Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 7 giờ ngày 3/4/2020

1. Tình hình dịch COVID-19:

-  Thế giới: 1.013.709 người mắc, 52.975 người tử vong, trên 204 quốc gia và vùng lãnh thổ  

- Hoa Kỳ: 243.970 người mắc; 5.113 người tử vong.

- Italia: 110.574 người mắc; 13.915 người tử vong.

- Tây Ban Nha: 112.065 người mắc; 10.348 người tử vong.

- Đức: 84.794 người mắc; 1.107 người tử vong.

- Trung Quốc 81.589 người mắc; 3.318 người tử vong.

- Pháp: 59.105 người mắc; 5.387 người tử vong.

- Iran: 50.468 người mắc; 3.160 người tử vong.

Số người nhiễm bệnh chính thức vượt 1 triệu người. Có 3 quốc gia, số người mắc trên 100 ngàn người:. Có 2 quốc gia có số người chết trên 10 ngàn người.

- Việt Nam233 trường hợp mắc COVID-19; Không có BN tử vong

Ngày 3/4/2020, phát hiện thêm 06 ca nhiễm mới BN 227-BN 233; (đến 7h)  

- Tổng số 75 người khỏi bệnh

- 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh.

- 59 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến 2/4) được chữa khỏi bệnh.

- Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

+ 342/344 mẫu xét nghiệm ca nghi ngờ có kết quả xét nghiệm âm tính; 02 mẫu đang xét nghiệm.

+ 896/982 mẫu xét nghiệm sàng lọc vi-rút SARS-Cov-2 tại các khu cách ly trên địa bàn thành phố có kết quả xét nghiệm âm tính; 86 mẫu đang xét nghiệm.

+ Số cách ly tại cơ sở tập trung là 489 người, tại: Cao đẳng Du lịch 60 người; BV Việt Tiệp 2: 154 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 164 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 19 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 17 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 75 người.

+ Số đang cách ly tại nhà: 2.547 người

 2. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

1. Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 2/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Người Phát ngôn của Chính phủ, cho biết, liên quan đến Chỉ thị 16 của Thủ tướng, có một số địa phương hiểu và thực hiện sai.

Từ ngày 1/4, một số địa phương đã có tiến hành việc “ngăn sông cấm chợ"; rào đường, hạn chế người đi lại từ địa phương này sang địa phương khác, hay tạm dừng các công trình xây dựng… Việc đi lại của người dân từ nơi này sang nơi khác, Chính phủ không cấm, tuy nhiên khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà.

2. Ngày 2/4, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai quản lý đối tượng cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Công văn nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19, kiểm soát chặt chẽ đối tượng cần cách ly y tế, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện việc quản lý và kiểm soát các đối tượng cần cách ly tại nhà, nơi cư trú trên địa bàn (đối tượng cách ly), sử dụng ứng dụng NCOVI.

Trung tâm y tế quận/huyện/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh thực hiện quản lý, theo dõi đối tượng cách ly trên địa bàn và hỗ trợ, hướng dẫn trạm y tế xã/phường/thị trấn thực hiện quản lý đối tượng cách ly.

Trạm y tế xã/phường/thị trấn thực hiện xác minh các đối tượng cách ly đã được thông báo trên Hệ thống giám sát dịch bệnh COVID-19; Hướng dẫn đối tượng thuộc diện cách ly sử dụng tính năng quản lý cách ly trên ứng dụng NCOVI theo tài liệu hướng dẫn sử dụng gửi kèm; Quản lý, theo dõi, kiểm soát các đối tượng cách ly trên địa bàn.

3. PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, sang giai đoạn 3 của công tác phòng chống dịch COVID-19, khó khăn đã xuất hiện khi Việt Nam mất dấu bệnh nhân số 0 tại một số ổ dịch. Trước đây những ca lây ra cộng đồng còn xác định được ca F0 như khu vực Trúc Bạch (Hà Nội) liên quan bệnh nhân 17, khu vực Bình Thuận liên quan bệnh nhân 34 nhưng đến ổ dịch tại Buddha hay Bệnh viện Bạch Mai, không xác định được đâu là ca nhiễm đầu tiên. Việc xác định được ca mắc đầu tiên sẽ giúp tìm được những nguồn lây nguy cơ nhằm hạn chế mức độ lây lan ra cộng đồng.

4. Bộ Y tế xây dựng video Hướng dẫn cộng đồng thực hiện vệ sinh khử khuẩn tại gia đình để phòng chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó:

- Khử khuẩn bằng chất tẩy rửa thông thường như chai xịt tẩy rửa đa năng dùng sẵn hoặc pha dung dịch tẩy rửa bồn cầu gia dụng (chứa khoảng 5% sodium hypochlorite) theo tỷ lệ 10ml dung dịch tẩy rửa với 1 lít nước để thành dung dịch có khả năng diệt vi rút, hoặc dung dịch chứa 0,05% clo hoạt tính sau khi pha. Chỉ pha dung dịch đủ dùng trong ngày.

- Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa. Sử dụng găng tay cao su, khẩu trang khi thực hiện vệ sinh, khử khuẩn.

- Các bề mặt phải được làm sạch bằng xà phòng và nước trước khi khử khuẩn.

- Khử khuẩn ít nhất 01 lần/ngày đối với các vị trí nền nhà, tường, bàn, ghế, đồ vật, bề mặt có nguy cơ tiếp xúc và khu vệ sinh.

- Khử khuẩn ít nhất 02 lần/ngày đối với các vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, công tắc điện, bàn phím máy tính, điều kiển từ xa, điện thoại dùng chung. Tắt các thiết bị điện tử, công tắc đèn trước khi khử khuẩn.

- Bố trí đủ thùng đựng rác có nắp đậy, đặt ở vị trí thuận tiện.

- Thực hiện thu gom, xử lý rác thải hằng ngày theo quy định.

3. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Chiều 2/4, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về tình hình thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 26/3/2020 và Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 1/4/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nhấn mạnh, trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cùng cả nước, thành phố Hải Phòng cũng đang thực hiện tốt các giải pháp cấp bách để phòng chống dịch COVID-19. Khi từng địa phương làm tốt thì sẽ thuận lợi cho toàn thành phố Hải Phòng trong công tác phòng chống dịch, vì vậy phải tiếp tục tập trung cao công tác này trong thời gian tới đây ở các địa phương.

Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, các địa phương tăng cường kiểm soát, vận động người dân thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, đặc biệt trong thời gian tới có lễ thanh minh, phục sinh, phật đản. Ngành Tài chính tham mưu cho UBND thành phố phân bổ chi tạm ứng cho các ngành, các địa phương theo cơ chế, chính sách thành phố đã ban hành.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các ngành, các địa phương làm tốt công tác khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích triển khai tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Bí thư Thành ủy đánh giá cao vai trò của các chốt cửa ô thành phố, tiếp giáp với các tỉnh thành, đồng chí đề nghị các chốt này thực hiện tốt nhiệm vụ hạn chế người mang mầm bệnh vào thành phố, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo lưu thông hàng hóa để phát triển sản xuất, thực hiện linh động để tránh tình trạng "ngăn sông cấm chợ".

2. Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID thành phố có văn bản 173/TB-UBND ngày 2/4/2020 về việc Công an thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát sau 22 giờ hàng ngày để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

+ Về Chốt điểm cố định:

Để đáp ứng an ninh trong tình hình mới, yêu cầu Công an thành phố chỉ đạo thành lập thêm các chốt đảm bảo trên 120 chốt điểm; đồng thời tăng số lượng người tại các Chốt điểm so với trước đây. Đối với các Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của các quận, huyện: Yêu cầu sau 22 giờ, lực lượng Công an chuyển từ trạng thái hoạt động kiểm soát dịch bệnh sang Chốt điểm an ninh trật tự.

+ Về tuần tra an ninh trật tự:

Tăng cường thêm phương tiện và nhân lực cho lực lượng cảnh sát cơ động để thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra hoạt động của các Chốt điểm cố định và kiểm soát nhân dân trên các tuyến phố sau 22 giờ hàng ngày. Tăng cường lực lượng cảnh sát hình sự để tuần tra mật phục kịp thời phát hiện các đối tượng hình sự, các đối tượng buôn mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy…

+ Về xử phạt vi phạm hành chính: Trong các ngày đầu, yêu cầu Công an thành phố tăng cường công tác nhắc nhở nhân dân chấp hành việc không ra khỏi nhà sau 22 giờ hàng ngày. Từ ngày 5/4/2020, tăng cường công tác xử phạt vi phạm hành chính với mức tối đa theo quy định.

Yêu cầu lãnh đạo UBND các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các Chốt điểm đảm bảo an ninh trật tự.

3. UBND thành phố vừa có Quyết định số 909/QĐ-UBND ngày 2/4/2020 thành lập Chốt kiểm soát hướng ra của thành phố bằng đường bộ tại vị trí chân cầu Nghìn - Quốc lộ 10, huyện Vĩnh Bảo để phòng, chống dịch COVID-19.

4. Tính trong 4 ngày (từ ngày 31/3-2/4/2020), tổng số trường hợp bị xử phạt hành chính tại Hải Phòng là 204 cá nhân, với tổng số tiền 74,2 triệu đồng. Các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã phát hiện và xử lý vi phạm đối với 94 trường hợp không đeo khẩu trang.

5. Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo….

6. Duy trì các hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, đường phố, khu vực có người nghi ngờ mắc.

7. Duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch; các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

8. Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, tìm kiếm những trường hợp đi trên chuyến bay có người bệnh, người tiếp xúc gần với người mắc hoặc nghi ngờ mắc, người bệnh điều trị, người đến BV Bạch Mai từ 14/3 đến nay, CBYT học tập tại BV Bạch Mai, người từ vùng có dịch về Hải Phòng … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

9. Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn