Sáng tác Văn học, Nghệ thuật với chủ đề “Hải Phòng - Khát vọng vươn lên”: Cuộc thi có giá trị giải thưởng cao nhất từ trước đến nay trên cả nước

Sáng tác Văn học, Nghệ thuật với chủ đề “Hải Phòng - Khát vọng vươn lên”: Cuộc thi có giá trị giải thưởng cao nhất từ trước đến nay trên cả nước

(Haiphong.gov.vn) - Cuộc thi Sáng tác Văn học, Nghệ thuật với chủ đề “Hải Phòng - Khát vọng vươn lên” được Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng tổ chức, sau 6 tháng phát động đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của các văn nghệ sĩ và nhân dân trong, ngoài thành phố, thu hút nhiều tác phẩm có giá trị.

Ban Tổ chức cho biết, rất nhiều tác giả trong và ngoài thành phố quan tâm, bày tỏ sự phấn khởi, đồng tình hưởng ứng với mục đích, ý nghĩa, nội dung, ý tưởng và quy mô của Cuộc thi. Ban Tổ chức cũng đã làm việc với Thường trực Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương để tham vấn ý kiến về việc tổ chức, triển khai Cuộc thi, thành lập Hội đồng Giám khảo và hoàn thiện tiêu chí chấm, chọn tác phẩm đảm bảo khoa học, khách quan và mang tính chuyên môn cao. Tổ giúp việc Ban Tổ chức thực hiện phân loại, mã hóa tác phẩm; xây dựng dự thảo tiêu chí chấm, chọn.

Sau khi xin chủ trương của Thường trực Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã ban hành và thông tin rộng rãi Thông báo về việc điều chỉnh, kéo dài thời gian thu nhận và tổ chức tổng kết Cuộc thi đến ngày 30/6/2019. Đồng thời tiếp tục làm việc với các tạp chí chuyên ngành văn học, nghệ thuật trung ương để đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá về Cuộc thi.


Sắc màu tháng 5 - Ảnh: Tuấn Nguyễn

Đến ngày 28/5/2019, Ban Tổ chức đã nhận được 272 tác phẩm của 5/6 loại hình dự thi, bao gồm: văn học, âm nhạc, nhiếp ảnh, mỹ thuật, sân khấu của 267 tác giả (225 tác giả đang sinh sống và làm việc tại Hải Phòng, 42 tác giả là người địa phương khác, trong đó có tác giả là người Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đắc Lắc, Phú Thọ…). Có 67,6% tác phẩm nhận được thuộc thể loại văn học, 29,2% thuộc thể loại âm nhạc; 3,2% là tác phẩm nhiếp ảnh, mỹ thuật, sân khấu; chưa có tác phẩm điện ảnh. Trong đó, thơ: 135 tác phẩm; Truyện ngắn và ký: 41 tác phẩm; Âm nhạc: 76 tác phẩm; Nhiếp ảnh và Mỹ thuật: 17 tác phẩm; Chèo: 2 tác phẩm; Kịch: 1 tác phẩm.

Theo đánh giá sơ bộ của Ban Tổ chức, đến nay số lượng tác phẩm nộp dự thi tương đối lớn, đặt biệt trong lĩnh vực thơ, truyện ký và âm nhạc. Có một số tác phẩm âm nhạc, thơ và nhiếp ảnh có giá trị tốt về nội dung tư tưởng và nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu, mục đích đề ra của Cuộc thi. Tuy nhiên, đối với các loại hình như: mỹ thuật, sân khấu và điện ảnh thì mong muốn có nhiều tác phẩm đạt giá trị đỉnh cao gặp khó khăn, vì đây là những loại hình nghệ thuật đòi hỏi nhiều thời gian, công sức, kinh phí sáng tạo và hoàn thiện tác phẩm.

Đây là cuộc thi có giá trị giải thưởng cao nhất từ trước đến nay trong cả nước, gây được sự chú ý, quan tâm của công chúng và văn nghệ sĩ, tuy nhiên, vấn đề đặt ra là chất lượng tư tưởng, nghệ thuật và sự đột phá của tác phẩm có đáp ứng được yêu cầu của Ban Tổ chức hay không. Đây cũng là một trong những vấn đề đặt ra và Ban Tổ chức cuộc thi đang đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông để Cuộc thi tiếp tục nhận được những tác phẩm có giá trị từ các tác giả trong và ngoài thành phố.

Với thời hạn nhận tác phẩm tham gia cuộc thi vẫn còn gần 1 tháng (hết ngày 30/6/2019), Ban Tuyên giáo Thành ủy đang nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về Cuộc thi. Dự kiến tháng 9/2019, sẽ tổ chức tổng kết cuộc thi; công diễn, quảng bá các tác phẩm có chất lượng tốt và các tác phẩm đạt giải bằng các triển lãm tranh, ảnh; in sách tranh, ảnh; tổ chức đêm thơ, nhạc và giới thiệu các tác phẩm có chất lượng tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Xem thể lệ Cuộc thi tại đây

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn