Hội thảo: Chữ ký số và Lưu trữ điện tử tập trung - Nền tảng xây dựng Chính quyền số và Công dân số

(Haiphong.gov.vn) – Sáng 24/2, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng phối hợp với Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số cùng Công ty Cổ phần Công nghệ SAVIS tổ chức Hội thảo Chữ ký số và Lưu trữ điện tử tập trung - Nền tảng xây dựng Chính quyền số và Công dân số. Sự kiện nhằm thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, xây dựng dữ liệu số toàn diện, liên thông trong toàn bộ hệ thống chính trị, phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Tham dự Hội thảo có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường; cùng đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nội vụ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo một số Sở, ban, ngành, địa phương thành phố.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố - Lương Hải Âu phát biểu khai mạc Hội thảo.

Năm 2022 sẽ là năm thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ở mọi ngành, mọi cấp, toàn dân và toàn diện trên địa bàn thành phố, là chìa khóa để Hải Phòng phát triển bền vững, do đó việc phát triển hệ thống ký số và lưu trữ điện tử tập trung sẽ tạo đà để Hải Phòng có những bước tiến đột phá trong cải cách hành chính, chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực.

Ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ đã chia sẻ những quan điểm mới, mục tiêu về lưu trữ lịch sử, lưu trữ chuyên ngành và trách nhiệm của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hội thảo được tổ chức tại Hải Phòng là dịp để các Sở, ngành, quận, huyện và các đơn vị liên quan trên địa bàn thành phố được nghe và chia sẻ các định hướng của Chính phủ về chuyển đổi số, cũng như một số kinh nghiệm đã triển khai thực tế. Từ đó sẽ giúp triển khai hiệu quả chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị theo tinh thần và yêu cầu của Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 26/10/2021 của Ban Thường vụ Thành uỷ về Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Các đại biểu và diễn giả trao đổi, thảo luận tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các diễn giả tham dự đã trình bày các vấn đề liên quan đến: Lưu trữ tài liệu điện tử của các cơ quan nhà nước; Thời cơ, thách thức và định hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực Y tế, Giáo dục; Ký số, lưu trữ điện tử lâu dài và xác thực tài liệu điện tử; Ứng dụng chữ ký số trong dịch vụ công trực tuyến, giao dịch điện tử… Các ý kiến cũng tập trung chia sẻ về những quan điểm mới, mục tiêu về lưu trữ lịch sử, lưu trữ chuyên ngành, trách nhiệm của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; chia sẻ về các vấn đề phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trong y tế; chuyển đổi số trong chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh; chuyển đổi số bệnh viện; đồng thời, đưa ra một số khuyến nghị trong công tác chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo Hải Phòng….

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường nhấn mạnh, với nền tảng chính trị, kinh tế, xã hội vững chắc, thời gian tới đây Hải Phòng không chỉ vượt qua những khó khăn do tác động của dịch Covid để phát triển, mà còn đang tích cực chuẩn bị những bước đệm mới để khẳng định vị thế trung tâm, trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á.

Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì và phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu UBND thành phố xây dựng phương án chuyển đổi số, hệ thống lưu trữ tài liệu điện tử của các cơ quan Nhà nước đáp ứng các quy định hiện hành, đảm bảo vận hành ổn định, thông suốt, an toàn thông tin về cơ sở dữ liệu, từng bước hình thành hệ thống lưu trữ điện tử theo hướng tập trung. Cùng với đó, chịu trách nhiệm tư vấn và hướng dẫn việc chuyển đổi số của các đơn vị phải tuân thủ theo đúng quy chuẩn, quy định hiện hành, đồng thời phải sử dụng chung một nền tảng công nghệ để đảm bảo liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu chung toàn phố.

Hiện, công tác lưu trữ đang ở thời khắc chuyển đổi vô cùng quan trọng mang tính cách mạng. Khác biệt với việc lưu trữ văn bản giấy thì lưu trữ văn bản điện tử cần đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và đặc biệt là yêu cầu định danh, xác thực người dùng thông qua hệ thống chữ ký số, chứng thư số chuyên dùng nhằm đảm bảo tính an toàn, bảo mật và giá trị pháp lý khi thực hiện trên môi trường điện tử. Chữ ký số và lưu trữ tài liệu điện tử giúp hình thành những kho lưu trữ số đáp ứng tiêu chuẩn sẽ tạo nền tảng xây dựng Chính quyền số, công dân số.

Minh Hảo; Ảnh – Đàm Thanh

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn