Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác thuế năm 2020

(Haiphong.gov.vn) - Chiều 5/1, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế năm 2020. Dự hội nghị tại điểm cầu trung ương có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà; Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cùng lãnh đạo các cục nghiệp vụ liên quan. Cục trưởng Cục thuế thành phố Hà Văn Trường dự và chủ trì tại điểm cầu Hải Phòng, cùng dự có lãnh đạo các phòng ban và chi cục thuế khu vực.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Hải Phòng

Năm 2020, mặc dù đại dịch COVID-19 tác động nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và thu ngân sách nhà nước, song với sự quyết tâm, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, thu ngân sách nhà nước (NSNN) do cơ quan thuế quản lý đã hoàn thành vượt mức dự toán đã được Quốc hội, Chính phủ giao.

Cụ thể, diễn biến tình hình thu ngân sách giảm dần qua các quý từ đầu năm. Tuy nhiên, sang quý III, kinh tế bắt đầu có sự hồi phục, GDP quý III tăng 2,62%, nhờ đó thu ngân sách dần hồi phục, bằng 90,2% so với cùng kỳ (loại trừ yếu tố gia hạn, miễn giảm thì bằng 91,3% cùng kỳ). Quý IV, GDP tăng 4,48% nên thu ngân sách tăng 9,8% so với cùng kỳ. Như vậy, số thu năm 2020 chủ yếu tập trung trong quý IV, đạt khoảng 417 ngàn tỷ đồng (quý IV/2019 chỉ đạt 381 ngàn tỷ), trong đó, riêng tháng 12 đạt khoảng 170 ngàn tỷ đồng.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu thành phố Hải Phòng

Có được kết quả trên là do ngành thuế kiểm soát tốt dịch bệnh cùng với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho doanh nghiệp (DN) và người dân phát huy tác dụng nên kinh tế trong nước từ quý III đã dần phục hồi, tạo thuận lợi cho thu NSNN trong những tháng cuối năm.

Cùng với đó, cơ quan thuế các cấp đã triển khai đồng bộ các giải pháp để khẩn trương đưa chính sách miễn, giảm, gia hạn vào cuộc sống. Bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người nộp thuế (NNT), cơ quan thuế đã tổ chức theo dõi, quản lý số thuế, tiền thuê đất được gia hạn để đôn đốc các DN nộp đúng, đủ, kịp thời vào ngân sách khi hết thời gian gia hạn.

Ngoài ra, cơ quan thuế các cấp còn tập trung triển khai công tác quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, thu hồi nợ đọng. Ước tổng thu ngân sách đến hết ngày 31/12 đạt 101%. Toàn ngành có 56/63 địa phương đạt và vượt dự toán với tổng số vượt khoảng gần 70 ngàn tỷ đồng...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của ngành Thuế trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID–19 đến công tác thu của ngành. Đồng thời khẳng định ngành Thuế đã góp phần cùng cả nước tạo được những kết quả rất ấn tượng trong phát triển kinh tế.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, năm 2021, dịch bệnh COVID–19 có thể sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và có ảnh hưởng tiêu cực đến toàn cầu. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu ngân sách của toàn ngành, do vậy ngành thuế cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, chống thất thu ngân sách. Phải thực hiện có hiệu quả các giải pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế vào NSNN, đồng thời phải tích cực tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, người nộp thuế trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngành thuế cần xây dựng chính sách lấy người nộp thuế là trung tâm và đối tượng phục vụ. Bên cạnh đó để đảm bảo nguồn thu bền vững, ngành thuế cần đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng phạm vi áp dụng hóa đơn điện tử, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa liên thông, nhất là trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai... Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế kiên quyết không để tình trạng nhũng nhiễu, chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ công chức, thắt chặt kỷ luật kỷ cương, đảm bảo công khai, dân chủ trong thực thi công vụ...

Nhân dịp này Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho Tổng cục Thuế đã có thành tích xuất sắc trong triển khai công tác.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn