Thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng chống dịch, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

(Haiphong.gov.vn) - Chiều 23/2, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND thành phố, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến

Toàn thành phố khẩn trương, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch

Tính từ ngày 29/1 đến 22/2, toàn thành phố đã lấy 41.125 mẫu xét nghiệm, kết quả 3 mẫu dương tính, 40.369 mẫu âm tính, 1.303 mẫu chờ kết quả. Hiện có 670 người thực hiện cách ly y tế tập trung, riêng trong ngày hôm nay có 115 người bắt đầu thực hiện cách ly y tế tập trung. Hiện tại 9 cơ sở cách ly của thành phố có sức chứa 2.256 trường hợp; thành phố đã chuẩn bị thêm trên 2.000 giường dự phòng tại các cơ sở cách ly tập trung của thành phố; chuẩn bị các khu cách ly tập trung của địa phương tại huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên, An Lão.

Thành phố đã và đang tiến hành phát gạo, rau, củ quả, thịt… tới 1.839 nhân khẩu trong khu vực phong tỏa của huyện Thủy Nguyên và 370 nhân khẩu trong khu vực phong tỏa của quận Lê Chân. Tình hình tư tưởng nhân dân bị cách ly khi nhận hỗ trợ lương thực, thực phẩm ổn định.

Giám đốc Sở Y tế Trần Anh Cường báo cáo tại Hội nghị trực tuyến

Ngày 8/2/2021, thành phố đã phân bổ kinh phí mua sắm vật tư y tế, hóa chất sinh phẩm xét nghiệm virus SARS-CoV-2, mua 20.000 mẫu xét nghiệm và 10 tấn cloramin; phân bổ 21,9 tỷ đồng cho chốt Tổ kiểm soát tại các thôn, tổ dân phố; 11 tỷ đồng cho lực lượng tham gia chốt tại cửa ngõ ra vào thành phố 11 tỷ đồng.

Trong ngày hôm nay, thành phố đã tập trung cao truy vết chùm 3 ca bệnh, trong đó BN Đ.T.P có 311 F1, 1.423 F2; khai thác BN N.V.Q vì có nhiều lịch trình đi chung với BN Đ.T.P, nên ngoài các F1 đã được xác định, phát hiện được thêm 5 F1; BN Đ.M.T (em gái BN Đ.T.P) có 52 F1. Trong đêm hôm qua, ngành Y tế phối hợp với các Bộ ngành Trung ương xác minh được nguồn lây của các BN là từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Ngành Y tế đã lấy 1.737 mẫu của toàn bộ xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, kết quả 1.337 mẫu âm tính, còn lại chờ kết quả. Ngày hôm nay đang tập trung lấy mẫu xét nghiệm diện rộng của toàn bộ khu vực liên quan của quận Lê Chân.

Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch COVID-19 thành phố báo cáo

Chánh Văn phòng UBND thành phố Phạm Hưng Hùng báo cáo công tác phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố

Đại diện lãnh đạo Công an thành phố báo cáo, ngay từ đêm hôm qua, Công an thành phố đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự và Công an quận Lê Chân tiến hành khai thác BN N.V.Q nắm được thông tin: ngày 23, 24/1 BN đã về thành phố Hải Dương của tỉnh Hải Dương; đến ngày 27/1 về quê ở Cẩm Giàng; ngày 28/1 về Hải Phòng về nhà của BN Đ.T.P ở xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động ăn cơm, từ đó ở lại thành phố Hải Phòng. Vào thời gian BN về tỉnh Hải Dương, tình hình dịch bệnh tại tỉnh này đang diễn biến phức tạp. Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo các lực lượng với mục tiêu cao nhất để truy vết các F1 và xác định yếu tố hình sự liên quan. Tuy nhiên, hiện nay BN N.V.Q đang ở trong môi trường cách ly, nên lực lượng Công an gặp rất nhiều khó khăn, Công an thành phố sẽ tiếp tục khai thác tiền sử đi lại của BN.

Người dân yên tâm thực hiện cách ly trong các khu vực phong tỏa

Lãnh đạo quận Lê Chân cho biết: từ 28/1 đến nay quận đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND thành phố, thực hiện nghiêm Chỉ thị 09/CT-UBND của UBND thành phố, tái lập 350 tổ kiểm soát từ 12h trưa hôm qua. Tiến hành phong tỏa khu vực nhà BN N.V.Q, 4 người trong nhà BN N.V.Q đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Quận đã vận động tuyên truyền người dân trong khu vực phong tỏa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của thành phố, cách ly để bảo vệ chính mình và người thân. Từ hôm qua đến 15h hôm nay, đã truy vết 78 trường hợp F1 liên quan đến trường hợp BN N.V.Q và BN Đ.T.P, rà soát được 431 F2. Trung tâm Y tế quận và các đơn vị lấy 913 mẫu bệnh phẩm liên quan, 348 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính, còn lại đang chờ kết quả. Trong khu phong tỏa có 105 hộ đã tiếp nhận lương thực thực phẩm, nhân dân thấy được sự quan tâm của thành phố và của quận, yên tâm thực hiện cách ly trong khu phong tỏa. Ngoài ra, quận đã đi phát thông báo đến tất cả các hộ mặt đường dừng hoạt động tại các cửa hàng kinh doanh các mặt hàng không phải phục vụ nhu yếu phẩm.

Lãnh đạo huyện Thủy Nguyên cho biết: huyện đã tập trung rất cao đến việc truy vết các F0, xác định được 96 F1, trong đó 64 F1 của BN Đ.T.T, 32 F1 của BN Đ.T.P, 452 trường hợp F2. Huyện đã tăng cường lực lượng phong tỏa xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, hạn chế tối đa người ra vào địa phương, thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, cấp phát thẻ ra vào cho người dân, mỗi nhà 3 ngày mới ra ngoài 1 lần. Người dân chấp hành tốt, yên tâm thực hiện theo các yêu cầu phòng chống dịch. Huyện đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, trong thời gian tiếp tục khử khuẩn các khu vực xung quanh. Toàn huyện đã lấy 1.782 mẫu xét nghiệm của thôn 4, kết quả đều âm tính. 20h00 tối qua, 553 tổ phòng chống dịch trên địa bàn huyện đã đi vào hoạt động, kiểm soát tất cả di biến động trong dân cư, giám sát các F2 cách ly y tế tại nhà, phối hợp truy vết các trường hợp liên quan đến BN Đ.T.T và Đ.T.P. Thành lập 4 chốt kiểm soát tại các xã giáp ranh. Phối hợp với Sở Công thương cấp phát thực phẩm tới người dân ở khu phong tỏa, nhìn chung quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, huyện sẽ rút kinh nghiệm để tiếp tục phát vào sáng mai.

Lãnh đạo quận Đồ Sơn báo cáo: quận đã khởi động lại 71 chốt kiểm soát tại các khu dân cư, ngoài ra còn thành lập một số chốt thực hiện việc dừng hoạt động tại các cơ sở kinh doanh và các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo. Hiện quận đang điều hành 1 khu cách ly tập trung, có 41 người đang thực hiện cách ly, quận đề xuất thêm 5 khu cách ly tập trung trên địa bàn. Lãnh đạo quận cũng cho biết, người dân địa phương chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch, chưa có hiện tượng găm hàng, gom hàng tích trữ. Chủ tịch UBND quận cho biết, quận đã phát hiện có 5 tàu hút thực hiện hút cát phục vụ công trình trên địa bàn, trên các tàu có 32 người từ Hải Dương đến, quận đã trục xuất ra khỏi địa phương, những người dân Hải Phòng đã tiếp xúc với những trường hợp này cho cách ly tại tàu. Tại khu vực cảng cá tàu thuyền của ngư dân về đây, đối với tàu thuyền của xã Hoàng Động, quận Đồ Sơn không cho lên bờ.

Giám đốc Sở Công thương Bùi Quang Hải cho biết: Sở Công thương ký hợp đồng cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa theo danh mục hàng hóa được thành phố thông qua, các đầu mối cung cấp là các đơn vị uy tín, chuyên cung cấp cho các bếp ăn ở các khu công nghiệp. Đề nghị các địa phương lập danh sách các nhu yếu phẩm người dân có nhu cầu, nếu ngoài danh mục thành phố cung cấp thì sẽ tiến hành đặt hàng, các doanh nghiệp cung cấp, người dân thanh toán.

Khẩn trương tăng cường các biện pháp truy vết, rà soát, lấy mẫu xét nghiệm

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân phát biểu

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các Phó Chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo sở, ngành và các địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố nhấn mạnh: chủng của 3 ca F0 mới ghi nhận là chủng vi rút  lây nhiễm nhanh, vì vậy  tất cả các biện pháp phòng chống, truy vết cần được khẩn trương tăng cường. Chủ tịch UBND thành phố giao Công an thành phố phối hợp ngành y tế tiếp tục khai thác bệnh nhân N.V.Q nhằm xác định F1 để tập trung truy vết đưa vào cách ly, xét nghiệm; nếu có vi phạm về công tác phòng, chống dịch bệnh, sau khi điều trị xong sẽ thực hiện các bước xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với Tổ công tác phòng, chống COVID-19 ở các  thôn, tổ dân phố tập trung rà soát các công dân ở các  vùng có dịch về thành phố Hải Phòng trong giai đoạn này. Tập trung lấy mẫu xét nghiệm người dân trong các khu phong tỏa, khu giãn cách theo Chỉ thị 16, những người mới phát hiện ở vùng dịch về và các trường hợp F2, F3.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kết luận Hội nghị trực tuyến

Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các Sở: Y tế, Tài chính và các đơn vị liên quan tập trung cao giải quyết các thủ tục mua sắm trang thiết bị y tế. Mở rộng các khu cách ly y tế tập trung. Sở Y tế cung cấp thuốc khử khuẩn cho các địa phương. Sở Xây dựng giao Công ty Môi trường đô thị xử lý rác ở các khu phong tỏa theo quy định. Trong ngày 24/2, Sở Y tế, Công an thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương tiếp tục thực hiện truy vết các F0, F1. Đề nghị các quận huyện tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với các công dân vi phạm quy định phòng chống dịch. Đồng ý đề nghị của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cho công nhân cách ly ở các địa phương khác có kết quả âm tính vào Hải Phòng cách ly, xét nghiệm có kết quả âm tính thì được vào làm việc. Các sở, ngành, địa phương cùng toàn thể nhân dân thành phố thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 09 của UBND thành phố về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố.

 

Hồng Nhung - Nguyễn Hải

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn