Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 19h ngày 31/1/2021

I. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 thế giới:

103.211.006 người mắc, 2.231.074 người tử vong, trên 218 quốc gia, lãnh thổ.

Danh sách 5 quốc gia có số ca mắc, tử vong nhiều nhất:

- Hoa Kỳ: 26.655.740 người mắc; 450.381 người tử vong.

- Ấn Độ: 10.747.091 người mắc; 154.312 người tử vong.

- Brazil: 9.176.975 người mắc; 223.971 người tử vong.

- Nga: 3.850.439 người mắc; 73.182 người tử vong.

- Anh: 3.796.088 người mắc; 105.571 người tử vong.

1. Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới ngày 31/1 sẽ đến chợ hải sản Hoa Nam của Vũ Hán, nơi đầu tiên phát hiện ca lây nhiễm virus corona từ người sang người vào cuối năm 2019. Ngoài chợ hải sản Hoa Nam, nhóm dự kiến đến làm việc với một số phòng thí nghiệm, chợ và bệnh viện ở Vũ Hán.

2. Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun hôm nay (31/1) cho biết, nước này quyết định kéo dài các biện pháp giãn cách xã hội chặt chẽ hơn thêm hai tuần, cho tới cuối Tết nguyên đán. Chính phủ Hàn Quốc trước đó đã cân nhắc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội để giúp khôi phục kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Nhưng đã quyết định không làm như vậy do các ổ nhiễm mới gắn liền với các trường học và bệnh viện hồi tuần trước vẫn không giảm sút.

II. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 Việt Nam

Tổng số ca mắc: 1.817 ca; 1.492 người khỏi bệnh; 287 người đang điều trị; Tử vong 35 người;

18h ngày 31/1, có thêm 36 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 17 ca ở cộng đồng tại 4 địa phương: Hải Dương, Hà Nội, Quảng Ninh và Bình Dương; 19 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 23.065, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 150

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 20.336

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 2.579.

1.  Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết các nhà khoa học của Viện đã lấy mẫu, xét nghiệm và giải tình tự gen virus SARS-CoV-2. Kết quả hiện đã xác định một bệnh nhân (là chuyên gia nhập cảnh hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh) nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận tại Nam Phi.

2. Bộ Y tế đã có Bộ Y tế thông báo khẩn số 32 đề nghị, những người đã đến các địa điểm:

Ngày 21-28/1: Quán Trung Sún (quán Container) tại Khu 2, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 28/1 (từ 13-15 giờ): Nhà hàng Lẩu Hutong, Gian hàng 46B, Đường Tương Lai, 458 Minh Khai, Khu đô thị Times City, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

 Cần liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ;

3. Sáng 31-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết đã ghi nhận thêm 5 người dương tính với SARS-CoV-2, là F1 của bệnh nhân 1.694 (nam, 40 tuổi, nghề nghiệp bộ đội, có địa chỉ ở số 479 đường Phúc Diễn, tổ 1, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), bao gồm vợ, con trai, mẹ vợ, bố vợ và em vợ. 

4. UBND TP Chí Linh (Hải Dương) tạm thời cho phép những ca F1 phát sinh từ 12h ngày 31/1 ở TP Chí Linh sẽ tạm thời cách ly tại nhà, có sự giám sát y tế và kiểm tra sức khỏe của các y, bác sĩ. Tổ giám sát cộng đồng và cấp ủy chính quyền địa phương thông báo phong tỏa và cách ly hoàn toàn gia đình F1 với những người xung quanh.

Trong trường hợp phát hiện các F1 có biểu hiện ho, sốt sẽ tổ chức cách ly tập trung tại TP Chí Linh.

5.  Ngày 31/1, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã trưng dụng Trường Tiểu học Xuân Phương làm nơi cách ly cho gần 80 học sinh, giáo viên và phụ huynh được xác định là F1 sau khi một học sinh lớp 3 tại trường mắc COVID-19; ngành y tế Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm cho 1.500 học sinh nhà trường.

III.  Thông tin phòng chống dịch COVID-19 tại Hải Phòng:

- Số trường hợp mắc: 01 (điều trị tại Hải Dương); Số tử vong: 0.

- Số ca nghi nhiễm: 583 ca.

- Kết quả XN SARS COV-2 các ca cách ly: 644 mẫu âm tính, còn 205 mẫu đang chờ kết quả;

- Cách ly tại cơ sở tập trung: 2.753 người;

- Cách ly tại khách sạn, lưu trú dịch vụ (theo yêu cầu): 472 người.

- Cách ly tại nhà: 2484 người

 

* Các hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố, UBND thành phố đã ban hành văn bản yêu cầu:

Một là, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; UBND các quận, huyện:

- Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch; tăng cường đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan lơ là…

- Yêu cầu người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

- Không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc...

- Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế); Công an thành phố, UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng và các tổ chức, cá nhân vi phạm nguyên tắc phòng, chống dịch theo quy định.

Dừng hoạt động các sân Golf trên địa bàn thành phố từ 12h ngày 31/1/2021. 

 Hai là, đối với Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các quận, huyện: khẩn trương rà soát các trường tổ chức cho học sinh đi tham quan, dã ngoại có đi qua vùng dịch; liên hệ với ngành Y tế để thực hiện xét nghiệm, cách ly y tế theo quy định.

Ba là, giao Sở Y tế:

- Kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo Bệnh viện Trẻ em triển khai hoạt động trở lại Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện để kịp thời điều trị cho các bệnh nhân Nhi nặng trên địa bàn thành phố...

- Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và Phòng khám an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố; dừng hoạt động ngay các cơ sở không đủ điều kiện;

- Khẩn trương rà soát, dự trù, mua sắm vật tư tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm chẩn đoán, trang thiết bị, phương tiện bảo hộ..., đảm bảo tối thiểu 10.000 mẫu xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ.

- Xây dựng phương án trưng dụng 3 Bệnh viện: Kiến An, Y học cổ truyền, toàn bộ Cơ sở II Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp làm Bệnh viện dã chiến…

- Đẩy nhanh xét nghiệm trên diện rộng cho tất cả các đối tượng có nguy cơ trên địa bàn thành phố để kịp thời sàng lọc, truy vết, khoanh vùng không để dịch bùng phát.

Bốn là, giao Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế tổ chức thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2. Giao Trung tâm Y tế dự phòng thành phố hỗ trợ nhân lực và kỹ thuật tiến hành sàng lọc.

Năm là, yêu cầu Trường Đại học Hải Phòng, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam bàn giao Trung tâm Giáo dục Quốc phòng an ninh – Trường Đại học Hải Phòng cho UBND quận Kiến An, Khu Ký túc xá Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam cho UBND quận Ngô Quyền tiếp nhận và quản lý làm Khu cách ly tập trung của thành phố trong ngày 31/1/2021

Sáu là, UBND huyện Vĩnh Bảo khẩn trương lập Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại Cầu Sông Hóa (giáp với huyện Diêm Điền, tỉnh Thái Bình), huyện Vĩnh Bảo.

Bẩy là, giao Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng vận chuyển, xử lý chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 ...

Tám là, các cơ sở cách ly tập trung có phương án đảm bảo trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, các điều kiện an toàn cho người được cách ly y tế.

Chín là, đồng ý hỗ trợ thêm cho người bị cách ly y tế tập trung và nhân viên phục vụ trong các Khu cách ly tập trung của thành phố 200.000 đồng/người/ngày từ ngày 10/2/2021 đến ngày 16/2/2021.

2. Sáng 31/1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra các cơ sở cách ly tập trung của thành phố trên địa bàn các quận Lê Chân, Đồ Sơn..   Ghi nhận đến thời điểm này, các cơ sở đã hoàn tất công tác chuẩn bị tiếp nhận người vào thực hiện cách ly y tế tập trung. Khu khách sạn sinh viên – Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng (thuộc quận Lê Chân) có sức chứa 400 người, Trung tâm Hội nghị và Đào tạo cán bộ Công đoàn (thuộc quận Đồ Sơn) có sức chứa 200 người (hiện đã thực hiện cách ly cho 56 trường hợp), các lực lượng công an, y tế, quân đội đã chuẩn bị sẵn sàng cho phương án cách ly 21 ngày theo khuyến cáo mới của Bộ Y tế.

3. Các quận huyện, xã phường tiếp tục điều tra, cách ly y tế các trường hợp tiếp xúc với người bệnh (F0, F1), có qua vùng dịch tại Hải Dương, Quảng Ninh và BV Trẻ em Hải Phòng và thực hiện theo các Thông báo mới của Bộ Y tế.

4. Duy trì hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị... hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh, truyền thông tại cộng đồng, khai báo y tế, cài đặt Bluezone..../

Tổ thông tin báo cáo P/C Covid-19 Sở Y tế Hải Phòng (tổng hợp)

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn