Hải Phòng thực hiện tiếp nhận hành khách về từ các địa phương trên các tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô

(Haiphong.gov.vn) - Căn cứ Quyết định số 1777/QĐ-BGTVT ngày 10/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải ban hành quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; ngày 13/10/2021, UBND thành phố Hải Phòng ban hành văn bản số 7739/UBND-VX về việc kiểm soát người đi đến các bến xe, trạm dừng nghỉ khi mở lại vận tải hành khách bằng đường bộ, cụ thể:

Một là, thành phố Hải Phòng thực hiện tiếp nhận hành khách về từ các địa phương trên các tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

* Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến Hải Phòng:

- Phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19) (không áp dụng đối với người dưới 18 tuổi).

- Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô.

- Thực hiện khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, tuân thủ 5K; không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

* Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến Hải Phòng:

- Thực hiện khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, tuân thủ 5K; không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

- Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô.

Hai là, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với các nhóm đối tượng theo Quyết định số 1777/QĐ-BGTVT ngày 10/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải khi xuống các bến xe và lưu trú tại Hải Phòng áp dụng như sau:

- Người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, vùng màu cam, vùng màu vàng) được công bố trên Trang thông tin điện tử Bộ Y tế thực hiện cách ly tại nhà 07 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 2 và ngày thứ 7.

- Người trở về từ các địa phương nguy cơ hoặc bình thường mới thì thực hiện tự theo dõi sức khỏe 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 7; nếu có triệu chứng ho, sốt, đau họng, khó thở... thì phải thông báo ngay đến cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

- Luôn thực hiện 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, không tiếp xúc nơi đông người trong vòng 14 ngày.

Ba là, UBND thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện như sau:

(1) Các bến xe, trạm dừng nghỉ:

- Xây dựng phương án đón, trả khách ra vào bến, trạm dừng nghỉ đảm bảo an ninh trật tự và các quy định về phòng chống dịch.

- Bố trí địa điểm khai báo y tế, quét mã QR.

- Bố trí 01 phòng cách ly y tế tại bến xe để cách ly các trường hợp nghi ngờ;  khu vực bán vé, phòng chờ, đảm bảo giãn cách và các yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19.

- Tiếp nhận thông tin hành khách trên các chuyến xe; phối hợp với UBND các quận, huyện cung cấp thông tin cho các địa phương để chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp cho hành khách khi trở về địa phương.

- Thực hiện thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch tại các khu vực công cộng và yêu cầu hành khách thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19; niêm yết các số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan chức năng liên quan để kịp thời thông tin khi có các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

(2) UBND các quận, huyện:

- Thành lập Chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại bến xe (được hưởng phụ cấp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định) để kiểm tra chặt chẽ đối với người và phương tiện đi, đến bến xe, thực hiện sàng lọc và phân loại những người trên các chuyến xe ô tô đến Hải Phòng; nếu phát hiện các trường hợp có ho sốt, khó thở, mệt mỏi... thì chuyển hành khách tới Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp để được khám và xử trí kịp thời.

- Phối hợp với các bến xe tiếp nhận thông tin hành khách trên các chuyến xe về Hải Phòng, cung cấp cho địa phương chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp cho hành khách khi trở về địa phương.

 - Tiếp nhận danh sách hành khách về theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà/nơi lưu trú trên địa bàn, chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ những trường hợp này và phối hợp với Ngành y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm theo quy định, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

(4) Giao Sở Giao thông vận tải bố trí số lượng xe của hãng taxi đáp ứng yêu cầu vận chuyển hành khách tại các bến xe; yêu cầu lái xe tuân thủ 5K, thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch và thực hiện xét nghiệm định kỳ theo quy định.

(5) Giao Sở Y tế: Kịp thời cập nhật các vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, vùng màu cam, vùng màu vàng) được công bố trên Trang thông tin điện tử Bộ Y tế, vùng nguy cơ hoặc bình thường mới; phối hợp với các địa phương chỉ đạo việc lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

(6) Toàn bộ chi phí vận chuyển hành khách về các địa phương, xét nghiệm và các chi phí liên quan khác do hành khách tự chi trả.

UBND thành phố yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị nghiêm túc thực hiện.

Hồng Nhung – Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Tài liệu đính kèm:

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn