Hội thảo khoa học bản thảo Công trình “Lịch sử Đảng bộ Hải Phòng - Tập IV (2000 - 2020)”

(Haiphong.gov.vn) - Ngày 30/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội thảo khoa học bản thảo Công trình “Lịch sử Đảng bộ Hải Phòng - Tập IV (2000 - 2020)”. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng chủ trì Hội thảo. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủ; các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố và đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố.

Dự về phía khách mời Trung ương có: PGS.TS Nguyễn Danh Tiên, Viện trưởng Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, Chủ biên bản thảo công trình và nhóm tác giả.


Quang cảnh Hội thảo


Tại Hội thảo, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban đã báo cáo quá trình tổ chức nghiên cứu, biên soạn công trình “Lịch sử Đảng bộ Hải Phòng - Tập IV (2000-2020)”. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo biên soạn Công trình gồm 11 thành viên, do đồng chí Bí thư Thành ủy trực tiếp làm Trưởng Ban, các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy là Phó Trưởng Ban; thành lập Ban Biên gồm 8 đồng chí, do đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ làm Trưởng Ban; nhất trí chủ trương mời PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giảng viên cao cấp là Chủ biên biên soạn Công trình.

Chủ biên và nhóm tác giả đã chủ động triển khai trên cơ sở đề cương chi tiết và hệ thống tư liệu được cung cấp, cùng với việc tổ chức phỏng vấn, lấy thông tin trực tiếp từ một số đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố.


Các đại biểu dự Hội thảo


Trong quá trình xây dựng Bản thảo, do điều kiện dịch bệnh Covid-19 nên không tổ chức được các cuộc Hội thảo; để công trình đảm bảo tính khoa học, khách quan, khái quát đầy đủ, toàn diện, phản ánh trung thực toàn bộ tiến trình lịch sử Đảng bộ thành phố giai đoạn 2000-2020; Thường trực Thành ủy, Ban Chỉ đạo Biên soạn Công trình đã chỉ đạo tổ chức xin ý kiến bằng văn bản. Bản thảo đã được gửi xin ý kiến 27 đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ (từ năm 2000 đến nay) và một số chuyên gia, cán bộ có kinh nghiệm, am hiểu sâu về lịch sử Đảng bộ thành phố. Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đã nhận lại các ý kiến góp ý đầy trách nhiệm và tâm huyết của các đồng chí đã gửi xin ý kiến.

Đến thời điểm hiện tại, bản thảo cuốn sách đã được biên tập, trình bày với dung lượng 390 trang, khổ A4, gồm: Lời giới thiệu; 4 chương nội dung (từ chương XX đến chương XIII - tiếp nối từ tập III của cuốn sách), Kết luận, Phụ lục.

Do điều kiện dịch bệnh và để bổ sung, biên tập nội dung đầy đủ, chính xác hơn, cơ quan thường trực đã đề xuất Thường trực Thành ủy cho ý kiến điều chỉnh về tiến độ biên soạn. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 12/2021.


Đồng chí Nguyễn Văn Thành, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, nguyên Bí thư Thành ủy phát biểu tại Hội thảo


Tại Hội thảo, các đại biểu đánh giá cao việc tổ chức Hội thảo nhằm lắng nghe, tranh thủ cao nhất sự tham gia, nhận xét, góp ý của các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố, các chuyên gia, đại biểu dự hội thảo; nghiên cứu, thảo luận tiếp thu để đi đến hoàn thiện, thống nhất bản thảo Công trình “Lịch sử Đảng bộ Hải Phòng - Tập IV (2000 - 2020)”; đây là một diễn đàn khoa học, dân chủ để các đại biểu, chuyên gia trao đổi, đóng góp ý kiến, cung cấp tư liệu lịch sử.


Đồng chí Đan Đức Hiệp, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố phát biểu tại Hội thảo


Các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố đánh giá cao nhóm tác giả đã dành thời gian công phu, nghiên cứu để biên soạn Công trình này và nhấn mạnh lịch sử Đảng bộ thành phố Hải Phòng 20 năm qua chính là quãng thời gian hạnh phúc nhất cho những người có sứ mệnh viết lại lịch sử hào hùng này, đây là thời kỳ lịch sử đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố, từ gian khó, thành phố đã vượt lên đạt được nhiều thành tựu vinh quang.


Đồng chí Hoàng Văn Kể, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại Hội thảo


Về nội dung chi tiết, các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố đề nghị nhóm tác giả cần chọn yếu tố nổi bật để làm tên Chương, phải có sự kết nối giữa các chương với nhau; phải đánh giá kỹ trong 20 năm qua đối với sự phát triển, thay đổi sâu sắc, toàn diện; phải đánh giá kỹ về vai trò đặc biệt của Nghị quyết 32 với những mặt tích cực, chưa tích cực, những bài học thành công, không thành công và đưa ra bài học kinh nghiệm; phải khẳng định được vai trò lãnh đạo của lãnh đạo thành phố, những điểm nhấn, những gì đáng nói, đáng ghi nhận nhất; cùng với đó là phải phân tích, viết kỹ về vai trò của các đảng bộ trực thuộc...

Các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố cũng đề nghị sau khi ban hành Công trình “Lịch sử Đảng bộ Hải Phòng - Tập IV (2000 - 2020)” cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến đông đảo người dân để có tiếng nói chung, hướng đến mục tiêu quan trọng nhất là sự phát triển chung của đất nước nói chung, thành phố nói riêng.


Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy phát biểu tại Hội thảo


Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy trân trọng cảm ơn tình cảm, tâm huyết cùng những ý kiến đóng góp hết sức thẳng thắn, chân thành, cởi mở của các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố đối với nội dung bản thảo công trình “Lịch sử Đảng bộ Hải Phòng - Tập IV”. Đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định, đây là công trình khoa học lớn nhất về lịch sử Đảng bộ thành phố từ trước đến nay, được thành phố đầu tư nghiên cứu một cách bài bản, với sự tham gia trực tiếp của các học giả, các nhà nghiên cứu, chuyên gia đầu ngành về khoa học lịch sử của Việt Nam. Công trình “Lịch sử Đảng bộ Hải Phòng” phản ánh khá đầy đủ, khách quan, chân thực truyền thống lịch sử và văn hóa của vùng đất, con người Hải Phòng; có sự gắn kết và nằm trong chỉnh thể quá trình phát triển của lịch sử dân tộc, gắn với lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam nói chung, lịch sử Đảng bộ thành phố Hải Phòng trong suốt chiều dài lịch sử.


PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà - Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo


Với vai trò là chủ biên công trình “Lịch sử Đảng bộ Hải Phòng - Tập IV, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà - Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trân trọng tiếp thu những ý kiến của các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố tại Hội thảo và nhấn mạnh trên cơ sở những ý kiến trên chính là những luận điểm, luận cứ lịch sử, có tính gợi mở và định hướng để nhóm tác giả của công trình tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của thành phố Hải Phòng trong giai đoạn 2000 - 2020.

Hoàng Tùng,
 Đàm Thanh

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn