Nhiều mô hình hay, sáng tạo trong phong trào chống rác thải nhựa trên địa bàn huyện Cát Hải

(Haiphong.gov.vn) - Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố về triển khai phong trào hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và ni lông, thời gian qua, huyện Cát Hải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai xây dựng nhiều mô hình chống rác thải nhựa, từ đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp về bảo vệ môi trường.

Huyện Cát Hải phối hợp với Công an thành phố Hải Phòng và Học viện cảnh sát nhân dân tổ chức ra quân làm sạch môi trường. Ảnh: Hoàng Tản

UBND huyện đã ban hành các công văn, kế hoạch hành động để giảm thiểu túi ni lông, nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần, giảm thiểu sử dụng và phòng chống rác thải nhựa trong hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn. Bên cạnh đó, đã chỉ đạo tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức, đoàn thể; các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh và các tầng lớp nhân dân.

Nhiều mô hình hay, sáng tạo phù hợp với thực tiễn của huyện đảo bước đầu đã có những hiệu quả nhất định điển hình như: mô hình “Trường học không sử dụng túi ni lông khó phân hủy, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần” do Phòng Giáo dục và Đào tạo phát động và được nhân rộng tại tất cả các trường học trên địa bàn huyện; mô hình “Biến rác thành tiền” do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phát động vận động hội viên sử dụng túi đựng thân thiện với môi trường; mô hình “Xã đảo không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần” tại xã Việt Hải; mô hình Chợ Cát Bà nói không với túi ni lông khó phân hủy; mô hình Khách sạn nói không với sản phẩm nhựa một lần... đã được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng và tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả.

Ban quản lý vịnh Cát Bà phối hợp với CLB Du lịch cộng đồng tổ chức buổi ra quân làm sạch môi trường tại khu vực bãi tắm Ba Trái Đào - vịnh Lan Hạ, tháng 8/2020

Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong các hoạt động thường xuyên, hội họp; một số hộ tiểu thương tại chợ Cát Bà đã thay thế hoàn toàn túi ni lông khó phân hủy trong kinh doanh. 100% tàu lưu trú du lịch ngủ đêm thực hiện việc không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần; 25% cơ sở kinh doanh và dịch vụ tham gia hưởng ứng và ký cam kết thực hiện phong trào “Cơ sở du lịch cam kết giảm thiểu sử dụng và phòng, chống rác thải nhựa”. 100% các hộ bán hàng giải khát và hàng lưu niệm tại khu trung tâm du lịch ký cam kết không sủ dụng túi ni lông khó phân hủy, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, tăng cường các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, đơn vị đã tổ chức các đợt ra quân làm sạch biển.

Thời gian tới, để tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, huyện Cát Hải xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, nhân rộng các mô hình sáng tạo, điển hình tiên tiến về hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn và doanh nghiệp trong việc triển khai phong trào chống rác thải nhựa bằng những hành động cụ thể, thiết thực. Phát huy vi trò của Hội Phụ nữ, Hội doanh nghiệp - doanh nhân trong triển khai thực hiện các mô hình cắt giảm sử dụng túi ni lông khó phân hủy, tăng cường sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn