UBND thành phố phê duyệt Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng

(Haiphong.gov.vn) - Hải Phòng là thành phố cảng ven biển, trung tâm công nghiệp, dịch vụ, cảng biển lớn nhất phía Bắc Việt Nam; đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa y tế, giáo dục, khoa học, thương mại và công nghệ của vùng Duyên hải Bắc Bộ. Văn hóa Hải Phòng mang đặc trưng của vùng đất cửa biển, với các loại hình văn hóa khác nhau như văn học, nghệ thuật, sân khấu, âm nhạc và các hình thức biểu đạt nghệ thuật khác.

Hải Phòng là mảnh đất đã sản sinh, nuôi dưỡng những tên tuổi của nền âm nhạc hiện đại Việt Nam như Văn Cao, Hoàng Quý, Đoàn Chuẩn, Đỗ Nhuận, Trần Chung, Ngô Thụy Miên… Hải Phòng là nơi sinh ra tên tuổi Trần Văn Cẩn trong hội họa. Sân khấu Chèo Hải Phòng đã từng nổi danh trong Chiếng Chèo Đông, Sân khấu Kịch Hải Phòng từng một thời là “Anh Cả Đỏ” trong “Làng Kịch nói”…

Vở diễn “Di sản mùa xuân” ra mắt nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2020) và 112 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (2/2/1908 – 2/2/2020), nguyên Bí thư đầu tiên của Thành ủy Hải Phòng, nguyên Bí thư xứ ủy Bắc Kỳ, Chủ tịch Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ (tổ chức tiền thân của Công đoàn Việt Nam).

 

Thời gian qua, Hải Phòng đã khẳng định được vị thế trong phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị, an toàn xã hội, mở rộng quan hệ đối ngoại, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được cải thiện. Tuy nhiên, hoạt động văn hóa, nghệ thuật của Hải Phòng chưa tương xứng với tầm vóc một đô thị loại 1 quốc gia, đặc biệt đời sống văn hóa của nhân dân chưa tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế của thành phố. Vẫn còn nhiều địa phương, đặc biệt là các xã miền núi và hải đảo thuộc huyện Thủy Nguyên, Cát Hải ... người dân chưa một lần được thưởng thức trực tiếp một chương trình sân khấu, một vở diễn trọn vẹn vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, thực hiện nghiêm quan điểm phát triển bền vững, với phương châm mọi người dân đều được hưởng thành quả phát triển, không ai bị bỏ lại phía sau… xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh, hiện đại, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của người Hải Phòng, ngày 25/3/2020, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 855/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng.

 

Thực hiện đề án, các chương trình, vở diễn được truyền hình trực tiếp hoặc ghi hình phát lại 1 hoặc 2 lần/tháng, 12 số đến 24 số/năm. Tăng dần tần suất thực hiện truyền hình trực tiếp so với tổ chức ghi hình phát lại. Các chương trình sau khi tổ chức truyền hình trực tiếp được lưu diễn phục vụ nhân dân, đảm bảo đến năm 2022, nhân dân 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố được xem trực tiếp các chương trình sân khấu nghệ thuật.

Các loại hình sân khấu được biểu diễn là thế mạnh của sân khấu Hải Phòng như Chèo, Cải lương, Kịch nói, Múa rối, Ca nhạc và các loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian như Ca trù, Chầu Văn, Xẩm… đảm bảo phân bổ đều, cân đối tương xứng các loại hình sân khấu được tổ chức công diễn. Dự kiến triển khai một số loại hình sân khấu truyền thống khác và sân khấu thể nghiệm, nhất là các loại hình nghệ thuật sân khấu tinh hoa quốc tế và khu vực.

Các chương trình biểu diễn phải có chủ đề, nội dung tư tưởng nhằm khơi dậy truyền thống cách mạng, bề dày lịch sử, chiều sâu văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên, đặc trưng vùng đất và con người Hải Phòng xưa và nay; tuyên truyền, quảng bá những thành tựu đổi mới, nổi bật trong phát triển kinh tế, xã hội của thành phố trong giai đoạn gần đây, thể hiện khát vọng vươn lên; cổ vũ, động viên quân và dân thành phố xây dựng và bảo vệ đất nước và thành phố phát triển theo định hướng Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị. Thể hiện tình yêu quê hương, đất nước và con người, tôn vinh lịch sử, văn hóa và thiên nhiên Việt Nam. Đề cao các giá trị văn hóa nhân văn, có tác động, ảnh hưởng mạnh mẽ đến yêu cầu xây dựng và phát triển Hải Phòng trong giai đoạn tới.

V.H.N

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn