Khởi công xây dựng cầu Bến Rừng với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh Quảng Ninh và thành phố phát lệnh chính thức khởi công Dự án.

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 13/5, UBND thành phố long trọng làm Lễ Khởi công xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên của thành phố Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh qua sông Đá Bạch. Cầu Bến Rừng có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình hiện đại, giàu bản sắc, thiết thực phục vụ cho phát triển du lịch hai địa phương. Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát lệnh khởi công Dự án.

Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên TW Đảng: Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Thượng tướng Vũ Hải Sản, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Nguyễn Xuân Ký Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh. Cùng các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ ngành TW và tỉnh Quảng Ninh.

Các đại biểu tham dự Lễ khởi công.

Về phía thành phố có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố; Nguyễn Văn Tùng Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố; Cao Xuân Liên, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố. Cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố; lãnh đạo các Sở, ngành chức năng thành phố và địa phương liên quan.

Lễ Khởi công xây dựng cầu Bến Rừng là hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022) và Kỷ niệm 67 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2022).

Người dân háo hức mong chờ Lễ khởi công.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, có phần cầu dài hơn 1,87 km; chiều rộng cầu 21,5 mét, với 6 làn xe, trong đó có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp; chiều cao thông thuyền 11 mét, đường dẫn hai bên dài hơn 0,4 km.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại Lễ khởi công.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nên ngay sau khi ban hành Nghị quyết, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã bàn và thống nhất với Ban Thường vụ các tỉnh: Hải Dương, Thái Bình và Quảng Ninh về việc xây dựng các cây cầu vượt sông, để kết nối giao thông và mở rộng không gian kinh tế trong vùng Duyên Hải Bắc bộ.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết, đến nay về phía tỉnh Thái Bình, Hải Phòng đã xây dựng cầu vượt sông Hóa, khánh thành vào cuối năm 2019; đang xây dựng tuyến đường bộ ven biển, trong đó có 9km trên địa bàn tỉnh Thái bình, dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm 2023; vào cuối năm nay thành phố Hải Phòng cũng sẽ khởi công xây dựng Cầu Nghìn 2.

Về phía tỉnh Hải Dương, đã xây dựng Cầu Quang Thanh và Cầu Dinh, đã tổ chức khánh thành vào tháng 7 năm 2021. Trước đó, để kết nối với Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đưa vào sử dụng từ tháng 9 năm 2018; hiện đang thi công cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn giáp tỉnh Quảng Ninh và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Đồng thời, thành phố cũng chuẩn bị tiếp tục khởi công xây dựng cầu Lại Xuân để kết nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Đông Triều.

Mô phỏng công trình cầu Bến Rừng.

Khi công trình cầu Bến Rừng hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ kết nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Quảng Yên hoàn thiện mạng lưới giao thông của thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh với khu vực phía Bắc.

Để Dự án được thực hiện đúng tiến độ và có hiệu quả, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng  đề nghị, Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, tập trung nhân lực và vật lực  để xây dựng công trình đảm bảo sớm hơn tiến độ, có kỹ thuật và có mỹ thuật, đặc biệt là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về lao động. Phấn đấu hoàn thành công trình vào cuối năm 2023. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu huyện Thủy Nguyên, cùng với thị xã Quảng Yên đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành trong tháng 7/2022. Các Sở, ban, ngành của hai địa phương, huyện Thủy Nguyên và thị xã Quảng Yên... tạo mọi điều kiện tốt nhất, phối hợp cùng với Chủ đầu tư nhanh chóng giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu tại Lễ khởi công.

Phát lệnh Khởi công Dự án, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành bày tỏ phấn khởi và khẳng định việc khởi công công trình cầu Bến Rừng ngày hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với 02 địa phương là thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, cụ thể hóa Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh Quảng Ninh về: “Thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng đã xác định 3 khâu đột phá chiến lược, trong đó phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong thời gian vừa qua. Phó Thủ tướng nêu rõ, Hải Phòng và Quảng Ninh là 2 địa phương đều phát triển mạnh về kết cấu hạ tầng, việc khởi công xây dựng công trình cầu Bến Rừng khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần tạo động lực phát triển, tạo ra không gian về quỹ đất đô thị, khu cụm công nghiệp... đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Minh Hảo; Ảnh: Đàm Thanh – Nguyễn Hồng Phong

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn