Ghi nhận những nỗ lực qua một năm triển khai Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 9/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Hội nghị tổng kết một năm thực hiện Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng, phương hướng nhiệm vụ năm tiếp theo. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Qua 12 số tương đương với 12 tháng triển khai thực hiện, Đề án đã nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao của cán bộ và đông đảo khán giả xem trực tiếp cũng như trên sóng truyền hình và tiếp sóng của một số đài tỉnh bạn về hình thức, nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật. Đặc biệt, nhiều số đã được VTV1 Đài truyền hình Việt Nam đánh giá cao và phát sóng trong cả nước.

Các tác phẩm đều đáp ứng tiêu chuẩn, bám sát chủ đề tư tưởng theo yêu cầu; được dàn dựng công phu, đảm bảo chất lượng nghệ thuật; đảm bảo thời lượng phát sóng và được sắp xếp phù hợp với các sự kiện, các ngày kỷ niệm của đất nước và thành phố; thực hiện đủ quy trình lựa chọn, thẩm định khắt khe theo quy định của Đề án (6 bước) từ khâu lựa chọn kịch bản, Hội đồng Nghệ thuật thành phố thẩm định nội dung; quyết định cho phép dàn dựng, đặt hàng đôn đốc, giám sát quá trình dàn dựng và luyện tập; duyệt chương trình, vở diễn và quyết định cho công diễn nhằm đưa đến cho khán giả những chương trình, vở diễn chất lượng cao. Một số chương trình, vở diễn có sự tham gia của nghệ sỹ, diễn viên nổi tiếng từ các đơn vị nghệ thuật Trung ương đã tạo sự hấp dẫn riêng cho chương trình, vở diễn, đồng thời là cơ hội để các nghệ sỹ, diễn viên nổi tiếng từ các đơn vị nghệ thuật Trung ương thể hiện tài năng trước khán giả thành phố, đã tạo sự hấp dẫn riêng cho chương trình.

Tất cả các chương trình, vở diễn đều được tổ chức lưu diễn phục vụ nhân dân theo Đề án với trên 100 buổi tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố, bao gồm cả các xã miền núi và hải đảo. Hoạt động lưu diễn vào thời điểm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp đã tạo được không khí sôi nổi trong toàn địa bàn, góp phần to lớn trong công tác tuyên truyền và khẳng định rõ nét hơn sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với đời sống tinh thần của toàn thể nhân dân, được nhân dân nhiệt tình đón nhận.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Đề án, ngành Văn hóa và Thể thao gặp nhiều khó khăn. Lực lượng diễn viên thiếu nghiêm trọng, tuổi đời trung bình của diễn viên khá cao so với vai diễn nhưng không tuyển được diễn viên trẻ, tài năng do yêu cầu tinh giản biên chế và chưa có cơ chế đặc thù thu hút tài năng. Số lượng kịch bản về thành phố, mảnh đất, con người Hải Phòng chưa nhiều, tính thời sự không cao. Thủ tục thanh quyết toán kinh phí còn nhiều vướng mắc do các quy định hiện hành.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam ghi nhận những đóng góp của Sở Văn hóa và Thể thao, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng và các cơ quan liên quan; đặc biệt là các nghệ sỹ, diễn viên các đoàn nghệ thuật; các tác giả, đạo diễn, cố vấn, chuyên gia bằng tài năng, tâm huyết của mình đã tìm tòi, sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật có giá trị.

Để nâng cao chất lượng các tác phẩm và thực hiện hiệu quả Đề án Sân khấu truyền hình, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao, các cơ quan, đơn vị trong thời gian tới tập trung triển khai các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu của Đề án, trong đó khẩn trương chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình, cơ cấu loại hình các vở diễn, đặt hàng kịch bản để thực hiện từ tháng 1/2021; tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân theo đúng mục tiêu đề ra; chú trọng đào tạo lực lượng nghệ sĩ, diễn viên trẻ, kế cận; có giải pháp cụ thể để đảm bảo thời lượng, tần suất phát sóng các chương trình, vở diễn phù hợp với tình hình thực tiễn, phục vụ nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền quảng bá và nhu cầu hưởng thụ của nhân dân; nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo nội dung, hình thức thể hiện, đan xen, cân đối việc triển khai các tác phẩm sân khấu thuộc đề tài lịch sử và đề tài hiện đại trong các số phát sóng. Phó Chủ tịch tin tưởng và hy vọng Đề án sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của thành phố trong thời gian tới.

Ghi nhận những nỗ lực trong một năm qua, tại Hội nghị, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai đã trao tặng Giấy khen cho 39 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức triển khai thực hiện Đề án Sân khấu truyền hình Hải phòng.

V.H.N

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn