Lập lại trật tự trong việc quản lý, chống khai thác đánh bắt hải sản bất hợp pháp

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ cùng lãnh đao các ngành chức năng và địa phương kiểm tra thực tế tại Cảng cá Ngọc Hải, quận Đồ Sơn.

(Haiphong.gov.vn) - Chiều 29/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ chủ trì cuộc họp với các Sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan kiểm tra, nghe báo cáo tình hình thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định IUU.

Qua kiểm tra thực tế tại Cảng cá Ngọc Hải, quận Đồ Sơn, kiểm tra hồ sơ, sổ sách việc quản lý các tàu cá cập bến, rời bến, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đăng ký, đăng kiểm, cấp phép khai thác thủy sản… Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ nhấn mạnh, thời gian qua các cấp, ngành, địa phương thành phố đã rất nỗ lực trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU. Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai thực hiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu để đảm bảo việc tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC đối với thủy sản xuất khẩu Việt Nam và phát triển thủy sản thành phố.

Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Thọ phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Phó Chủ tịch yêu cầu các Sở, ngành, UBND các quận huyện ven biển thời gian tới tiếp tục, khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về chống khai thác IUU đã được UBND thành phố chỉ đạo, ban hành. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến các chủ phương tiện và ngư dân về việc chống khai thác bất hợp pháp để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành. Theo đó, phấn đấu trong tháng 10/2021, toàn bộ số tàu cá trên 15m phải lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình; đến cuối năm, số tàu cá được cấp phép khai thác thủy sản phải đạt hơn 90% và 100% số tàu cá phải đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm.

Phó Chủ tịch cũng yêu cầu các Bến cá phải đảm bảo được nguyên tắc “nhanh, sạch, lạnh”; lực lượng chức năng và các địa phương phải tăng cường hơn nữa sự phối hợp trong quản lý, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, việc ghi chép nhật ký khai thác hải sản, lịch trình cập bến, rời bến của các tàu cá phải rõ ràng, cụ thể, chi tiết nhằm mục tiêu lập lại trật tự trong việc quản lý, khai thác, chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp, từng bước gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu đối với ngành thủy sản của Việt Nam.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn thành phố có 1.069 tàu cá đang hoạt động khai thác thủy sản; trong đó, có 352/370 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên theo quy định được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt tỷ lệ hơn 95% (cao hơn bình quân chung cả nước là : 89%); 786 tàu được cấp phép khai thác thủy sản, đạt tỷ lệ hơn 73%. Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã chủ động bố trí trực trạm chờ 24/24h để giám sát hoạt động tàu cá; thành lập các Đoàn kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm với tổng số tiền khoảng 750 triệu đồng….

Minh Hảo

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn