Đảo Dấu - Một di tích, danh thắng quý giá

 Đảo Dấu - Một di tích, danh thắng quý giá

 
Đảo Dấu cách đất liền khoảng 2km và được nhiều người biết đến bởi nơi đây còn bảo tồn, lưu giữ được nhiều di tích phản ánh truyền thống tín ngưỡng của cư dân miền biển như: ngôi đền thờ Nam Hải đại thần vương, truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của ngọn hải đăng Hòn Dấu thời chống Mỹ…

Bên cạnh đó, trên đảo cảnh quan thiên nhiên còn được bảo tồn nguyên vẹn, với hàng trăm cổ thụ, cây đa, cây si mọc khắp đảo. Bên dưới là những bãi đá cổ nhấp nhô tạo thành một danh thắng thiên nhiên hoang sơ, cổ kính. Năm 2009, Đảo Dấu được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận và xếp hạng di tích - danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Tích xưa kể lại, vào thời chống quân Nguyên xâm lược, một đêm, những ngư dân Đồ Sơn đang đánh cá thì phát hiện một xác người cụt đầu, mình mặc giáp trụ trôi dạt vào đảo. Nhìn y phục, đây là một vị tướng nhà Trần bị tử trận. Thi hài vị tướng được ngư dân đưa lên bờ khâm liệm, định chờ trời sáng sẽ đưa đi chôn cất. Nhưng sáng hôm sau, khi những người dân chài lên bờ thì thấy mối đã đùn thành mộ. Để ghi nhớ công ơn của vị tướng với dân với nước, dân chài Đồ Sơn đã lập đền thờ người anh hùng và lấy tên là “Nam Hải Thần Vương”.

Vào thời Lê sơ, vua Lê ngự giá kinh lý vùng Đồ Sơn và nghỉ đêm trên Đảo Dấu. Lúc ngủ, nhà vua nằm mơ thấy một ông già râu tóc bạc trắng, vai đeo chiếc giỏ đến cạnh và xưng là thần đảo. Sáng hôm sau lên thuyền, nhà vua kể lại câu chuyện cho những người cùng đi rồi nói: “Nếu là thần đảo, hãy cho ta một báo ứng”. Vừa dứt lời, một con cá quẫy mạnh nhảy lên thuyền. Thấy linh nghiệm, nhà vua bèn phong cho tước hiệu Thần Vương và truyền cho dân địa phương tu sửa đền miếu phụng thờ.

Và đã thành thông lệ, tháng hai âm lịch hàng năm, các dòng họ, gia đình và ngư dân trong vùng sắm lễ, thắp nhang thành kính để tỏ lòng biết ơn và cầu may. Ngư dân sau mỗi lần ra khơi vào lộng an toàn, may mắn và bội thu đều không quên ghé vào Đền thắp hương khấn tạ thần linh đã đem may mắn đến cho họ. Ngày 16-3 (tức mùng 1 tháng 2 âm lịch), lãnh đạo quận ủy, UBND và các ban, ngành, đoàn thể quận Đồ Sơn tổ chức dâng hương tại Đền thờ Nam Hải Thần Vương và thượng cờ chính thức khai hội Đảo Dấu năm 2010. Theo đó, lễ hội Đảo Dấu kéo dài trong suốt tháng hai âm lịch, trong đó chính hội diễn ra trong 3 ngày từ ngày mùng 8 đến mùng 10 âm lịch.

Ông Hoàng Trung Hiếu, Phó chủ tịch UBND quận, Trưởng ban tổ chức lễ hội Đảo Dấu 2010, cho biết: Để chuẩn bị và tổ chức cho lễ hội năm nay, quận Đồ Sơn đã xây dựng kế hoạch cụ thể và chuẩn bị các điều kiện để lễ hội diễn ra thành công. Ban tổ chức đã huy động hàng trăm người thuộc các lực lượng vũ trang như Công an quận, Đồn Biên phòng 38, Ban CHQS quận và các phòng, ban của quận để phục vụ cho lễ hội, hướng dẫn sắp xếp du khách lên xuống tàu đảm bảo an toàn, văn minh cho nhân dân và du khách đến trảy hội.

Được biết, Trung tâm dịch vụ và phát triển du lịch Đồ Sơn, đơn vị được quận giao cho tổ chức lễ hội đã có công tác chủ động chuẩn bị từ rất sớm. Khu vực 2 đầu bến Nghiêng và ngoài đảo Dấu được trang trí phong quang sạch đẹp. Tại đầu bến Nghiêng, Trung tâm đã bố trí các điểm trông giữ xe đảm bảo an toàn, thuận tiện và mỹ quan; đầu tư cải tạo bến bãi như cạo rêu, hà chống trơn ở hai đầu bến; ký hợp đồng với hơn chục phương tiện làm nhiệm vụ vận chuyển nhân dân và du khách.

Bên cạnh đó, trung tâm trang bị nhiều phao cứu sinh mới và phối hợp với Đồn biên phòng 38, Trạm cảnh sát giao thông thuỷ thường trực triển khai phương án cứu hộ, cứu nạn nếu có tình huống xấu xảy ra. Thời gian phục vụ du khách từ 6 giờ sáng đến 18 giờ tối. Những ngày cao điểm, lượng khách tăng đột biến, trung tâm có phương án tăng cường phương tiện để phục vụ du khách.

Tại Đảo Dấu, các đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức sắp xếp các điểm kinh doanh dịch vụ, bố trí lực lượng làm công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường đảm bảo phong quang, sạch đẹp khu vực đền, phục vụ du khách đi lại thắp hương và thưởng ngoạn. Bên cạnh đó, Công an quận phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn nhân dân và du khách đến thắp hương và thưởng ngoạn. Phòng ngừa, ngăn chặn không để tệ nạn cờ bạc, trộm cắp và các hoạt động mê tín dị đoan xảy ra trên đảo.

Đến Đảo Dấu, ngoài thắp hương cầu may tại đền thờ “Nam Hải Thần Vương”, du khách còn có thể thả bộ leo núi lên thăm quan đèn biển Hòn Dáu khám phá, hệ thống thảm thực vật sinh thái trên đảo. Từ trên đèn biển, du khách có thể ngắm nhìn những bãi cát bao quanh, những bãi tắm hoang sơ và phong cảnh trữ tình nên thơ của núi rừng Đồ Sơn.
QUANG TIẾN
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn