Quan tâm chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, khuyến khích và tạo điều kiện để đồng bào hướng về quê hương

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu thành phố Hải Phòng.

(Haiphong.gov.vn) – Chiều 29/6, Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao phối hợp với Ban Dân vận Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) trong tình hình mới và Nghị quyết số 169/NQ-CP của Chính phủ về công tác NVNONN giai đoạn 2021-2026.

Tham dự và chủ trì tại điểm cầu Hải Phòng có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường; cùng lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, đoàn thể liên quan.

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới gần 200 điểm cầu trong và ngoài nước, với mục đích tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động giữa các cơ quan, tổ chức trực tiếp tham gia công tác NVNONN, nâng cao ý nghĩa, tầm quan trọng và vai trò của công tác này; bảo đảm các cơ quan, tổ chức nắm vững chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức thực hiện hiệu quả công tác NVNONN trong tình hình mới, tạo sự thông suốt, nhất quán trong triển khai thực hiện giữa Trung ương - địa phương, các ngành, lĩnh vực có liên quan; đồng thời khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó cộng đồng NVNONN được xác định là “bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường phát biểu tham luận tại Hội nghị.

Phát biểu tham luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường cho biết, thành phố Hải Phòng hiện có khoảng trên 47.000 ngàn người đang sinh sống tại 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có gần 3.000 trí thức; trong số đó có tới khoảng trên 80% tập trung ở các nước phát triển như Anh, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc... Nhìn chung, vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng người Hải Phòng tại các nước sở tại ngày càng được nâng cao, bà con cơ bản đã có địa vị pháp lý, nghề nghiệp ổn định, có tiềm lực về kinh tế cũng như trình độ khoa học, kỹ thuật. Hiện nay, Hải Phòng đã duy trì kết nối chặt chẽ với 8 tổ chức Hội đồng hương người Hải Phòng ở nước ngoài, là các tổ chức hội có hoạt động nổi bật, đoàn kết và hiệu quả, gồm các Hội tại: San Francisco (Mỹ); Luân Đôn (Vương quốc Anh); Tô-rôn-tô (Ca-na-đa); Cộng hòa Liên bang Đức, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Mát-xơ-cơ-va, (Liên bang Nga)…

Về Hội đồng hương Hải Phòng ở nước ngoài, Phó Chủ tịch Hoàng Minh Cường cho biết, nhiều năm qua thành phố vẫn duy trì Chương trình gặp mặt đầu xuân vào mùng 5 Tết hàng năm với sự tham gia đông đảo của bà con kiều bào và thân nhân. Đây cũng là dịp để lãnh đạo thành phố trực tiếp truyền tải tới bà con tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Đồng thời, đánh giá hoạt động của các tổ chức người Hải Phòng ở nước ngoài nói riêng, phong trào của bà con nói chung, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con từ đó có những giải đáp, những biện pháp kịp thời nhằm tạo sự đồng thuận cao nhất cả trong suy nghĩ và hành động vì sự phát triển chung.

Theo Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, hiện có khoảng 5,3 triệu người Việt sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% là ở các nước phát triển. Vị thế và uy tín của cộng đồng người Việt Nam trong xã hội sở tại ngày càng được nâng cao; có vai trò và ảnh hưởng ở mức độ khác nhau tới quan hệ hữu nghị giữa các nước với Việt Nam và là đại diện văn hoá Việt Nam ở các nước, giới thiệu văn hoá, truyền thống, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Kiều bào ngày càng trở thành nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển của đất nước, cả về nguồn lực kinh tế, tri thức và nguồn lực “mềm”, đóng góp cho xây dựng thương hiệu quốc gia và là cầu nối quan hệ giữa Việt Nam và các nước.

Minh Hảo; Ảnh – Đàm Thanh

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn