Kinh nghiệm trong công tác GPMB thực hiện các dự án trọng điểm góp phần chỉnh trang đô thị, huy động các nguồn lực xây dựng Quận Ngô Quyền trở thành Trung tâm thương mại dịch vụ của thành phố. 

Đồng chí Đào Trọng Đức Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền phát biểu tham luận tại Đại hội.

(Haiphong.gov.vn) - Trong 5 năm qua, toàn thành phố đã thu hồi gần 10.500 ha đất của 613 tổ chức và gần 54.000 hộ gia đình, để phục vụ 370 dự án, trong đó phải bố trí tái định cư gần 11.000 hộ, quy mô giải phóng mặt bằng lớn nhất từ trước đến nay. Thành công rất quan trọng của thành phố là đã kịp thời đưa đất đai vào sử dụng theo quy hoạch, sớm hình thành những dự án động lực thúc đẩy nhanh quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế mà không phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế, được nhân dân đồng thuận. 

Trên địa bàn quận Ngô Quyền, 5 năm qua đã tiến hành kiểm kê thu hồi khoảng 52ha đất, chủ yếu là đất đô thị ở những vị trí có giá trị giao dịch thị trường cao, trong đó đã hoàn thành GPMB đối với 18 dự án thương mại dịch vụ và phát triển đô thị, hầu hết là các dự án có vai trò quan trọng quyết định đến dịch chuyển cơ cấu kinh tế, phát triển đô thị trên địa bàn quận. Điển hình là dự án cải tạo chung cư Đồng Quốc Bình đã di dời gần 900 hộ để bàn giao mặt bằng xây dựng chung cư mới, được Nhân dân hưởng ứng, ủng hộ, và đã đạt được những kết quả quan trọng bước đầu, trở thành dấu ấn nhiệm kỳ của thành phố về việc cải thiện hoàn toàn điều kiện sinh sống của Nhân dân sống trong các chung cư cũ nguy hiểm, góp phần hiện thực hóa thành công chủ trương mà chưa một đô thị lớn nào trên cả nước làm được. Cũng trong nghiệm kỳ, quận đã hoàn thành GPMB bàn giao đất để xây dựng nhiều công trình thương mại dịch vụ như Tổ hợp siêu thị Nguyễn Kim, Dự án khách sạn Pullman số 12 Trần Phú  là khách sạn có thương hiệu và dịch vụ 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên trong nội thành Hải Phòng; Hệ thống chính trị quận đã sáng tạo và quyết liệt trong tham mưu và tổ chức thực hiện GPMB phục vụ đấu giá đất xây dựng theo quy hoạch Tòa tháp FLC Diamond  Plaza 72 tầng cao nhất miền Bắc...đây đều là những dự án thương mại dịch vụ quan trọng đã góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Quận Ngô Quyền trở thành trung tâm thương mại dịch vụ của thành phố theo tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

Từ những kết quả quan trọng trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, Quận Ngô Quyền rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu sau:

Một là, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy – HĐND – UBND thành phố; phát huy tính chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện. Các chủ trương của thành phố về chỉnh trang đô thị, phát triển hạ tầng đều được chỉ đạo triển khai quyết liệt. Ban Thường vụ Quận ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 33 về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác GPMB trên địa bàn quận;  HĐND quận ban hành Nghị quyết chuyên đề về cải tạo ngõ ngách trong vùng dự án thực hiện đồng bộ cùng Nghị quyết 05 của HĐND thành phố. UBND quận, các ban, ngành, đoàn thể triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể hóa việc thực hiện. Việc thành phố quan tâm đầu tư nguồn lực hiện thực hóa Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội quận là hết sức quan trọng để xây dựng và phát triển quận ngày càng văn minh, hiện đại. Quận cũng chủ động báo cáo, đề xuất với thành phố, phối hợp với các sở, ngành phương án giải quyết những tồn tại, vướng mắc vượt quá thẩm quyền với mục tiêu đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân luôn được đặt lên hàng đầu. Ví dụ như: đề xuất thành phố hỗ trợ di dời tạm lánh và tái trở lại 4 triệu đồng/hộ dân khi quay trở về chung cư Đồng Quốc Bình; hỗ trợ giao đất cho người dân không đủ điều kiện bồi thường về đất nhưng đã sử dụng ổn định từ những năm 90 tại dự án số 12 Trần Phú, thưởng 10 triệu đồng/hộ đối với 11 trường hợp sớm bàn giao mặt bằng dự án đấu giá số 4 Trần Phú…

Hai là, tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong công tác GPMB thực hiện các dự án. Hằng năm, công tác GPMB được xác định là 1 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đưa vào Nghị quyết và Chương trình công tác năm. Các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành từ quận tới phường được giao trực tiếp phụ trách địa bàn có trách nhiệm bám sát địa bàn để nắm bắt và có biện pháp giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc từ khi mới phát sinh. Đề cao vai trò người đứng đầu cấp ủy, đơn vị chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên về kết quả công tác GPMB của địa phương, đơn vị mình, lấy đó là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoànthành nhiệm vụ hằng năm. Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy thường xuyên nghe và cho ý kiến về việc triển khai thực hiện các dự án theo Quy chế làm việc, từ năm 2015 đến nay, đã có 46 cuộc làm việc của Thường trực Quận uỷ, Ban Thường vụ Quận uỷ nghe và cho ý kiến về việc triển khai các dự án trên địa bàn để chỉ đạo các biện pháp, giải pháp khắc phục, giải quyết những vấn đề khó, phát sinh trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Hằng năm, Ban Thường vụ Quận ủy tổ chức kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nghị quyết chuyên đề trong lĩnh vực quản lý đô thị, đất đai, giải phóng mặt bằng. Từ năm 2015 đến nay đã tổ chức kiểm tra, giám sát 22 lượt tổ chức đảng, đảng viên về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tổ chức giám sát chuyên đề đối với người đứng đầu một số phòng, ban, và phường nơi có nhiều dự án đang triển khai. Chỉ đạo tổ chức 212 cuộc đối thoại người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quận, phường với nhân dân để giải quyết được những vấn đề bức xúc, kiến nghị của người dân liên quan đến khu vực dự án.

Ba là, coi trọng và phát huy hiệu quả của phong trào “Dân vận khéo” trong GPMB theo đúng phương châm “Khéo trong vận động, linh hoạt trong cách làm”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của đoàn thể Nhân dân, cán bộ chủ chốt cơ sở. Quận đã thành lập Tổ tuyên truyền từ quận tới cơ sở để tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình, người dân, tạo đồng thuận trong việc thực hiện các chính sách bồi thường, tái định cư, tạm cư. Chú trọng tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong gia đình thuộc diện phải GPMB, phải di dời nhằm tạo niềm tin cho quần chúng Nhân dân noi theo.

Điểm nổi bật đó là, “phân loại đối tượng” và tuyên truyền, vận động có trọng tâm, trọng điểm.  

Tùy từng dự án cụ thể, xác định chia nhóm đối tượng vận động cơ bản, như: Nhóm có gia đình người thân là đảng viên; nhóm cán bộ, công nhân, viên chức; nhóm gia đình có hội viên phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên..., để có hình thức vận động phù hợp. Đồng thời, đa dạng hóa cách thức tuyên truyền, vận động, như: Tổ chức họp số đông các hộ dân có ảnh hưởng bởi các dự án để phổ biến chính sách, họp đảng bộ, chi bộ, các đoàn thể; tiếp xúc, đối thoại với từng nhóm đối tượng; tăng cường tiếp xúc, vận động đối với những trường hợp cá biệt. Trong đó, đặc biệt coi trọng vai trò của những “Thủ lĩnh không chính thức” là những người có uy tín, có sức ảnh hưởng trong Nhân dân để tạo sức lan tỏa. Cán bộ làm công tác dân vận đã thực sự thấm nhuần lời dạy của Bác “Óc nghĩ, mắt trông, chân đi, miệng nói, tay làm”. Chính nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên thời gian 2 tháng rất ngắn trước và sau Tết cổ truyền 2019 đã vận động trên 400 hộ dân tạm lánh bàn giao mặt bằng khởi công chung cư HH1 – HH2 Đồng Quốc Bình, mà không phải tổ chức cưỡng chế, không xảy ra những vấn đề phức tạp hoặc bức xúc trong Nhân dân.

Bốn là, thực hiện nghiêm chủ trương công khai, minh bạch và đảm bảo tối đa quyền lợi của nhân dân, để Nhân dân thấy được ý nghĩa của các dự án đối với sự phát triển chung, những lợi ích trực tiếp, gián tiếp mà Nhân dân có được khi dự án hoàn thành. Với đặc điểm đất đai bị thu hồi ở những khu vực đô thị lõi có giá giao dịch thị trường cao so với khung giá đất thì việc vận dụng tối đa chính sách để bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người dân bị thu hồi đất là rất quan trọng. Đồng thời, trong tổ chức thực hiện quy hoạch cần đảm bảo tái định cư đi trước một bước, bố trí quỹ đất tái định cư tại chỗ ở những nơi có điều kiện, việc tái định cư phải bảo đảm điều kiện sống và sinh kế bằng và tốt hơn. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo hài hòa lợi ích của 3 bên “Nhà nước, Nhà đầu tư và người dân” trong đó quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân phải được ưu tiên hàng đầu.

Những thành công trong công tác GPMB phục vụ thu hút đầu tư, chỉnh trang đô thị nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện điều kiện sống cho nhân dân trong nghiệm kỳ vừa qua trên địa bàn quận Ngô Quyền nói riêng và Thành phố nói chung đã đạt được những thành công quan trọng, nhưng mới chỉ là bước đầu.

Ở góc độ địa phương, quận Ngô Quyền còn có tới 110ha diện tích đất phía Nam sông Cấm do các doanh nghiệp quản lý sử dụng từ nhiều năm trước không còn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn mới. Đặc biệt, một trong những tồn tại mà Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đã chỉ ta liên quan trực tiếp đến một số dự án đầu tư kéo dài nhiều nhiệm kỳ trên địa bàn quận như Dự án KĐT ngã 5 Sân bay Cát Bi, Dự án tuyến đường Đông Khê 2 .

Ở tầm thành phố, 2 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm đặt ra cho nghiệm kỳ tới về  phát triển đô thị và hạ tầng giao thông đều liên quan trực tiếp đến công tác GPMB Như vậy, nhiệm vụ đặt ra cho công tác quản lý tài nguyên, phát huy hiệu quả sử dụng đất, đẩy mạnh thu hút đầu tư thành phố sẽ còn khó khăn và nặng nề hơn nhiều lần. Việc kế thừa các bài học kinh nghiệm và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn là hết sức quan trọng.

Chúng ta tin tưởng rằng, kế thừa những bài học kinh nghiệm sâu sắc đã chỉ ra tại Đại hội này, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, Đảng bộ thành phố sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêum nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đặt ra!

(Tham luận của đồng chí Đào Trọng Đức, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền tại phiên làm việc Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố khóa XVI, chiều 14/10/2020)

 

 

  

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn