Ngành thuế thành phố đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó trong dịch COVID-19

Ông Hà Văn Trường Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hải Phòng chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ của đơn vị.

(Haiphong.gov.vn) - Bố trí cán bộ, công chức ngành thuế làm việc đảm bảo việc giãn cách theo quy định nhưng vẫn đảm bảo cán bộ trực hỗ trợ doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính thuế, tiếp nhận hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế vào đúng thời điểm dịch bằng các hình thức gián tiếp (bưu điện, điện thoại, email, zalo…) vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy... Đây là những giải pháp được ngành thuế Hải Phòng thực hiện trong thời gian dịch COVID-19. 

Để hiểu rõ hơn về những công việc ngành thuế đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó trong đại dịch COVID-19, ông Hà Văn Trường Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hải Phòng vừa có những chia sẻ chung quanh vấn đề này:

*Dưới tác động của dịch bệnh, các nhóm ngành nghề như: cơ sở hoạt động du lịch; hàng ăn uống và kinh doanh vận chuyển gần như giảm hoặc ngưng nghỉ hoạt động từ cuối tháng 3, cùng các khoản giãn thuế theo chỉ đạo của Chính phủ. Đến thời điểm này, ông có đánh giá thế nào về mức độ ảnh hưởng đến số thu ngân sách của địa phương?

Ông Hà Văn Trường: Hải Phòng là địa bàn tập trung khá nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…, bị ảnh hưởng lớn bởi dịch COVID-19. Bên cạnh đó, hầu hết các doanh nghiệp nội địa, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh liên quan đến ngành nghề sản xuất, xây dựng, vận tải kinh doanh kho bãi, khách sạn, ăn uống, giáo dục, kinh doanh bất động sản, du lịch, vui chơi giải trí, sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp siêu nhỏ đều bị ảnh hưởng sản xuất kinh doanh và thuộc diện gia hạn nộp thuế theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ.

Tính đến ngày 17/4/2020, thành phố đã có 14.564 hộ ngừng, nghỉ kinh doanh; trên 1.200 doanh nghiệp tạm ngừng, tạm đóng mã số thuế, gần 50 doanh nghiệp đề nghị đóng mã số thuế.

Song với sự chủ động, quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh cũng như chỉ đạo công tác thu ngân sách của thành phố Hải Phòng cùng sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp trong quý I, ngành thuế đã thu nộp đạt hơn 6.930 tỷ đồng bằng 22,4% dự toán pháp lệnh, tăng 11,8% so cùng kỳ.

Tuy nhiên, theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, các nhóm đối tượng thuộc diện gia hạn 5 tháng đối với các khoản thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, tiền thuê đất chiếm phần lớn. Mặt khác, nếu theo dự thảo Nghị quyết mới của Chính phủ, phạm vi, đối tượng được gia hạn sẽ mở rộng tới các khoản thuế khác và thời gian gia hạn kéo dài hơn, bổ sung thêm đối với trường hợp được giảm thuế.

Khi Nghị định sửa đổi Nghị định 20/2017/NĐ-CP Quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, sẽ cho hồi tố tính lại vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản lãi vay vượt mức 20% tổng lợi nhuận của doanh nghiệp từ năm 2017-2019  thì việc thu ngân sách sẽ bị ảnh hưởng rất lớn vào quý II/2020 và nguồn thu ngân sách Nhà nước năm 2020.

* Ông cho biết vừa qua thành phố cũng như Cục Thuế thành phố đã có những động thái gì để giúp doanh nghiệp vượt khó trong đại dịch?

Ông Hà Văn Trường: Trong thời gian vừa qua, Cục Thuế thành phố Hải Phòng đã thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 cũng như các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, bố trí cán bộ công chức làm việc đảm bảo việc giãn cách theo quy định nhưng vẫn đảm bảo cán bộ trực hỗ trợ doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính thuế, tiếp nhận hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế vào đúng thời điểm dịch đang bùng phát bằng các hình thức gián tiếp (bưu điện, điện thoại, email, zalo, qua mạng,…) vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy.

Cụ thể, Cục Thuế thành phố Hải Phòng đã tăng cường hỗ trợ người nộp thuế, doanh nghiệp bằng các phần mềm ứng dụng trực tuyến qua internet như TeamViewer, Zalo; công bố đường dây nóng, tăng cường số điện thoại hỗ trợ, để kịp thời hỗ trợ người nộp thuế một cách nhanh chóng nhất để người nộp thuế yên tâm. Kết quả, số hồ sơ quyết toán thuế năm 2019 của doanh nghiệp đến 31/3/2020 đã nộp 95%. Tất cả doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế điện tử và 98% doanh nghiệp nộp thuế điện tử.

Trong tháng 3/2020, ngành thuế đã triển khai tiếp nhận và trả kết quả xác nhận số thuế đã nộp của doanh nghiệp bằng phương thức điện tử qua hệ thống Thuế điện tử Etax (thay cho việc gửi hồ sơ giấy), đến ngày 20/4/2020 đã xác nhận số thuế đã nộp là 57 hồ sơ (chiếm 53,4% tổng số hồ sơ đề nghị xác nhận từ ngày 02/01/2020 khi chưa triển khai xác nhận qua điện tử).

Đồng thời, ngành thuế giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử nhanh, gọn ngay từ khi có dịch đến 20/4/2020 với 50 hồ sơ (chiếm 94,3% số hồ sơ).

Mặt khác, khi dịch xảy ra, ngay từ đầu tháng 3/2020 Cục Thuế thành phố Hải Phòng đã đánh giá các lĩnh vực, ngành nghề bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Theo đó, khi nhận được dự thảo Nghị định về gia hạn nộp thuế, Cục Thuế thành phố Hải Phòng đã tham gia bổ sung các trường hợp đề nghị gia hạn và bổ sung thêm thuế thu nhập doanh nghiệp thuộc khoản thuế được gia hạn (dự thảo chỉ có thuế giá trị gia tăng và tiền thuê đất) với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính.

* Cục Thuế thành phố Hải Phòng đã có văn bản hướng dẫn nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 bằng phương thức điện tử trên hệ thống thuế điện tử Etax. Cục Thuế có gặp trở ngại gì khi triển khai hướng dẫn này, thưa ông?

Ông Hà Văn Trường: Ngay sau khi 41/2020/NĐ-CP ban hành, Tổng cục Thuế chưa có văn bản triển khai trong toàn ngành nhưng Cục Thuế thành phố Hải Phòng đã chủ động soạn thông báo nội dung, hướng dẫn người nộp thuế  thực hiện lập và gửi giấy đề nghị gia hạn trực tuyến trên hệ thống thuế điện tử để đăng tải thông tin trên website của Cục Thuế và các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, gửi trên 10.000 email tới những doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố, gửi email tới hòm thư điện tử của các Hiệp hội Doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Hải Phòng (VCCI Hải Phòng), để qua các kênh này chuyển tải thông tin tới doanh nghiệp không để doanh nghiệp bị bỏ sót thông tin.

Việc hướng dẫn này được các doanh nghiệp đồng tình do 100% doanh nghiệp đang hoạt động sử dụng chữ ký số, đăng ký khai thuế điện tử. Tuy nhiên, với cách khai này thì người nộp thuế đã khai giấy đề nghị gia hạn trực tuyến và gửi trên hệ thống thuế điện tử Etax sẽ không gửi bổ sung hay thay thế nếu nội dung giấy đề nghị gia hạn khai trước đó có sai sót, nhầm lẫn do hệ thống chỉ nhận một lần.

Chính vì vậy, vừa qua, ngành thuế đã nâng cấp ứng dụng hỗ trợ kê khai nhằm bổ sung mẫu giấy đề nghị gia hạn cùng hồ sơ khai thuế khác giúp doanh nghiệp gửi giấy đề nghị gia hạn thay cho việc khai trực tuyến và có thể khai bổ sung, thay thế nếu giấy đề nghị gia hạn ban đầu có sai sót các thông tin.

Ngoài ra, Nghị định 41/2020/NĐ-CP quy định người nộp thuế tự chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn đảm bảo đúng đối tượng và cơ quan thuế không phải thông báo cho người nộp thuế về việc chấp nhận gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Do đó, sẽ có nhiều doanh nghiệp sẽ đề nghị cơ quan thuế hỗ trợ để đảm bảo chắc chắn về việc doanh nghiệp mình có thuộc đối tượng được gia hạn hay không... Vấn đề này cũng gây áp lực với cơ quan thuế, đòi hỏi mỗi cán bộ thuế phải nắm vững chính sách cũng như hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp.

* Cục Thuế thành phố có kiến nghị, đề xuất gì để việc triển khai Nghị định số 41/2020/NĐ-CP đạt hiệu quả cao hơn?

Ông Hà Văn Trường: Để việc triển khai Nghị định số 41/2020/NĐ-CP đạt hiệu quả cao hơn nữa, Cục Thuế thành phố đề xuất một số kiến nghị, trong đó đề xuất UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí, truyền hình, các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp với Cục Thuế thành phố tuyên truyền sâu rộng nội dung cũng như các điểm cần lưu ý của Nghị định số 41/2020/NĐ-CP đến toàn thể doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh cũng như người dân thành phố.

Cùng đó, các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh thuộc diện gia hạn chủ động nộp sớm giấy đề nghị gia hạn để Cục Thuế thành phố Hải Phòng nắm bắt và rà soát thông tin, tránh trường hợp doanh nghiệp không thuộc diện gia hạn sẽ phải nộp tiền thuế, tiền thuê đất và tính tiền chậm nộp.

Tổng cục Thuế sớm có văn bản hướng dẫn các Cục Thuế triển khai thống nhất, giải đáp kịp thời các vướng mắc của các Cục Thuế để việc triển khai 41/2020/NĐ-CP có hiệu quả. 

Minh Huệ

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn