Vắc xin COVID-19 liều tăng cường, nhắc lại là cần thiết để có được sự bảo vệ lâu dài do hiệu quả bảo vệ của vắc xin có thể giảm theo thời gian

(Haiphong.gov.vn) – Sáng 21/7, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, UBND thành phố tổ chức Hội nghị phát động chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố. Đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực – Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố chủ trì Hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị liên quan.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Để phòng chống dịch COVID-19, các quốc gia trên thế giới đã triển khai chương trình tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Trong lịch sử vắc xin, đây là vắc xin phát triển nhanh nhất, sản xuất nhanh nhất và đưa vào sử dụng nhanh nhất. Các loại vắc xin phòng COVID-19 hiện đã được chứng minh có khả năng chống lại nguy cơ mắc bệnh, kể cả các biến chủng mới, giảm mức độ bệnh nặng, nhập viện và tử vong do COVID-19 ở hầu hết các đối tượng. Có thể thấy rõ lợi ích của vắc xin vượt trội trong thời gian vừa qua trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, các bằng chứng nghiên cứu thời gian gần đây cho thấy hiệu quả bảo vệ của vắc xin có thể giảm theo thời gian, đặc biệt ở người lớn tuổi hoặc những người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch; bên cạnh đó các loại vắc xin COVID-19 hiện đang sử dụng có thể kém hiệu quả hơn khi đối mặt với các biến thể Omicron. Do đó, việc tiêm vắc xin liều tăng cường, nhắc lại là cần thiết để có được sự bảo vệ lâu dài.

Tại thời điểm hiện nay, dịch COVID-19 trên toàn cầu vẫn đang diễn biến khó lường, đặc biệt là sự xuất hiện và tốc độ lây lan khó đoán trước của biến chủng Omicron BA.4, BA.5. Tất cả người dân không được lơ là chủ quan, cần nâng cao tinh thần chủ động phòng chống dịch, nhất là thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Cán bộ, chiến sĩ tham gia tiêm vắc xin COVID-19 tại xe tiêm chủng lưu động 

Qua việc vận động, tiếp cận nguồn vắc xin sớm, Hải Phòng là một trong những thành phố đi đầu trong cả nước khi triển khai tiêm vắc xin mũi 1, mũi 2 cho người trên 18 tuổi. Chúng ta cũng đạt tỷ lệ cao tiêm cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi và trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ngành Y tế đã tổ chức đào tạo cho cán bộ tham gia tiêm chủng, thần tốc tiêm vắc xin, đạt tối đa đến 100 ngàn mũi tiêm/ngày. Chúng ta cũng đã tổ chức tiêm cho đối tượng ưu tiên, lực lượng tuyến đầu; tổ chức tiêm cho công nhân khu công nghiệp cảng biển, người cung cấp dịch vụ để không đứt gãy chuỗi sản xuất cung ứng hàng hóa, triển khai tiêm cho các đối tượng người trên 18 tuổi, trẻ từ 12 đến 18 tuổi, trẻ từ 5 đến 12 tuổi… Với gần 5 triệu mũi tiêm an toàn đã góp phần đẩy lùi dịch bệnh, giảm tỷ lệ nặng và tử vong do bệnh, giúp Hải Phòng thành công trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế xã hội.

Thành phố cũng đã quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng như: đã tổ chức ký cam kết giữa Sở Y tế và UBND các quận huyện; giao chỉ tiêu tiêm chủng tới tận cấp huyện, cấp xã; thực hiện “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để đảm bảo không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân.

Tuy nhiên, hiện tại tỷ lệ tiêm mũi 3 còn thấp (khoảng 50% so với tỷ lệ cần đạt là 90%) do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ quan là tâm lý người dân lơ là chủ quan. Mặt khác trên mạng xã hội có nhiều luồng thông tin trái chiều về các tác dụng phụ của tiêm vắc xin dẫn đến tâm lý e ngại, hoang mang của người dân khi đi tiêm.

Cán bộ, chiến sĩ tham gia tiêm vắc xin COVID-19

Phát động chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại thành phố, đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các sở, ban, ngành, các địa phương phải chủ động tích cực vận động, rà soát đối tượng tiêm, liên hệ chặt chẽ với các đơn vị y tế trên địa bàn để tổ chức tiêm vắc xin cho toàn bộ công chức viên chức người lao động, tất cả những những người đủ điều kiện tiêm.

Đồng thời giao ngành Y tế bố trí lực lượng cán bộ, nhân viên y tế, người có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm; các địa điểm tiêm cần bố trí hợp lý đúng quy định. Các bệnh viện cũng đã sẵn sàng tổ chức các đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các điểm tiêm. Theo dõi chặt chẽ sức khỏe người sau tiêm và có tổng hợp báo cáo kết quả tiêm phòng và tình trạng sức khỏe hàng ngày về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố và Bộ Y tế.

Cán bộ, chiến sĩ tham gia tiêm vắc xin COVID-19 tại xe tiêm chủng lưu động 

Cùng việc tiêm phòng vắc xin, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cấp, các ngành cần quyết liệt triển khai phòng chống dịch, thực hiện tốt khuyến cáo V2K (bao gồm: vắc xin, khẩu trang, khử khuẩn) của Bộ Y tế. Đề nghị các cơ quan báo chí đưa tin về việc thành phố triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID -19, hiệu quả của vắc xin, đảm bảo an toàn trong tiêm phòng vắc xin để người dân ủng hộ tích cực tham gia tiêm trong chiến dịch này và cả những chiến dịch tiếp theo.

Đồng chí Tống Văn Băng - Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố tham gia tiêm chủng

Ngay tại Lễ phát động, 120 cán bộ, chiến sĩ, người lao động đến từ Công an thành phố, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng Hải Phòng, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 hoặc mũi 4.

Hồng Nhung

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn