Sẵn sàng biểu diễn các chương trình nghệ thuật chất lượng hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2019

Sẵn sàng biểu diễn các chương trình nghệ thuật chất lượng hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2019

Những ngày đầu tháng 5, các đoàn nghệ thuật trên địa bàn thành phố tất bật vào guồng chuẩn bị hoạt động hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2019. Trong chương trình biểu diễn, các đoàn tập trung diễn các vở ngắn, trích đoạn; ngoài điểm diễn ở khu vực dải vườn hoa trung tâm thành phố, còn phục vụ nhân dân ngoại thành, hải đảo.

Tập trung quảng bá các loại hình nghệ thuật đặc trưng

5 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố đều được huy động chuẩn bị các chương trình nghệ thuật hưởng ứng các hoạt động trong tháng 5. Phó giám đốc phụ trách Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, đoàn đề xuất Sở Văn hóa - Thể thao biểu diễn 6 buổi múa rối nước trong 3 ngày 8, 9, 10/5 và đang chờ thành phố phê duyệt. “Thay vì biểu diễn dưới lòng hồ Tam Bạc như mọi năm, năm nay, chúng tôi dựng sân khấu múa rối nước tại khuôn viên Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố. Đây là sân khấu mini, do Đoàn lắp dựng thành công khi tham gia Liên hoan múa rối quốc tế tại Trung Quốc trong hai năm 2017, 2018. Ưu điểm của sân khấu này là người xem vẫn được thưởng thức các tiết mục đặc sắc của nghệ thuật múa rối nước, như: “Tễu giáo trò”, “Múa rồng phun lửa”, “Cấy cày”, “Đua thuyền rồng trên biển” (tập mới), “Chọi trâu”... trong khuôn viên “ao làng”, “thủy đình” như sân khấu rối nước thường thấy”, chị Thủy cho biết.

Cũng có thế mạnh về nghệ thuật truyền thống, nghệ sĩ Vũ Huy Thành, Trưởng Đoàn Chèo Hải Phòng cho biết, thay vì các vở diễn lớn, phải huy động đông lực lượng diễn viên, Đoàn tập trung vào các vở diễn ngắn, trích đoạn. Việc tổ chức chương trình như vậy vừa đáp ứng nhu cầu “xem nhanh” của du khách, vừa khéo “khoe” loại hình nghệ thuật truyền thống trên đất Cảng. Giống với Đoàn Chèo, Đoàn Cải lương Hải Phòng cũng chọn lựa tiết mục, hăng hái tập luyện để biểu diễn tại Nhà Kèn, khuôn viên Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố. Hoạt động của Đoàn góp phần làm phong phú các hoạt động hưởng ứng lễ hội và khẳng định Hải Phòng là một trong số ít tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc còn duy trì được đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp biểu diễn cải lương. Theo nghệ sĩ Chu Tâm Huy, Trưởng Đoàn Ca múa Hải Phòng, Đoàn có chương trình biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ quần đảo Trường Sa từ ngày 5 đến hết ngày 16/5. Vì vậy, trong những ngày diễn ra chính hội, Đoàn không thể tham gia các hoạt động biểu diễn tại dải vườn hoa trung tâm thành phố. “Theo lịch phân công biểu diễn, Đoàn Ca múa sẽ chủ công tham gia Liên hoan âm nhạc ASEAN diễn ra vào tuần cuối của tháng 5. Vì thế, ngay từ đầu tháng 4, Đoàn lên chương trình, bố trí lực lượng biểu diễn. Ngay sau khi đi biểu diễn tại Trường Sa, tập thể nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn sẽ lao vào tập luyện để tham gia liên hoan đạt kết quả tốt nhất”.

Tích cực phục vụ bà con ngoại thành

Không chỉ gói gọn hoạt động trong không gian dải trung tâm thành phố, ngay từ đầu tháng 5 năm nay, các đoàn nghệ thuật tăng cường hoạt động phục vụ bà con ngoại thành, hải đảo. Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng có 3 chương trình biểu diễn phục vụ nhân dân tại xã Cổ Am (huyện Vĩnh Bảo), xã Kiến Quốc (huyện Kiến Thụy) và phường Vạn Sơn (quận Đồ Sơn). Chương trình biểu diễn múa rối tạp kỹ của Đoàn được dàn dựng, sắp xếp theo chủ đề “Hương sắc Việt”, gồm các tiết mục múa rối cạn: “Trẩy hội xuân”, “Ngày mùa”, “Hầu xá”, “Hát văn”, “Vũ điệu tâm linh”… Theo chị Nguyễn Thị Thu Thủy, mấy ngày nay, các nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn không nghỉ lễ, “căng mình” tập luyện 3 ca/ngày để ráp nối các tiết mục, với mong muốn mang đến chương trình nghệ thuật hoàn hảo nhất phục vụ bà con.

Không chỉ Đoàn Nghệ thuật Múa rối, các nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn Kịch nói Hải Phòng chăm chỉ luyện tập vì đã nhận lời biểu diễn tại 3 huyện: An Dương, An Lão và Kiến Thụy. NSƯT Phùng Lệ Thu, Trưởng đoàn cho biết, chương trình biểu diễn của Đoàn là chùm hài kịch, với một số vở diễn mang tiếng cười đả kích, châm biếm, như: “Gia đình văn hóa” “Gậy ông đập lưng ông”, “Phát điên vì tiền”. Bên cạnh đó, có lúc nội dung vở diễn đơn thuần chỉ là tiếng cười hài hước, giúp người xem thấy được sự hóm hỉnh, nét duyên dáng của người lao động thuần nông, như: “Giả giàu”, “Tình yêu lính đảo”… Với Đoàn chèo Hải Phòng, Trưởng đoàn Vũ Huy Thành cho biết, Đoàn cũng có chương trình biểu diễn phục vụ bà con tại Nhà văn hóa thôn Đa Ngư, xã Tân Trào (huyện Kiến Thụy) với vở diễn “Có phúc, có phần”, có nội dung về phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Trong khi đó, Đoàn Cải lương Hải Phòng có hai chương trình biểu diễn tại xã Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy) và xã Hoàng Châu (huyện Cát Hải).

Theo Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Lê Văn Quý, trong chuỗi sự kiện lễ hội quan trọng của thành phố, với nhiều hoạt động diễn ra liên hoàn, xuyên suốt trong tháng 5, Sở chỉ đạo 5 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố tập trung xây dựng chương trình, tập luyện nghiêm túc, sẵn sàng biểu diễn các chương trình nghệ thuật chất lượng. Qua đó, vừa giới thiệu, quảng bá đến du khách loại hình nghệ thuật đặc trưng của thành phố Cảng, vừa đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của người dân cả ở nội và ngoại thành.

Theo dự kiến các hoạt động tham gia hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2019, tại dải vườn hoa trung tâm thành phố, Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng biểu diễn liên tục trong 3 ngày 8, 9, 10/5; Đoàn chèo Hải Phòng biểu diễn ca khúc, trích đoạn vào tối 9/5. Đoàn Cải lương, Đoàn Kịch nói biểu diễn chương trình ca múa nhạc, trích đoạn vào ngày 12 và 13/5.
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn