Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng và ưu tiên nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn

Ngày 8/6, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 13 tại Nhà Quốc hội dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Theo Chương trình, Quốc hội dành cả ngày để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, lĩnh vực tài chính, lĩnh vực ngân hàng.

Quốc hội tiếp tục nghe Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Tham gia phát biểu làm rõ nội dung liên quan có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn


Phát biểu kết thúc chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là vấn đề chiến lược, là cơ sở và lực lượng đặc biệt quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội. Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng và ưu tiên nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vì vậy thu hút sự quan tâm của nhân dân và cử tri cả nước, sự quan tâm sâu sắc của đại biểu Quốc hội. Đã có 53 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn; trong đó 34 đại biểu đã thực hiện chất vấn; 04 ý kiến đăng ký tranh luận.

Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, cơ bản bám sát nội dung chủ đề đã đặt ra, có trọng tâm, trọng điểm với tinh thần thẳng thắn, khách quan, xây dựng và trách nhiệm cao. Các đại biểu Quốc hội nêu vấn đề chất vấn ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào những vấn đề cốt lõi vừa có tính cơ bản, chiến lược lâu dài, vừa mang tính thời sự và cấp bách mà nhân dân và cử tri, nhất là nông dân đang rất quan tâm. Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Lê Minh Hoan trả lời chất vấn trước Quốc hội nhưng với kinh nghiệm thực tiễn phong phú và nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ trưởng đã cho thấy nắm rõ tình hình thực trạng, vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ, đã trả lời đầy đủ, bao quát các vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra và bảo đảm quy định về thời gian; đồng thời đã gợi mở rất nhiều định hướng lớn và đề xuất một số giải pháp cụ thể cho lĩnh vực này trong thời gian tới.

Tiếp đó, dưới sự chủ trì điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực tài chính. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã tập trung chất vấn về những vấn đề sau: Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt, thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp; hoạt động của thị trường vốn, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, giải pháp chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là tình trạng thao túng, làm giá, đưa thông tin xuyên tạc, thiếu kiểm chứng, không chính xác ảnh hưởng đến thị trường; tình trạng xe biếu, tặng thời gian qua; biện pháp đột phá trong việc luân chuyển cán bộ ngành tài chính; thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp do Bộ Tài chính quản lý; giải pháp tăng cường vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương; việc mua sắm tài sản công; giải pháp khắc phục tiêu cực trong thẩm định giá; vấn đề giá sách giáo khoa, giá xăng dầu;

Trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc đấu giá tài sản; giải pháp kiểm soát lạm phát trong thời gian tới; chính sách bảo hiểm nông nghiệp; vấn đề kiểm toán độc lập; việc quản lý thuế đối với các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số; biện pháp kiểm soát hoạt động chuyển giá; tính bền vững của việc tăng thu ngân sách nhà nước; giải pháp ngăn chặn vi phạm pháp luật của công chức ngành tài chính;

Các biện pháp chống thất thu thuế, nhất là trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản; vấn đề triển khai hóa đơn điện tử ở vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn; tình hình triển khai và giải pháp đẩy nhanh việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Tài chính; kinh phí thanh toán cho trọng tài tại SEA GAMES 31...


Đại biểu Quốc hội Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách thành phố Hải Phòng đặt câu hỏi chất vấn


Đại biểu Quốc hội Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách thành phố Hải Phòng nêu câu hỏi chất vấn và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết nhận định về tính bền vững của việc tăng thu ngân sách nhà nước ? Liệu việc tăng thu ngân sách nhà nước phần lớn là do khai thác tài nguyên khoáng sản, dầu thô và đất đai có đúng không ? Đại biểu Lã Thanh Tân cũng đề nghị Bộ trưởng cho biết tình hình thu ngân sách nhà nước của Tổng cục Hải quan năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 ? Bộ Tài chính đã có những giải pháp gì để tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu nhưng vẫn bảo đảm được số thu ngân sách cho dự toán được giao ? Vấn đề thứ hai là Bộ trưởng đã nói về việc một số công chức ngành thuế, hải quan, chứng khoán bị xử lý kỷ luật trong thời gian qua. Xin Bộ trưởng cho biết ngành Tài chính đã có giải pháp gì để phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của công chức trong thi hành công vụ ?

Trả lời chất vấn của đại biểu Lã Thanh Tân, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, tăng thu ngân sách từ dầu thô và đất chỉ chiếm khoảng 13,9% do đó, thực tế tăng thu ngân sách chủ yếu do nội lực của nền kinh tế và từ sản xuất kinh doanh.

Về thu ngân sách hải quan vượt 19,56% so với kế hoạch được giao do thời gian qua Tổng cục Hải quan đã thực hiện hải quan một cửa ASEAN và ứng dụng công nghệ thông tin để thông quan, đã tạo điều kiện xuất nhập khẩu tốt. Vì vậy, năm 2021 kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mốc lịch sử, cao nhất từ trước đến nay.

Về xử lý cán bộ, công chức vi phạm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết đã tăng cường giám sát và kiểm tra từ dư luận xã hội, phản ánh của các cấp, các ngành, từ việc tự kiểm tra để phát hiện sai phạm...

LHT

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn