Khai mạc Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021

(Haiphong.gov.vn) - Tối 5/11, tại Nhà hát Tháng Tám thành phố diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021. Dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng; PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021; Nguyễn Văn Tùng – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Phạm Văn Lập – Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, các Sở, ngành, đơn vị liên quan; cùng đại diện 14 Đoàn nghệ thuật tham dự Liên hoan.

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc. Ảnh: Đàm Thanh

Khai mạc Liên hoan, PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu: đất nước ta đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 và từng bước khôi phục để đưa cuộc sống vào tình hình mới. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các văn nghệ sỹ đã luôn nỗ lực chung tay tạo nên những liều vắc xin tinh thần để cùng nhân dân cả nước vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra. Liên hoan Kịch nói lần này tại thành phố Cảng Hải Phòng diễn ra trong không khí kỷ niệm 100 năm Kịch nói Việt Nam, một loại hình nghệ thuật luôn bám sát hơi thở của cuộc sống. Đây là cơ hội để các nghệ sỹ có dịp phô diễn tài năng cũng như khát khao sáng tạo, khát khao cống hiến, nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với nghề nghiệp mà nhiều thế hệ nghệ sỹ tiền bối đã gây dựng nên.

PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc. Ảnh: Đàm Thanh

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị các nghệ sỹ về dự Liên hoan đem hết tài năng để thể hiện tốt nhất những thành quả lao động nghệ thuật của mình trong thời gian qua; đề nghị Hội đồng nghệ thuật là những Nghệ sỹ nhân dân, Nghệ sỹ ưu tú, những cá nhân có uy tín trong hoạt động nghệ thuật công tâm, khách quan lựa chọn ra những vở diễn hay nhất, những diễn viên tài năng để tôn vinh tại Liên hoan.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có lời cảm ơn các đồng chí lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã quan tâm chỉ đạo, tham gia, bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho Liên hoan; Các Nhà hát, các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sỹ, thành viên Hội đồng Nghệ thuật đã tham gia và góp phần làm nên sự thành công của Liên hoan lần này.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chào mừng các đại biểu và các đơn vị nghệ thuật. Ảnh: Đàm Thanh

Chào mừng các vị đại biểu, các vị khách quý, các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sỹ, diễn viên đã về tham dự Liên hoan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cho biết: thành phố Hải Phòng rất vui mừng và vinh dự được lựa chọn là địa phương phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức đăng cai Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021. Những năm qua, cùng với những thành tựu phát triển đột phá trên các lĩnh vực, Hải Phòng là địa phương bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị đặc sắc của các loại hình nghệ thuật truyền thống, di sản văn hóa phi vật thể độc đáo của dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, Hải Phòng cũng là cái nôi ra đời đầu tiên và sớm nhất của miền Bắc và cả nước đối với loại hình sân khấu Kịch nói, Kịch nói Hải Phòng với thương hiệu “Một trong 5 anh cả đỏ” của đất nước.

Trên hành trình phát triển và hội nhập, Hải Phòng đã chủ động cụ thể hóa chủ trương, nhiệm vụ của Trung ương Đảng, Chính phủ, luôn chú trọng phát triển kinh tế gắn với quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh, hiện đại; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá. Việc đăng cai tổ chức Liên hoan Kịch nói toàn quốc đã tiếp tục khẳng định mục tiêu xây dựng, phát triển thành phố Hải Phòng theo hướng thành thành phố quốc tế, một thành phố Cảng Hiện đại - Thông minh - Bền vững; là cơ hội lớn để Hải Phòng tiếp cận, quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội với bạn bè khu vực, trong nước và quốc tế.

Đây vừa là vinh dự, nhưng cũng là trách nhiệm của thành phố và ngành văn hóa trong việc thực hiện thắng lợi mục tiêu kép: vừa thành công trong phòng, chống dịch, vừa duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, ổn định đời sống nhân dân trong tình hình mới. Liên hoan Kịch nói toàn quốc là dịp để Hải Phòng quảng bá về tiềm năng, thế mạnh kết nối phát triển du lịch với các giá trị di sản, văn hóa truyền thống, là minh chứng sinh động khẳng định thành phố Hải Phòng là điểm đến thân thiện, an toàn, thành công trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng chí Trần Lưu Quang - Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng và PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng hoa và trao cờ lưu niệm cho các đoàn nghệ thuật tham dự Liên hoan. Ảnh: Đàm Thanh

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng và bà Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu tặng hoa chúc mừng Hội đồng nghệ thuật. Ảnh: Đàm Thanh


Ngay sau Lễ khai mạc, Đoàn Kịch nói Hải Phòng đã mang đến Liên hoan vở diễn “Đường chân trời”. Đây là vở kịch mang chất liệu và mô tuýp khai thác đề tài xã hội, gia đình trong thời đại mới, gửi gắm thông điệp cảnh báo về các mối quan hệ gia đình trong cuộc sống hằng ngày.

Một cảnh trong vở diễn. Ảnh: Đàm Thanh

Vở diễn có nội dung xoay quanh cuộc sống của gia đình chị Ngọc người phụ nữ giữ gìn truyền thống từ điều nhỏ nhặt như cố định công việc, thời gian ăn, ngủ, chị có chồng và hai con. Mỗi khi đi làm về chị tất bật vào bếp để chuẩn bị cho chồng con bữa cơm thịnh soạn. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại với những bận rộn, bộn bề, chồng và hai con chị hiếm khi về ăn cơm với chị, dẫn đến những khúc mắc trong lòng người phụ nữ quen với việc chờ đợi. Thế rồi, chị bỏ chiếc đồng hồ mà ngày nào chị cũng nhìn để lên thời khóa biểu cho mình, thay toàn bộ vật dụng của gia đình từ cổ điển sang hiện đại, thay đổi bản thân từ trang phục đến lối sống. Sự thay đổi của chị không xuất phát từ sự thay đổi về nhận thức nên dẫn đến việc chị có quan hệ ngoài gia đình với người đàn ông khác, bỏ bê chồng con và thuê hẳn một người giúp việc để phó thác hoàn toàn việc gia đình. Tác giả kịch bản Lê Thu Hạnh viết lên những lời thoại đầy hàm ý, thâm thúy, sâu xa, đưa nhân vật vào những tình huống đối cực để thể hiện những quan điểm về cuộc sống.

Vở kịch để lại những suy tư cho người phụ nữ, sự vương vấn về hiện thực của các gia đình trong thời đại hiện nay, thời đại công nghệ số. Nhiều gia đình chỉ có tới bữa ăn chiều may ra được quây quần bên nhau. Thông điệp của vở kịch gợi quy luật ngôi nhà hạnh phúc là ngôi nhà có đủ vợ chồng, con cái hằng ngày vui vẻ, quây quần đợi chờ nhau…

Hồng Nhung

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn