Chung tay vì sự phát triển của thành phố

Chung tay vì sự phát triển của thành phố

Những ngày gần đây, Công ty TNHH VSIP Hải Phòng và Tập đoàn Vingroup đang khẩn trương thực hiện dự án cầu Vũ Yên  vượt sông Ruột Lợn  nối xã An Lư, khu VSIP Hải Phòng với đảo Vũ Yên (huyện Thủy Nguyên). Theo đó, Tập đoàn Vingroup đầu tư phần cầu và đường dẫn phía đảo Vũ Yên; VSIP Hải Phòng đầu tư phần đường dẫn phía xã An Lư. Thành phố mong muốn, công trình hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2018. Như vậy, Hải Phòng sẽ có thêm một công trình hạ tầng mới trị giá hàng trăm tỷ đồng từ nguồn vốn của doanh nghiệp. 

Cầu Thượng Lý mới được cải tạo bằng kinh phí từ Tập đoàn Vingroup.   Ảnh: Duy Thính

Cầu Thượng Lý mới được cải tạo bằng kinh phí từ Tập đoàn Vingroup.

Nhiều doanh nghiệp tham gia

Công trình cầu Vũ Yên hoàn thành đáp ứng được nhu cầu cấp bách về giao thông từ nội thành tới đảo Vũ Yên. Theo đó, việc đi lại sẽ thuận tiện hơn rất nhiều khi có thể hoàn toàn sử dụng  đường bộ thay vì vừa phải đi đường bộ, vừa phải sử dụng phương tiện thủy vượt sông Ruột Lợn như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, bỏ kinh phí đầu tư, hai doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi bởi 2 bên đầu cầu đều là các dự án lớn của doanh nghiệp. Nhưng người dân thành phố mới chính là đối tượng được thụ hưởng lớn nhất bởi việc đi lại, thông thương thuận tiện hơn rất nhiều. Mặt khác, trước đây là công trình thành phố phải đầu tư, nay doanh nghiệp tự nguyện gánh đỡ. Trong bối cảnh vốn ngân sách eo hẹp, việc doanh nghiệp chung tay cùng thành phố xây dựng các công trình hạ tầng là điều đáng quý, đáng trân trọng.  

Trước đó, Tập đoàn Vingroup cũng tài trợ hoàn toàn kinh phí đầu tư cải tạo, sửa chữa cầu Thượng Lý. Cây cầu được xây dựng từ năm 1934, hiện xuống cấp, ảnh hưởng đến giao thông và cảnh quan chung của thành phố. Theo lãnh đạo Tập đoàn Vingroup, thông qua việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa cầu Thượng Lý nói riêng và các dự án tại Hải Phòng nói chung, Vingroup muốn góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, đồng hành lâu dài cùng sự phát triển của thành phố.

Cũng trong năm 2017, sự kiện Công ty TNHH Sơn Trường tự nguyện đầu tư gần một trăm tỷ đồng xây dựng cầu Tam Bạc tặng thành phố được dư luận quan tâm, đồng tình và đánh giá cao. Ông Tạ Quyết Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường bày tỏ: sau 26 năm xây dựng và phát triển, công ty gây dựng được uy tín, thương hiệu và tiềm lực tài chính đáng kể. Cây cầu là sự thể hiện rõ ràng nhất tấm lòng của doanh nghiệp và sự quan tâm sâu sắc tới sự phát triển của thành phố.

Tương tự như vậy thời gian gần đây, ngày càng có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tham gia tài trợ các công trình hạ tầng kinh tế- xã hội trên địa bàn thành phố. Tại quận Hồng Bàng, Tập đoàn Viễn thông Quân đội xây dựng tặng phường Sở Dầu công trình Nhà văn hóa An Lạc trị giá hơn 3 tỷ đồng; Công ty TNHH bê tông Phúc Tiến tài trợ gần 1 tỷ đồng tham gia nâng cấp mở rộng đường giao thông nối phường Quán Toan với xã Nam Sơn… Nhiều doanh nghiệp khác đầu tư 3- 5 tỷ đồng xây dựng trường học, nhà văn hóa… tặng các quận, huyện khác. Lãnh đạo Vietcombank Hải Phòng cho biết, sẽ luôn sẵn sàng góp sức cùng thành phố đầu tư các công trình phúc lợi xã hội như trường học, bệnh viện… 

Cầu Tam Bạc do Công ty TNHH Sơn Trường tự nguyện đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng tặng thành phố, được dư luận đánh giá cao.  Ảnh: Vũ Dũng

Cầu Tam Bạc do Công ty TNHH Sơn Trường tự nguyện đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng tặng thành phố, được dư luận đánh giá cao.

Khơi thông nguồn lực doanh nghiệp


Kết quả trên chính là minh chứng rõ ràng nhất, là kết quả của các giải pháp khơi thông nguồn lực doanh nghiệp của thành phố. Nhu cầu phát triển đột phá trong nhiệm kỳ này đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn. Trong khi nguồn vốn ngân sách tuy tăng đáng kể nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, vốn của doanh nghiệp là một trong những nguồn vốn quan trọng nhất.

Với tư duy và hành động đổi mới, quyết liệt, xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, phục vụ, vì doanh nghiệp, Hải Phòng thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đầu tư thực hiện các dự án. Chính từ các dự án này phát sinh thêm nhu cầu đầu tư các công trình hạ tầng tiện ích khác, theo lý thành phố phải tự bỏ vốn ngân sách đầu tư. Thế nhưng với trách nhiệm cao, với tinh thần đồng hành, chia sẻ, các doanh nghiệp luôn sẵn sàng đáp ứng lời kêu gọi của thành phố, cùng chung tay góp sức xây dựng, vì thành phố, vì doanh nghiệp và nhân dân thành phố. Đáng ghi nhận là các công trình được đầu tư bằng nguồn vốn doanh nghiệp được thực hiện rất nhanh chóng như cầu Tam Bạc, cầu Thượng Lý trong 2 tháng; cầu Vũ Yên vượt sông Ruột Lợn nếu hoàn thành đúng kế hoạch trước Tết Nguyên đán 2018 chỉ mất 4 tháng…

Tiếp theo những công trình ý nghĩa trên, thành phố đang tiếp tục mời gọi, vận động doanh nghiệp chung tay cùng thành phố đầu tư xây dựng nhiều công trình lớn khác, điển hình là cầu Tân Vũ- Lạch Huyện 2. Lãnh đạo thành phố tin tưởng, khi doanh nghiệp đã quyết tâm gắn bó lâu dài với thành phố, khi Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động, sẽ tiếp tục huy động được nhiều hơn nữa nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp để  phát triển kết cấu hạ tầng, góp phần tạo nên sự phát triển đột phá của Hải Phòng trong thời gian tới.

(Hồng Thu, Báo Hải Phòng)

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn