“Di sản mùa xuân”: Tái hiện chặng đường hoạt động cách mạng của chiến sĩ cộng sản kiên trung Nguyễn Đức Cảnh

“Di sản mùa xuân”: Tái hiện chặng đường hoạt động cách mạng của chiến sĩ cộng sản kiên trung Nguyễn Đức Cảnh

(Haiphong.gov.vn) - Trong không khí người người, nhà nhà tất bật chuẩn bị đón Tết đến xuân về, tại nhà hát lớn thành phố, các nghệ sĩ, diễn viên tạm gác việc riêng say sưa tập luyện vở diễn mới mừng Đảng, mừng Xuân, kỷ niệm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh.


Hình ảnh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Bí thư xứ ủy Bắc Kỳ, người lãnh đạo công hội đỏ

Vở diễn tái hiện chuyện kể của ông Môrixô - phóng viên đặc biệt báo Nhân đạo của Đảng cộng sản Pháp - về một đảng viên cộng sản Việt Nam trẻ tuổi, một trong những người sáng lập ra Công hội đỏ, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. Hơn một nửa thế kỷ trước, cha ông Môrixô từng làm thủy thủ trên chiếc tuần dương hạm Phenix của Pháp ghé bến cảng Hải Phòng. Tại đó, cha ông có gặp một công nhân khuân vác trẻ tuổi mà đương thời người ta thường gọi một cách khinh bỉ là cu-ly-bát-tê. Người thanh niên ấy đã để lại trong lòng người lính Pháp quý tộc này một ấn tượng sâu sắc. Sau này, cha ông mới biết đó là chính là Bí thư xứ ủy Bắc Kỳ - người lãnh đạo công hội đỏ, là một đảng viên cộng sản được Sở mật thám Bắc Kỳ hồi bấy giờ đánh giá là phần tử nguy hiểm số một của vùng Hải Phòng - Hòn Gai - Nguyễn Đức Cảnh. Chính cuộc gặp gỡ này đã dẫn cha ông đến phong trào công đoàn Pháp, đến phong trào du kích những năm đen tối sau Paris thất thủ và đến bức tường xử bắn của quân phát xít Đức.

Hình ảnh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh trong tù

Nguyễn Đức Cảnh bị chém chết vào năm hai mươi tư tuổi. Vào tuổi này, nhiều thanh niên nước Pháp đang còn miệt mài với những đêm nhạc disco huyền ảo, với những trò chơi tốc độ… hoặc đang loay hoay tìm một chỗ đứng trong đời.

Ông Môrixô đặt ra câu hỏi: có thể nào một thanh niên châu Á mới hai mươi tư tuổi đã có một cuộc sống lẫy lừng và viên mãn hơn cả trăm năm tuổi của nhiều người khác? Nguyễn Đức Cảnh có thật như vậy ngoài đời hay đã được thi vị hóa qua bộ máy tưởng tượng khuyếch đại của cha ông. Nội dung vở diễn là những điều thu lượm được qua chuyến đi thực tế tìm tài liệu về Nguyễn Đức Cảnh của nhà báo Môrixô tại Việt Nam.

Đạo diễn Trần Thị Hoàng Mai chỉnh tư thế cho diễn viên

Vở diễn “Di sản mùa xuân” với ê kíp sáng tạo gồm: tác giả Ngọc Thụ, đạo diễn: Trần Thị Hoàng Mai, âm nhạc: NSND Đức Trịnh, cố vấn lịch sử: TS.GS Sử học Lê Văn Lan, cùng dàn diễn viên gần 100 nghệ sĩ đến từ Đoàn Kịch nói, Đoàn Chèo, Đoàn Cải lương, Đoàn Múa rối Hải Phòng và hai đơn vị phối hợp là Trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật - Du lịch và Câu lạc bộ võ thuật Vovinam.

Thời điểm này, các nghệ sĩ, diễn viên đang dốc sức tập luyện 5 phân cảnh của vở diễn để kịp thời tổng duyệt, ra mắt Thường trực Thành ủy và Hội đồng nghệ thuật thành phố vào tối ngày 20/1. Trên cơ sở ý kiến góp ý của Hội đồng nghệ thuật, ê-kíp dàn dựng vở diễn sẽ tiếp thu, chỉnh sửa trước khi công diễn chính thức tại Nhà hát lớn thành phố và truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PTTH Hải Phòng vào 20h ngày 1/2 (tức mùng 8 tết).

Khi khởi công tác phẩm, các nghệ sỹ đã đến dâng hương và thực tế tại Khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

V.H.N

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn