Hải Phòng tràn đầy sức sống mới

Hải Phòng tràn đầy sức sống mới

Đến Công ty LG Display và Công ty LG Innotek tại Khu CN Tràng Duệ những ngày giữa tháng 8 nhận thấy sự đổi thay chỉ sau hơn một năm, 2 nhà máy hiện đại, quy mô lớn đã hiện hữu, hàng nghìn công nhân vào, ra tấp nập. Hình ảnh các KCN luôn rộn ràng, sầm uất, liên tục được lấp đầy, phủ kín, thêm các nhà đầu tư mới, thể hiện sức sống mới, phát triển và tăng nhanh tiềm lực  kinh tế của Hải Phòng.

 

Dồn dập các dự án, công trình

 

Không chỉ có 2 dự án lớn của Tập đoàn LG sẽ chính thức đi vào hoạt động trong những ngày tới, và chưa bao giờ, Hải Phòng lại dồn dập các công trình, dự án như hiện nay. Chỉ ít ngày nữa, đúng dịp kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, công trình lịch sử, cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á Tân Vũ- Lạch Huyện chính thức thông xe. Bên cạnh đó, dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đang trong giai đoạn thi công nước rút 2 bến khởi động để rồi sau đó, một loạt các bến cảng khác từ số 3 tới số 23 sẽ được triển khai đồng thời trong những năm tới. Cũng trong dịp này, dự án Nhà máy sản xuất ô tô du lịch của Tập đoàn Vingroup chính thức khởi động tại huyện đảo Cát Hải, mở hướng phát triển mới cho kinh tế thành phố. Cùng với quần thể du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Cát Bà trị giá hàng tỷ USD của Tập đoàn Sun Group; các Khu CN Deep C 1, 2, 3 của Công ty CP Khu CN Đình Vũ, rồi cầu Bạch Đằng, KCN Minh Phương, KCN Nam Đình Vũ… đang vươn mình lớn dậy, phát triển với tốc độ nhanh chưa từng thấy, có sức hấp dẫn đặc biệt đối với các nhà đầu tư, trở thành vùng đất vàng mang lại những lợi ích kinh tế-xã hội lớn lao cho thành phố Hải Phòng.


Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ chính thức thông xe dịp 2/9

 

Nhìn sang bên kia bờ sông Cấm, một Hải Phòng năng động với sức sống mãnh liệt làm rộn ràng trái tim của mỗi người dân thành phố. Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên; cầu Hoàng Văn Thụ, Khu CN, đô thị VSIP; Khu đô thị mới Bắc sông Cấm gắn với Khu trung tâm hành chính chính trị Hải Phòng… đã và đang làm thay đổi diện mạo huyện Thủy Nguyên và mở ra hướng phát triển mới của đô thị Hải Phòng với sức bật vô cùng mạnh mẽ. Vùng quê cách mạng xưa kia với những chiến công anh dũng nay đang từng ngày, từng giờ đổi khác. Kinh tế được chuyển dịch mạnh mẽ, công nghiệp, dịch vụ chiếm ưu thế, tỷ trọng lớn. Không lâu nữa, quận mới Bắc sông Cấm được hình thành và sẽ có nhiều công trình, dự án lớn hơn nữa, làm đổi đời cuộc sống của nhiều người dân. Cùng với Khu đô thị Vinhomes Imperia, tầm vóc Hải Phòng mới đang dần hiện hữu.

 

Khu vực phía nam thành phố cũng đang bứt phá phát triển mạnh mẽ với hàng loạt dự án khách sạn 5 sao, khu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp, quy mô quốc tế; các khu đô thị hiện đại…

 

Như vậy, cả 3 hướng phát triển đột phá của Hải Phòng đều phát triển rất mạnh mẽ, thu hút lượng vốn đầu tư khổng lồ của Nhà nước, thành phố, các nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp và người dân. Hơn 16.000 doanh nghiệp đang hoạt động; các khu kinh tế, khu công nghiệp cơ bản được lấp đầy. Đồng ruộng Hải Phòng có thêm nhiều dự án nông nghiệp công nghệ cao. Dịch vụ Cảng, dịch vụ tài chính, ngân hàng, bưu chính, viễn thông, bảo hiểm, y tế, giáo dục  và đặc biệt là du lịch phát triển mạnh mẽ, mang lại lợi thế to lớn về kinh tế cho Hải Phòng, tạo dựng vị thế vững chắc thành phố lớn thứ 3 cả nước.

 

Khơi dậy tiềm năng và sức mạnh nội lực

 

So với cách đây 72 năm, tiềm lực kinh tế của Hải Phòng lớn mạnh gấp hàng trăm, hàng nghìn lần. So với chính Hải Phòng cách đây vài năm thôi đã thấy có một khoảng cách lớn. Trước đây, số thu ngân sách của Hải Phòng chỉ vẻn vẹn trong khoảng 7000- 8000 tỷ đồng, chi tiêu, đầu tư luôn eo hẹp. Trong vòng 5 năm gần đây, đặc biệt là từ năm 2015- 2017, mỗi năm, số thu ngân sách nội địa của thành phố tăng bình quân 4000- 4500 tỷ đồng. Từ chỗ chỉ có thể dành ra mỗi năm 1000- 1500 tỷ đồng chi cho đầu tư phát triển, đến nay, cụ thể là năm 2017, thành phố có thể dành ra tới 15.000 tỷ đồng từ các nguồn lực để đầu tư. Điều khó khăn trước đây là nguồn vốn nay đã dồi dào và nỗi lo lớn nhất chỉ là làm sao trong khoảng thời gian ngắn có thể biến số vốn đó thành dự án, công trình phát triển thành phố. Bởi vậy, cả thành phố hiện như một “đại công trường” với vô số các dự án phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và các công trình hạ tầng giao thông, đô thị. Từ tiềm năng và sức mạnh nội lực, thành phố dần thoát ly sự phụ thuộc vào nguồn vốn ngân sách, hoặc chỉ dùng vốn ngân sách làm vốn đối ứng để thu hút nhiều nguồn lực đầu tư khác. Tới đây, một loạt công trình mới tiếp tục được thực hiện như cầu Tân Vũ- Lạch Huyện số 2; cầu Nguyễn Trãi, cầu Vũ Yên; mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đường bộ ven biển, mở rộng KCN Tràng Duệ giai đoạn 3; các khu chung cư mới; các khu đô thị mới… sẽ không chỉ chứng minh tiềm lực của Hải Phòng mà còn nhanh chóng làm kinh tế của Hải Phòng tăng trưởng với tốc độ cao.

 

Tăng trưởng kinh tế luôn đi liền với tăng mức sống của người dân và Hải Phòng thực hiện được mục tiêu đó. Hai triệu người dân Hải Phòng có cuộc sống ấm no, ổn định, nhiều người sống sung túc. Các gia đình chính sách, hộ nghèo, người không may gặp bất hạnh trong cuộc sống, những số phận éo le do tàn tật, ốm đau… được chăm sóc, chăm lo chu đáo hơn bao giờ hết. Mức hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo, người cao tuổi trên địa bàn thành phố được nâng cao, năm sau cao hơn năm trước, dịp 27- 7 năm nay nâng lên mức 2,5 triệu đồng/ hộ chính sách, khẳng định chủ trương đúng đắn của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố khi phát triển kinh tế luôn đi đôi với nâng cao mức sống người dân và bảo đảm an sinh xã hội. Bởi thế, Hải Phòng đang tràn đầy sức sống mới, nội lực mới, sẽ bứt phá vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng của cả nước, để mỗi người dân thành phố luôn tự hào và cống hiến hết mình vì sự phát triển của thành phố cảng biển lớn nhất phía bắc.

Hồng Thanh, Báo Hải Phòng

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn