Hàng hóa từ Hải Dương về Hải Phòng và ngược lại vẫn lưu thông bình thường nếu bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch bệnh COVID-19

(Haiphong.gov.vn) - Gần đây, qua phương tiện thông tin, đại chúng, có một số thông tin cho rằng, Hải Phòng đang gây khó với Hải Dương trong lưu thông hàng hóa.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng khẳng định: hàng hóa xuất nhập khẩu và phục vụ sản xuất từ Hải Dương ra vào Hải Phòng vẫn lưu thông, không có chuyện gây khó, “ngăn sông cấm chợ”. Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp mạnh theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn tỉnh Hải Dương và một số địa phương. Trong đó, thành phố Hải Phòng vừa phát hiện có 3 ca dương tính, đang phải áp dụng biện pháp cách ly, phong tỏa đối với 3 xã, phường, mà nguồn lây nhiễm đang nghi ngờ là từ một công dân trở về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, Hải Phòng là địa phương có đến 5 huyện giáp ranh với Hải Dương, với nhiều tuyến giao thông huyết mạch quan trọng và đường mòn, lối mở tiếp nối với Hải Dương, một trong những tỉnh có số ca mắc bệnh cộng đồng nhiều nhất cả nước, đến nay tất cả các huyện và thành phố thuộc tỉnh Hải Dương đều có ca nhiễm cộng đồng.

Kiểm tra thực tế, tại các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ và các đường mòn, lối mở giáp ranh giữa Hải Phòng và Hải Dương có rất nhiều hàng hóa là lương thực, thực phẩm được người dân từ Hải Dương vận chuyển đến Hải Phòng tiêu thụ.

Mặt khác, hiện nay trong sân bay Tân Sơn Nhất, một số nhân viên bốc dỡ hàng hóa cho kết quả xét nghiệm dương tính với dịch bệnh COVID-19 mà nguồn lây nhiễm đang nghi là do hàng hóa. Ngay cả các loại hàng đông lạnh, Bộ Y tế cũng đã cảnh báo rất nhiều lần đó có thể là nguồn lây nhiễm.

Ảnh minh họa

Mặc dù vậy, thực tế từ ngày 16/2/2021, UBND thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của thành phố giải quyết cho các lái xe cùng phương tiện vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Hải Dương vào thành phố Hải Phòng khi bảo đảm các điều kiện:

+ Có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng...) và có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.

+ Lái xe và phụ xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với Virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR tại các đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 trong thời gian 03 ngày gần nhất.

+ Các doanh nghiệp, chủ phương tiện và các lái xe, phụ xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin, giấy tờ khi xuất trình các cơ quan chức năng của thành phố Hải Phòng kiểm soát.

Ảnh minh họa

Đối với các lái xe của Hải Phòng chở hàng đi tỉnh Hải Dương thì phải có xác nhận của chủ phương tiện hoặc của UBND xã, phường, thị trấn; khi trở về thì chỉ phải ở tại khu tập trung do chủ phương tiện bố trí và lấy mẫu để xét nghiệm (trường hợp cố tình về nhà thì mới bắt buộc vào nơi cách ly tập trung).

Hiện nay, các lái xe cùng phương tiện vận tải hàng hóa của tỉnh Hải Dương và các lái xe của Hải Phòng đi tỉnh Hải Dương khi trở về vẫn được vào thành phố Hải Phòng trên cơ sở đảm bảo các điều kiện nêu trên.

Về thông tin Hải Phòng không cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5, đặc biệt là xe xuất phát từ Hải Dương phải quay đầu lại dẫn tới các xe phải lưu thông trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng ra, vào Hải Dương qua nút giao với QL38B, gây ùn tắc giao thông và khó khăn cho công tác kiểm soát dịch đối với phương tiện ra, vào tỉnh Hải Dương.

Thành phố cho rằng, đó là ý kiến chưa khách quan, vì việc hạn chế, không cho các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 5 là thực hiện theo Văn bản số 337/TB-SGTVT-P3 ngày 15/02/2021 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương (sau khi có thống nhất với Tổng cục đường bộ).

Cũng như các chốt kiểm soát khác, tại chốt kiểm soát đường 5 tiếp giáp với tỉnh Hải Dương trên địa bàn xã Lê Thiện (huyện An Dương), UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo hạn chế phương tiện đi lại, khi các phương tiện từ các tỉnh khác đến Hải Phòng hoặc từ Hải Phòng đi các tỉnh khác được phân luồng các phương tiện đi theo tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 10..., tránh đi qua vùng tâm dịch tỉnh Hải Dương. Các xe chở hàng hóa thiết yếu, phục vụ xuất nhập khẩu và sản xuất vẫn được lưu thông nếu bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch.

Hải Phòng luôn nỗ lực vừa bảo đảm phòng chống dịch, đồng thời duy trì các hoạt động phát triển kinh tế, thực hiện mục tiêu kép theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tài liệu đính kèm:

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn