Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 19h ngày 31/8/2020

I. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 thế giới:

Có 25.413.601 người mắc, 851.078 người tử vong, trên 215 quốc gia, lãnh thổ.

Danh sách 5 Quốc gia có số ca mắc, tử vong nhiều nhất:

- Hoa Kỳ: 6.175.008 người mắc; 187.227 người tử vong.

- Brazil: 3.862.311 người mắc; 120.896 người tử vong.

- Ấn Độ: 3.624.613 người mắc; 64.646 người tử vong.

- Nga: 995.319 người mắc; 17.176 người tử vong.

- Peru: 647.166 người mắc; 28.788 người tử vong.

1. Ấn Độ hiện là quốc gia ghi nhận số ca nhiễm mới và tử vong do COVID-19 tăng nhanh nhất thế giới, vượt trên cả Mỹ và Brazil - hai nước chiếm gần 40% tổng số ca mắc trên thế giới. Bộ Y tế Ấn Độ thông báo trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 78.761 ca nhiễm virus SARS-CoV. Đây là số ca mắc mới cao nhất trong một ngày trên toàn thế giới. Cũng trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận 944 ca tử vong.  

2. Ngày 30/8, số ca mắc COVID-19 tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là 461.220 ca, trong đó 11.115 người đã tử vong. Số ca tử vong tại Philippines đã lên tới trên 3.500 người.

Tình hình dịch ở Philippines tiếp tục diễn biến căng thẳng, không chỉ ca mắc bệnh vẫn ở mức cao trên 4.000 ca/ngày mà con số tử vong theo ngày cũng đang cao nhất khu vực. Trong khi đó, Indonesia vẫn đứng thứ hai với trên 170.000 ca nhiễm bệnh và 7.343 người đã tử vong.

3. Singapore sẽ tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho tất cả các lái xe taxi, lái xe riêng cho thuê và người giao hàng trong vài tuần tới. Đây được coi là một trong những nỗ lực của Chính phủ Singapore nhằm kiềm chế dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng. Chi phi xét nghiệm được chính phủ chi trả hoàn toàn. 

II. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 Việt Nam

Bệnh đã xuất hiện bệnh tại 41 tỉnh thành: tổng số 1044 ca (bản tin 18h, 31/8/2020 ghi nhận 4 ca mắc mới được cách ly ngay nhập cảnh).

(từ 25/7/2020 đến nay có 550 ca bệnh phát hiện liên quan đến Đà Nẵng, lây lan ra 15 tỉnh thành phố). Ngày 29/8 có 12 ca khỏi bệnh, 2 trường hợp tử vong.

354 ca nhiễm khi nhập cảnh được cách ly; 690 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tổng số: 707 người khỏi bệnh; 303 người đang điều trị; Tử vong 34 người;

1. Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo 313/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 chiều ngày 27/8/2020.

Từ ngày 01/9/2020 thu phí đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở tất cả các nơi cách ly. Chi phí khám chữa bệnh tiếp tục do ngân sách nhà nước chi trả theo Khoản 2 Điều 48 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Trong thời gian tới, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và sẽ tiếp tục có các ca mắc trong cộng đồng. Các ngành, các cấp phải tiếp tục đề cao cảnh giác, không chủ quan, coi thường dịch bệnh, xác định chống dịch trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh.

Trong đó, tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng chống dịch trong trạng thái “bình thường mới” như: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành và hoàn thiện các chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch.

Chủ động chuẩn bị các kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh, tại cơ quan, các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, nhất là nơi có lượng lao động lớn.

Trường hợp xuất hiện ca mắc bệnh, các quy trình phòng chống dịch phải được kích hoạt ngay để thần tốc, quyết liệt khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh, không để lây lan rộng ra cộng đồng; mặt khác có phương án duy trì, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là các tỉnh biên giới phối hợp với Bộ Quốc phòng quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh tại khu vực biên giới; không để nhập cảnh trái phép, nhập cảnh không đúng đối tượng.

Bộ Công an điều tra, khởi tố theo đúng pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, các cá nhân, tổ chức, đường dây, các cơ sở lưu trú đưa người hoặc tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo khẩn trương cập nhật, hoàn thiện và ban hành ngay các hướng dẫn an toàn trong bệnh viện, trong trường học, nơi làm việc, phương tiện giao thông công cộng… với nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu để các cấp, các ngành, các địa phương và mọi người dân có thể dễ dàng thực hiện.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch trong các cơ sở y tế; tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý ngay từ khâu tiếp đón bệnh nhân, phòng ngừa lây nhiễm, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện; xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm trong số các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng.

2. Đà Nẵng: Xét nghiệm COVID-19 cho gần 11.000 thí sinh thi đợt 2; tại 24 điểm thi. Riêng thí sinh F1, F2 và trong khu vực cách ly y tế sẽ được y tế địa phương lấy mẫu tại nơi các em đang ở. Các cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi cũng sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

III.  Thông tin phòng chống dịch COVID-19 tại Hải Phòng:

- Số trường hợp mắc: 0;

- Số ca nghi ngờ mắc: 555 ca. Đã loại trừ (kết quả XN SARS COV-2: âm tính): 554 ca âm tính, 01 ca chờ kết quả.

- XN sàng lọc các ca cách ly: Ngày 30/8, có 110 mẫu XN âm tính, 21 mẫu sàng lọc đang chờ kết quả )

- Số cách ly tại cơ sở tập trung: 209 người; Bao gồm

+ BV Việt Tiệp 2: 139 người;

+ BV Trẻ em: 0 người;

+ Trường quân sự Thủy Nguyên: 1 người;

+ Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng: 69 người,

- Tại khách sạn, lưu trú dịch vụ (khách sạn, khu nghỉ dưỡng theo yêu cầu): 307 người. Bao gồm

+ Khu cách ly cho chuyên gia nước ngoài tại Cơ sở 2 BV Việt Tiệp  53  người.

+ Khách sạn Cảnh Hưng (Số 32 khu đô thị Quán Toan, quận Hồng Bàng) 4 người.

+ Khách sạn Bình Minh Trường Sơn: 28 người.

+ Khách sạn Cảnh Hưng 2: 19 người.

+ Khách sạn Trường Giang: 31 người.

+ Khách sạn Habour: 47 người.

+ Khách sạn thuộc khu nghỉ dưỡng Sông Giá: 0 người.

+ Khách sạn Friend’s: 73 người.

+ Khách sạn Bảo An (An Lão) 52 người.

- Đang cách ly tại nhà: 452  người.

* Các hoạt động phòng chống dịch:

1. Chiều 31/8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì cuộc Họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố. Tham dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành và địa phương trên địa bàn thành phố.

Sau khi nghe báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh của Đại diện Sở Y tế, các ý kiến của đại diện Công an thành phố, các Sở ban ngành, địa phương về việc ứng phó với dịch trong thời gian tới.

Kết luận cuộc họp,  Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam đánh giá, vừa qua, toàn hệ thống của thành phố đã vào cuộc nhanh chóng và quyết liệt, thực hiện theo đúng phương châm “rà từng ngõ, gõ từng nhà”.

Xác định công cuộc chống dịch là trường kỳ và lâu dài, Phó Chủ tịch đề nghị các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp, các địa phương không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, xác định chống dịch trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh.

Từ ngày 1/9/2020, tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. Tiếp tục tuyên truyền, vận động, người dân sử dụng điện thoại thông minh cài đặt phần mềm ứng dụng Bluezone truy vết nhanh các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh. Chuyển đổi mô hình hoạt động Tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở thôn, tổ dân phố sang hoạt động theo mô hình tự quản, tự nguyện.

Cho phép hoạt động trở lại các cơ sở kinh doanh: Game, internet, xông hơi, mát xa, tẩm quất. Tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở Vũ trường, Karaoke, quán Bar.

Phó Chủ tịch giao Sở Tài chính chủ trì, cùng Sở Y tế căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính, hướng dẫn các cơ sở cách ly tập trung thực hiện thu phí đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở tất cả các khu cách ly tập trung.

Các đơn vị, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh, kiểm soát chặt chẽ các khu vực biên giới, không để nhập cảnh trái phép, nhập cảnh không đúng đối tượng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các nhà trường, cơ sở giáo dục tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2020 - 2021 đảm bảo ngắn gọn, trang trọng, ý nghĩa, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe của học sinh và giáo viên. Sở Tài chính chủ trì, cùng UBND các quận huyện và các cơ quan liên quan thực hiện thanh toán dứt điểm kinh phí phòng, chống dịch.

2. Lãnh đạo Thành phố, Sở ngành, Quân huyện thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các Chốt kiểm soát dịch, khu công nghiệp, một số doanh nghiệp, cơ quan đơn vị… trên địa bàn thành phố.  

3. Các quận huyện, xã phường tiếp tục điều tra, cách ly y tế các ca F1, F2 tiếp xúc với người bệnh Covid 19, các trường hợp từ các vùng dịch về. Các chốt kiểm soát dịch, các tổ phòng chống dịch tại cơ sở được thành lập và hoạt động hiệu quả. Tại một số địa phương tăng cường kiểm tra xử phạt việc không đeo khẩu trang khi ra đường, vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh.

4. Duy trì hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị... hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh, truyền thông tại cộng đồng, cài đặt Bluezone..../

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn