Ghi nhanh từ tâm dịch Đà Nẵng: Mong chờ ngày chiến thắng trở về

(Haiphong.gov.vn) - Sau nhiều giờ đồng hồ di chuyển, Đoàn Cán bộ y tế của Hải Phòng đã đặt chân đến Đà Nẵng chiều tối ngày 5/8 để hỗ trợ thành phố trong công tác chống dịch COVID-19. Gác lại chuyện gia đình, tạm biệt quê nhà, lúc này, tất cả đã sẵn sàng tâm thế để "chia lửa" cùng Đà Nẵng, thành phố kết nghĩa của Hải Phòng.

Đoàn bác sĩ, điều dưỡng Hải Phòng lên đường chi viện Đà Nẵng

Nhiều năm công tác tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp, bác sĩ Đặng Duy Nhất (sinh năm 1973) là đại diện duy nhất của khoa lên đường đến Đà Nẵng đợt này. Với anh, đây là chuyến công tác đặc biệt, bởi anh không chỉ tham gia hỗ trợ chuyên môn, trực tiếp điều trị mà còn tập huấn cho các cán bộ y tế trong đoàn về cách thức chủ động phòng, chống bệnh dịch cho chính bản thân thầy thuốc.

Chúng tôi liên hệ với bác sĩ Đặng Duy Nhất qua một cuộc điện thoại vội, khi anh vừa xong bữa cơm trưa để chuẩn bị cho công việc bận rộn trước mắt. Anh kể: Trong đoàn có nhiều người còn trẻ, người có con thì con còn nhỏ. Lúc chúng tôi nhận thông tin lên đường, bản thân và gia đình đều rất lo lắng, nhưng tất cả đều động viên nhau vượt qua khó khăn vì nhiệm vụ chung của đất nước. Nếu dịch bệnh bùng phát mạnh, lây lan ra cộng đồng thì khi đó đâu chỉ có Đà Nẵng mà cả nước đều bị ảnh hưởng. Dồn lực giúp Đà Nẵng dập dịch chính là giúp thành phố, gia đình, người thân. Với suy nghĩ như vậy nên các thành viên trong Đoàn đã gạt bỏ hết những lo lắng ban đầu, hăng hái lên đường nhận nhiệm vụ với một tâm thế sẵn sàng, khí thế của tuổi trẻ.

Được tham gia đoàn cán bộ y tế thành phố Hải Phòng đến hỗ trợ cho thành phố kết nghĩa Đà Nẵng, bản thân tôi thấy vinh dự và tự hào. Đây là trách nhiệm của người làm y tế Hải Phòng nói chung lúc này. - Bác sĩ Nhất chia sẻ.

Hỏi bác sĩ Nhất, rằng anh có điều gì nhắn nhủ với gia đình ở nhà, anh bảo: Bản thân mình đã quen với công việc nên sẽ biết cách trang bị kỹ cho bản thân cũng như hỗ trợ các thành viên và các bác sĩ nơi làm việc để phòng, tránh, với tinh thần không chủ quan, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Mọi người trong gia đình tôi hiểu và chia sẻ, luôn động viên. Điều đó tiếp thêm sức mạnh tinh thần để chúng tôi làm việc thật tốt, chiến thắng dịch bệnh và sớm trở về.

Trong số 33 cán bộ y tế tham gia chuyến chi viện cho Đà Nẵng lần này có nữ điều dưỡng Nguyễn Minh Hằng (sinh năm 1997), đang làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp. Là người trẻ nhất trong đoàn, cô gái quê Bắc Giang vẫn còn độc thân, sẵn sàng xông pha ra tuyến đầu chống dịch. Hằng chia sẻ: "Trước khi có thông tin chi viện cho Đà Nẵng, em gọi điện báo cho bố mẹ và nhận được sự ủng hộ, dù bố mẹ lúc đầu cũng hơi băn khoăn. Nhưng em động viên và nói với bố mẹ cứ yên tâm, đợt đi này, Hải Phòng cử vào Đà Nẵng những bác sĩ, điều dưỡng không chỉ giỏi chuyên môn mà còn có nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Được tham gia đoàn công tác lần này chính là dịp để học hỏi, trải nghiệm nên bố mẹ yên tâm. Đến Đà Nẵng đợt này, em chỉ mong được cống hiến sức trẻ, được tham gia, góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh của thành phố Đà Nẵng. Tất cả cũng chỉ mong COVID-19 sớm được loại trừ".

Lưu luyến giờ phút chia tay

Cùng đơn vị với Hằng, nữ điều dưỡng Bùi Thị Thanh Nhung (sinh năm 1987) tâm sự: "Tôi có gia đình với 2 cháu nhỏ, một cháu 8 tuổi và một cháu 4 tuổi. Từng làm việc ở khu cách ly trong đợt dịch lần trước nên lần này tôi đã có chút ít kinh nghiệm về công tác phòng, chống dịch".

Chị kể, khi nhận quyết định điều động, chị chỉ có 1 tiếng đồng hồ để chuẩn bị tư trang, hành lý cho chuyến công tác. Chồng chị lúc ấy đang đi công tác ở Thanh Hóa, 2 con đã gửi về cho ông bà ngoại chăm sóc. "Trước khi đi Đà Nẵng, tôi đã trực cả ngày. Sáng 5-8 thì chỉ có 1 tiếng đồng hồ để chuẩn bị hành lý lên đường, còn chưa kịp gặp con do thời gian gấp gáp, khẩn trương", chị Nhung cho biết. Gác lại nỗi nhớ con, chị lên đường, hẹn hết dịch sẽ trở về, tin tưởng rằng đó sẽ là ngày tràn nhập những niềm vui...

Đoàn bác sĩ, điều dưỡng Hải Phòng tạm biệt Hải Phòng lên đường đến Đà Nẵng ngày 5/8/2020

Bác sĩ Trần Anh Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hải Phòng, Trưởng Đoàn công tác cho biết: "Khi tình hình dịch ở Đà Nẵng diễn tiến phức tạp và Đà Nẵng có đề nghị cần "chi viện", chỉ qua thời gian ngắn chưa đầy một ngày, 33 cán bộ y tế, bác sĩ, điều dưỡng... thuộc các chuyên ngành ở các bệnh viện lớn tại Hải Phòng đã sẵn sàng lên đường. Đây là những người giàu kinh nghiệm ở các lĩnh vực liên quan như nội hô hấp, hồi sức, bệnh truyền nhiễm... Tất cả thành viên trong đoàn đều là những người trực tiếp xung phong lên đường, nên tinh thần đang rất cao với mong muốn sát cánh cùng các đồng nghiệp y tế Đà Nẵng đẩy lùi dịch bệnh. Chúng tôi sẽ ở đây làm việc, khi tình hình ổn thỏa mới quay về”.

Ngay khi vào Đà Nẵng, các thầy thuốc, điều dưỡng Đoàn Hải Phòng đã bắt tay vào việc. Ai cũng hối hả, gấp gáp, chỉ với mong muốn là được sát cánh cùng thành phố Đà Nẵng, Bộ Y tế dồn lực, ngăn chặn thành công, không để dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng. Khi ấy, niềm vui sẽ nhân lên nhiều lần trong ngày trở về chiến thắng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh (thứ ba, từ phải sang) tiếp nhận số tiền ủng hộ và khẩu trang y tế do chính quyền thành phố Hải Phòng trao tặng vào chiều 6/8.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh (thứ ba, từ phải sang) tiếp nhận số tiền ủng hộ và khẩu trang y tế do Công an thành phố Hải Phòng trao tặng vào chiều 6/8.

Ngay trong chiều 6/8, đoàn cán bộ của Hải Phòng đã trao số tiền 5 tỷ đồng và 200.000 khẩu trang y tế do Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng ủng hộ thành phố Đà Nẵng phòng, chống COVID-19. Phía Công an thành phố Hải Phòng cũng ủng hộ Công an thành phố Đà Nẵng 200 triệu đồng và 30.000 khẩu trang y tế.

Ghi nhanh của Xuân Sơn (Báo Đà Nẵng) viết cho Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn