Nỗ lực thực hành nghề công tác xã hội ở thành phố Hải Phòng

(Haiphong.gov.vn) - Sau 10 năm thành lập và kiện toàn, với vai trò là trung gian, là cầu nối, Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) thành phố Hải Phòng đã cung cấp các dịch vụ CTXH, phối hợp với các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân và người dân để trợ giúp các đối tượng khó khăn, yếu thế sinh sống tại cộng đồng giải quyết những vấn đề xã hội; trở thành địa chỉ tin cậy, thân thiện, sát cánh đồng hành cùng với đội ngũ CTXH ở cơ sở trợ giúp đối tượng ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. Trung tâm cũng có những đóng góp tích cực vào quá trình thay đổi nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về nghề CTXH, thực hiện tốt mục tiêu chương trình, kế hoạch phát triển CTXH của thành phố. 

Miễn phí cước gọi, bí mật được giữ kín, những thắc mắc về chính sách trợ giúp xã hội, bảo vệ trẻ em được tiếp nhận, lắng nghe, giải thích cận kẽ, đầy đủ là những lợi thế của tổng đài tư vấn 18006605 đặt tại Trung tâm CTXH thành phố Hải Phòng. Từ năm 2016 thiết lập Tổng đài đến nay, Trung tâm đã xử lý tư vấn, tham vấn và giải quyết thông tin cho gần 450 trường hợp ở nhiều độ tuổi, các dạng khó khăn cần được hỗ trợ khác nhau, nhưng trong đó có tới 63% là đối tượng trẻ em.

Đối tượng trợ giúp của CTXH rất đa dạng, không phải chỉ có những người có hoàn cảnh khó khăn như người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo,.. cần trợ giúp về thu nhập, mức sống mà còn có những người sống trong gia đình có điều kiện kinh tế khá giả nhưng khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề xã hội. Có những trường hợp bố mẹ ly hôn, không có sự đồng thuận trong việc chăm nuôi con, khó khăn giải quyết khúc mắc, nảy sinh mâu thuẫn, vô tình tạo ra những hố sâu về khoảng cách giữa các thành viên trong gia đình, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ. Nhân viên CTXH đóng vai trò là người trung gian, kết nối, trợ giúp cải thiện mối quan hệ, giúp thân chủ lựa chọn được phương án giải quyết vấn đề phù hợp, hiệu quả.

Hay trường hợp phụ huynh khi có con là trẻ em rối loạn phát triển, rất nhiều nỗi niềm lo lắng, băn khoăn tìm kiếm địa chỉ tin cậy để can thiệp - trị liệu cho con, nhiều khi còn mang theo tâm lý chán nản, thất vọng khi không nhìn thấy sự đột phá của con mình. Nhân viên CTXH giúp phụ huynh nhận diện đúng vấn đề của trẻ, xây dựng, củng cố niềm tin và giúp họ có phương pháp phù hợp, hiệu quả để đồng hành cùng con.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng cung cấp hiệu quả dịch vụ tuyên truyền, giáo dục xã hội nâng cao nhận thức về CTXH và năng lực tự giải quyết vấn đề xã hội cho đội ngũ làm CTXH ở cơ sở hay chính các đối tượng cần trợ giúp; tiến hành đa dạng các hình thức truyền thông, từ trực tiếp đến gián tiếp, linh hoạt thích ứng với điều kiện thực tiễn, tổ chức trên 300 hội nghị tuyên truyền cho gần 40.000 lượt người tham dự; tổ chức gần 160 hội nghị tập huấn kỹ năng CTXH cho hơn 12.400 lượt đại biểu là cán bộ các ban, ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng, hội viên, cộng tác viên CTXH, học sinh, đối tượng trợ giúp xã hội để cập nhật các kiến thức về quy định, chính sách, kỹ năng làm việc đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, kỹ năng nhận biết các vấn đề, phát hiện sớm trẻ em rối nhiễu tâm trí, kỹ năng sống,... giúp các đối tượng phát triển khả năng tự giải quyết vấn đề xã hội của mình, phòng ngừa rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Với việc liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức tổ chức phù hợp với từng nhóm đối tượng tham gia, Trung tâm luôn được cộng đồng đánh giá cao, ghi nhận bằng việc nhu cầu đăng ký cung cấp dịch vụ về CTXH ở các địa phương năm sau luôn cao hơn năm trước.

Trong công tác trợ giúp đối tượng, quản lý trường hợp là dịch vụ đặc trưng của nghề CTXH, trong những năm qua, Trung tâm đã nỗ lực thực hiện quản lý trường hợp cho 676 đối tượng là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (mồ coi, bị bỏ rơi, bị xâm hại,..) người khuyết tật, người cao tuổi, người nghèo, người gặp khó khăn, yếu thế sinh sống tại cộng đồng,.. Đây là quá trình trợ giúp đối tượng từ việc đến tận nơi trực tiếp gặp đối tượng, đánh giá, xác định nhu cầu cho đến tổ chức thực hiện hỗ trợ, kết nối chính sách, vận động và điều phối nguồn lực trợ giúp họ nâng cao năng lực tự giải quyết các vấn đề xã hội một cách hiệu quả, với nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp “luôn đặt lợi ích của đối tượng là quan trọng nhất”. Các đối tượng được tiếp nhận trợ giúp từ danh sách của phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận/huyện cung cấp, hay được phát hiện thông qua các hoạt động ở cộng đồng về mô hình, dự án như “Mô hình gia đình, cá nhân nhận nuôi trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” năm 2018 do Cục Bảo trợ xã hội lựa chọn thành phố Hải Phòng là địa phương thứ 5 nhân rộng thí điểm; Dự án hỗ trợ các câu lạc bộ trẻ em khuyết tật do Tổ chức EFA- Japan tài trợ.

Một trong những kết quả điển hình, thể hiện sự sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp CTXH trong trợ giúp đối tượng ở Trung tâm đó là phương pháp phát triển cộng đồng: Lựa chọn, nghiên cứu tình hình đặc điểm, thực trạng những vấn đề xã hội của địa phương, phối hợp xây dựng kế hoạch và thực hiện khơi dậy tiềm năng, phát huy nội lực tự giải quyết vấn đề xã hội của cộng đồng. Năm 2018, Trung tâm đã thực hiện phát triển cộng đồng và kết nối vận động nhà tài trợ Tổ chức EFA-Japan, đối tác truyền thống tài trợ chương trình viện trợ phi dự án cho các câu lạc bộ trẻ em khuyết tật chấp nhận điều chỉnh, thay đổi sang mô hình “Hỗ trợ giải quyết việc làm cho người khó khăn tăng thêm thu nhập” tại phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân và xã Đại Bản, huyện An Dương cho 12 hộ gia đình có người khuyết tật, khó khăn tăng thêm thu nhập, với số kinh phí là 128 triệu đồng. Kết quả dự án đã đạt cao hơn kỳ vọng, mong muốn đặt ra. Ở mỗi hộ gia đình được hỗ trợ có điều kiện, hoàn cảnh, năng lực, phương thức hỗ trợ khác nhau, kết quả lợi ích mang lại trong thời gian thực hiện dự án thể hiện không giống nhau, nhưng đều có sự thay đổi lớn, cải thiện về điều kiện môi trường việc làm, là đòn bẩy cho các hộ gia đình vươn lên thoát khỏi khó khăn. Thông qua việc hỗ trợ giải quyết việc làm, ngoài việc trao “cần câu” và hướng dẫn người khó khăn tự “câu cá” đảm bảo mức sống tối thiểu thì bản thân những người được hỗ trợ đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức xã hội, họ lại là những hạt nhân tuyên truyền phù hợp cho những người đồng cảnh, nhận thấy được giá trị bản thân mà bao lâu nay luôn nghĩ mình là người yếu thế, không có giá trị với người khác. Kết quả hoạt động của dự án, mô hình, quản lý trường hợp, vận động và điều phối nguồn lực hỗ trợ những người khó khăn ở cộng động đã thể hiện rõ sự khác biệt của hoạt động từ thiện với CTXH trong trợ giúp đối tượng.

Lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Công tác xã hội thành phố Hải Phòng

Với những thành tích đạt được trong 10 năm qua, Trung tâm CTXH thành phố Hải Phòng đã được UBND thành phố, Sở Lao động Thương binh và Xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Hàng năm Trung tâm đều đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, là 1 trong 6 đơn vị tiêu biểu được Sở Lao động Thương binh và Xã hội tặng Giấy khen có thành tích tốt trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Đặc biệt, năm 2018, Trung tâm được UBND thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Dẫu biết rằng nhận thức về vai trò, giá trị của nghề CTXH vẫn chưa thật sự sâu rộng tới hết các tầng lớp nhân dân; kết quả hoạt động của dịch vụ CTXH rất khó nhìn nhận, đánh giá hiệu quả bằng các con số định lượng; đối tượng và dạng trợ giúp ngày càng nhiều, đa dạng hơn, mỗi vụ việc, mỗi trường hợp trợ giúp, mỗi dịch vụ CTXH cung cấp có tính chất, đặc điểm và phương thức giải quyết khác nhau nhưng tất cả vẫn sẽ được thực hiện bởi các hoạt động chuyên nghiệp của Trung tâm CTXH thành phố Hải Phòng. Nơi đây mỗi nhân viên CTXH đang ngày đêm không quản ngại khó khăn, với lòng yêu nghề đầy nhiệt huyết, luôn tự hào về giá trị nghề nghiệp của mình; cống hiến hết mình bằng cái tâm của nghề CTXH là nghề của sự dấn thân, của lòng nhân ái, nghề của những con người thầm lặng nhưng mang đến hạnh phúc cho mọi người, đặc biệt là những người yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội. Những nỗ lực của họ sẽ góp phần giảm thiểu những rào cản trong xã hội, sự bất bình đẳng, đóng góp tích cực vào thực hiện các chính sách an sinh xã hội của thành phố.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn