Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 7 giờ ngày 5/4/2020

1. Tình hình dịch Covid-19:

Thế giới: 1.199.064 người mắc, 64.650 người tử vong, trên 206 quốc gia và vùng lãnh thổ  

- Hoa Kỳ: 309.728 người mắc; 8.441 người tử vong.

- Tây Ban Nha: 126.168 người mắc; 11.947 người tử vong.

- Italia: 124.632 người mắc; 15.362 người tử vong.

- Đức: 96.092 người mắc; 1.444 người tử vong.

- Pháp: 89.953 người mắc; 7.560 người tử vong.

- Trung Quốc 81.639 người mắc; 3.326 người tử vong.

- Iran: 55.743 người mắc; 3.452 người tử vong.

Số người nhiễm trên thế giới gần 1,2 triệu người; Hoa Kỳ có hơn 300.000 ca nhiễm, số ca tử vong vượt 8.000; Italy tử vong vượt 15.000, số người chết toàn cầu vượt 60.000.

-   Việt Nam240 trường hợp mắc COVID-19; Không có BN tử vong

Ngày 5/4/2020, chưa phát hiện thêm ca nhiễm mới; (đến 7h)  

- Tổng số 90 người khỏi bệnh

- 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh.

- 74 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến 4/4) được chữa khỏi bệnh.

- Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

+ Có 359 trường hợp / 367 trường hợp nghi ngờ mắc dịch COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính, 8 trường hợp chờ kết quả xét nghiệm.

+ Có 982 mẫu / 1.144 mẫu sàng lọc các trường hợp cách ly, kết quả âm tính.

+ Số cách ly tại cơ sở tập trung là 500 người, tại: Cao đẳng Du lịch 54 người; BV Việt Tiệp 2: 90 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 168 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 131 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 15 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 42 người.

Từ chiều 4/4/2020, các Xã phường, Quận huyện bắt đầu chuyển những người từ các vùng dịch về Hải Phòng từ ngày 3/4/2020 đến cơ sở cách ly tập trung của thành phố.

2. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

1. Để thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (Chủ tịch danh dự của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam) và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”. Do tính chất đặc thù, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam được giao nhiệm vụ phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị, xã hội tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng và là lực lượng chính trong tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện. Để hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhân Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7-4), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đề nghị, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ phải là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện hai nhiệm vụ vừa chống Covid-19, vừa vận động hiến máu an toàn để đảm bảo đủ máu cho cấp cứu người bệnh với phương châm “Hiến máu an toàn - Đừng ngại Covid".

2. Để cùng cả nước ứng phó với tình hình dịch bệnh, Bộ GD&ĐT cho biết đã kêu gọi, hỗ trợ và trực tiếp tham gia công tác huy động, trưng dụng ký túc xá của các cơ sở giáo dục đại học để làm khu cách ly tập trung. Với lợi thế về cơ sở vật chất và tinh thần chủ động cao, các cơ sở giáo dục đại học đã tích cực trực tiếp và gián tiếp tham gia vào phòng, chống COVID-19. Ngay ngày đầu tiên huy động, đã có 19 trường đăng ký sẵn sàng chuẩn bị cho việc trưng dụng ký túc xá làm khu cách ly, ước tính khoảng 42.000 chỗ. Trong đó, 9 trường có quy mô lớn và điều kiện phù hợp đã được khảo sát với khoảng 8.000 chỗ để sử dụng ngay.

3. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố có Công văn số 2449/UBND-VX, ngày 4/4/2020, chỉ đạo cụ thể như sau:

Thành phố Hải Phòng tổ chức cách ly y tế tập trung đối với tất cả những người từ các vùng dịch về Hải Phòng từ ngày 3/4/2020. Người cách ly (những người vào Hải Phòng không thuộc quy định tại Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ) phải tự chi trả chi phí phục vụ cách ly.

Giao Chủ tịch UBND các quận, huyện rà soát trong các Khu dân cư và tổ chức đưa người đi cách ly tập trung theo quy định. Giao các Chốt trưởng các Chốt Kiểm soát ra vào thành phố tổ chức đưa và bàn giao người phải cách ly từ các Chốt về thẳng các Khu cách ly tập trung.

Đối với những trường hợp từ Hải Phòng đi đến các tỉnh, thành phố khác: phải có Giấy xác nhận cho phương tiện ra ngoài thành phố của Chủ tịch UBND các quận, huyện (gửi kèm mẫu); khi trở về từ các địa phương có dịch phải thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định. Giao các Chốt Kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào thành phố triển khai thực hiện ngay.

Phát Giấy xác nhận cho phép phương tiện được vào thành phố: Giao Công an thành phố chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cung cấp mẫu Giấy cho các Chốt kiếm soát của thành phố để quản lý và cấp Giấy xác nhận.

Tiếp tục không kiểm soát các loại xe tải nhưng chỉ cho người trên xe gồm 1 lái xe và 1 phụ xe được vào thành phố. Nếu vượt quá số người phải đưa vào Khu cách ly tập trung của thành phố. Đối với các trường hợp đã hoàn thành cách ly y tế tại các tỉnh, thành phố khác về Hải Phòng đã có xác nhận hoàn thành cách ly y tế của cơ quan có thẩm quyền thì được phép vào thành phố và phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Đối với các chốt của các quận, huyện còn lại; các chốt của xã, phường, thị trấn và Tổ kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở thôn, tổ dân phố (thành lập theo theo Chỉ thị 26-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy) tập trung thực hiện những nhiệm vụ sau: Tập trung kiểm tra, rà soát những người ở các địa phương có dịch về Hải Phòng đang ở trên địa bàn để tổ chức đưa ngay về các Khu cách ly tập trung của thành phố. Tăng cường giám sát người dân, hạn chế tối đa người dân ra khỏi nhà. Chỉ cho người dân ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, làm việc tại nhà máy, các công trình xây dựng, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác theo quy định.

Dừng hoạt động của các Doanh nghiệp không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m một người trong khi làm việc.  

Dừng hoạt động 100% số lượng xe của các hãng Taxi trên địa bàn thành phố. Giao Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện.

Đối với các Trung tâm thương mại, siêu thị, Chợ và cửa hàng: Dừng hoạt động của các gian hàng, cửa hàng, các điểm kinh doanh các mặt hàng không phải là hàng hóa thiết yếu. Giao Sở Công Thương và Chủ tịch UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm theo quy định.

Dừng hoạt động của các công viên trên địa bàn thành phố. Giao Công an thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn, lực lượng Thanh tra tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp không thực hiện theo quy định.

2. Ủy ban nhân dân thành phố có công văn 2437/UBND-VX về việc xét nghiệm Covid-19 đối với người cần xuất cảnh. Việc yêu cầu xét nghiệm phải có đề nghị chính thức của cơ quan đại diện ngoại giao của nước đến hoặc của tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam. Đề nghị cấp giấy được gửi đến Sở Y tế và Sở Ngoại vụ. UBND thành phố giao Sở Y tế thực hiện xét nghiệm và cấp Giấy xác nhận không dương tính với virus SARS-CoV2 cho cá nhân, tổ chức có yêu cầu. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì lập tức thực hiện các biện pháp giám sát, cách ly, báo cáo theo quy định.

3. Tính đến 17h30, ngày 4/4/2020, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã phát hiện và xử lý vi phạm đối với 146 trường hợp không đeo khẩu trang và 2 trường hợp vi phạm các quy định khác (gồm 1 trường hợp vi phạm trật tự đường hè và 1 trường hợp vi phạm tập trung đông người tại quận Ngô Quyền). Không có trường hợp nào vi phạm về đăng tải thông tin trên Facebook. Tổng số tiền xử phạt: 35,4 triệu đồng. Tính trong 6 ngày (từ ngày 31/3-4/4/2020), tổng số trường hợp bị xử phạt hành chính là 497 cá nhân, với tổng số tiền 142,25 triệu đồng.

4. Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo….

5. Duy trì các hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, đường phố, khu vực có người nghi ngờ mắc.

6. Duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch; các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

7. Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, tìm kiếm những trường hợp tiếp xúc gần với người mắc hoặc nghi ngờ mắc, người bệnh điều trị, người đến BV Bạch Mai, người từ vùng có dịch về Hải Phòng … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

8. Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn