơ quan Đảng, Công đoàn và Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Viện Thú y được trao tặng: 04 Huân chương lao động các hạng; Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Kovalevskaia,...

Các cơ sở đào tạo về thú y (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) được trao tặng: 02 Huân chương Hồ Chí Minh; Anh hùng lực lượng vũ trang; Anh hùng lao động; Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, Huân chương kháng chiến...

Hiệp hội và các doanh nghiệp được nhận nhiều Huân chương lao động, Bằng khen các cấp.

Lãnh đạo Cục Thú y báo cáo công tác chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm

 

Công tác chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Ngành Thú y

Để tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Ngành Thú y đảm bảo an toàn, trang trọng, Cục Thú y – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị chuỗi sự kiện: Triễn lãm các thành tựu và kết quả nổi bật của ngành Thú y trong 70 năm; Hội thảo khoa học chuyên đề về ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực thú y; Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Thú y.

Tại buổi làm việc với UBND thành phố Hải Phòng, lãnh đạo Cục Thú y cho biết đến nay đã hoàn thành kịch bản, thiết kế sân khấu, sơ đồ bố trí chỗ ngôi của đại biểu tham dự các hoạt động trên… Cục Thú  y phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tiếp tục triển khai thực hiện các công việc theo đúng kế hoạch đã đề ra.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn